svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

แถลงข่าวสารคดี "สายลมบูรพา ย้อนรอยความสัมพันธ์ไทย-จีน"

26 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณผู้ชมคะ ทางเนชั่นทีวีของเราได้จัดทำสารคดีชุด"สายลมบูรพา ย้อนรอยความสัมพันธ์ไทย-จีน" บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเบื้องหลังของความสัมพันธ์อันดีของไทยและจีนค่ะ ซึ่งสารคดีชุดนี้"คุณสุทธิชัย หยุ่น" หนึ่งในผู้ที่เป็นสักขีพยาน"ในฐานะนักข่าว"ได้อยู่ในเหตุการณ์ช่วงเวลานั้น และหยิบเรื่องนี้มาทำเป็นสารคดีพร้อมทั้งติดต่อกับผู้ที่มีบทบาทสำคัญในช่วงเวลานั้นมาถ่ายทอดผ่านสารคดีชุดนี้ค่ะ

ล่าสุดทางเนชั่นทีวีก็ได้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวสารคดี"สายลมบูรพา ย้อนรอยความสัมพันธ์ไทย-จีน" อย่างเป็นทางการแล้วค่ะ ครั้งนี้ถือว่าเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย เพราะทุกท่านที่มีส่วนในประวัติศาสตร์ภาวะความเป็นความตายในยุคนั้นมาร่วมงานกันหลายท่าน เช่น คุณอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี บุคคลที่เริ่มต้นเจรจาลับกับฝ่ายจีน ก่อนที่นายกรัฐมนตรีคึกฤทธิ์บินไปลงนามกับจีน

คุณเตช บุนนาค ผู้ที่เป็นตัวเดินเรื่องอยู่ในวันสำคัญที่ไทยและจีนเซ็นสัญญาร่วมกัน และคุณสารสิน วีรผล ผู้ที่ผันตัวมาเป็นนักการทูตในยุคนั้นเพื่อศึกษาเรื่องจีนอย่างลึกซึ้ง และยังมีอีกหลายท่านที่เกี่ยวข้องมาร่วมงานด้วย ซึ่งทุกๆท่านต่างก็ยินดีที่จะมาถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์ให้คนยุคหลังได้รู้ คุณสุทธิชัยเองก็บอกว่าถ้าไม่มีวันนั้นก็คงไม่มีวันนี้ค่ะ

สำหรับสารคดีชุดนี้จะมีทั้งหมด 10 ตอน เริ่มออนแอร์วันที่ 7 กันยายนนี้ ทุกวันพฤหัสบดีและวัศุกร์ เวลา 19.20น. ช่องเนชั่นทีวี รับรองว่าท่านจะได้รู้ถึงเบื้องหลังก่อนที่ประเทศไทยและประเทศจีนจะมีสัมพันธ์อันดีกันได้ นอกจากนั้นคุณสุทธิชัยยังแอบบอกมาอีกว่าจะผลิตสารคดีที่มีสาระดีๆให้คุณผู้ชมได้ชมกันเรื่อยๆเลยค่ะ

logoline