svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ยอมรื้อแล้ว! ต่อเติมหลังคา คลุมตรอกกลับรถสาธารณะ

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฉะเชิงเทรา-ยอมรื้อออกแล้วหลังคาคลุมตรอกทางสาธารณะช่องทางระหว่างบ้านสองหลังเจ้าปัญหา ขณะทางเทศบาลเมืองฉะเชิงเทราระบุผิดจริง พร้อมเซ็นหนังสือออกคำสั่งให้รื้อถอนในวันนี้ ขณะยังพบมีตรอกลักษณะเดียวกันอีก 4 แห่ง ที่ถูกกั้นประตูรั้วยึดครองอย่างสมบูรณ์แบบไปแล้ว 1 แห่ง ส่วนอีก 2 แห่งมีการนำสิ่งของมาวางระเกะระกะและจอดรถยนต์บางส่วน

วันที่ 27 มิ.ย.60 เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพและข้อความผ่านทางโลกโซเชียลเกี่ยวกับบ้านสองหลัง ซึ่งมีเจ้าของเป็นคนๆ เดียวกันในหมู่บ้านจักพรรดิ์วิลล่า ซ.ถนนมหาจักพรรดิ์ 17/1 ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา ได้มีการก่อสร้างต่อเติมพื้นที่และทำหลังคาคลุมพื้นที่ทางสาธารณะประโยชน์ที่ชาวบ้านใช้ร่วมกัน สำหรับเป็นทางกลับรถกลางหมู่บ้าน จนตกเป็นข่าวดังผ่านทางสื่อต่างๆ ที่นำเอาภาพและข้อความที่ถูกส่งผ่านทางโลกโซเชียลไปเผยแพร่ต่อว่า
ในวันนี้ทางเจ้าของบ้านได้ให้ทางผู้รับเหมาได้ทำการรื้อถอนโครงหลังคาที่ถูกนำมาต่อเติมออกแล้ว โดยกำลังอยู่ระหว่างการรื้อถอน ขณะเดียวกันภายในหมู่บ้านแห่งดังกล่าวนี้ยังคงมีตรอกในลักษณะเดียวกันรวม 4 แห่ง โดย 2 แห่งที่อยู่ด้านในนั้น ได้มีการนำเอาสิ่งของมาวางไว้ระเกะระกะ และใช้เป็นที่จอดรถยนต์ส่วนตัว แต่ยังสามารถกลับรถได้ ส่วนอีกแห่งซึ่งเป็นตรอกฝั่งตรงข้ามกันกับจุดที่มีการร้องเรียนแชร์ผ่านทางโซเชียลนั้น ได้มีการต่อเติมหลังคาแบบกันสาดชนกันระหว่างบ้านสองหลังที่ด้านล่าง และทำประตูรั้วเหล็กปิดล็อกกุญแจเอาไว้อย่างแน่นหนา เช่น เดียวกัน แต่เป็นการเข้ายึดครองเพื่อใช้ประโยชน์ส่วนตัวเพียงแค่ครึ่งหนึ่งของตรอก จึงยังสามารถใช้กลับรถได้
ด้าน นายบุญทวี สุขรัตน์อมรกุล รองนายกเทศมนตรีเมืองฉะเชิงเทรา กล่าวว่า หลังได้ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ทางเทศบาลได้ลงไปดูยังในสถานที่จริงแล้ว และพบว่าได้มีการก่อสร้างตามที่มีการเผยแพร่ข่าวจริง บริเวณที่เป็นช่องว่างระหว่างอาคารตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารฉบับปัจจุบันที่บังคับใช้อยู่ เกี่ยวกับการสร้างอาคารติดต่อกัน 10 ห้อง หรือความยาวไม่เกิน 40 เมตร จะต้องเว้นให้มีที่ว่างระหว่างอาคารนั้น 4 เมตร โดยโครงการหมู่บ้านแห่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2531-2532 ทางเจ้าของโครงการได้เว้นที่ดินดังกล่าวตามกฎหมาย และยกพื้นที่ให้เป็นที่สาธารณะผ่านทางกรมที่ดิน ดังนั้นจึงไม่สามารถจะสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ขึ้นมาได้ภายในช่องว่างดังกล่าว
จากการกระทำที่เกิดขึ้นนี้จึงถือว่ามีความผิดอยู่แล้ว เพราะเป็นพื้นที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน อีกทั้งการก่อสร้างใดๆ ในเขตเทศบาลนั้น ก็ต้องมีการขออนุญาตก่อนที่จะก่อสร้าง และหากจะเข้ามาขออนุญาตก็ไม่สามารถอนุญาตให้ได้ เนื่องจากกฎหมายได้บังคับเอาไว้ว่าให้เว้นเป็นพื้นที่ว่างระหว่างอาคาร ทางเทศบาลจึงได้ส่งหนังสือสั่งให้มีการรื้อถอนออกไป และล่าสุดในวันนี้ทราบว่าทางเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวได้มีการให้ทางผู้รับเหมาได้เข้าทำการรื้อถอนแล้ว
ส่วนในตรอก หรือซอยอื่นๆ ที่มีลักษณะเดียวกัน หากมีปัญหาขึ้นมาในลักษณะเดียวกันนี้และมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนทางเทศบาลก็จะต้องเข้าไปจัดการ จึงอยากฝากไปถึงยังประชาชนในเรื่องของการก่อสร้างอาคาร หรือสิ่งใดๆ นั้น จะต้องทำการขออนุญาตต่อทางเทศบาลเสียก่อน เมื่อให้ได้รับใบอนุญาตจากทางเทศบาลไปแล้วก็จะได้รับแบบการอนุญาตให้ทำการปลูกสร้างอาคารได้
หากก่อสร้างไปตามแบบที่ได้รับการอนุญาตก็จะไม่มีความผิดใดๆ เกิดขึ้นจากการปลูกสร้างอาคารนั้น ตรงกันข้ามกันหากมีการไปต่อเติม ไปบิดขยายให้การก่อสร้างผิดไปจากแบบที่ได้รับอนุญาต ก็อาจจะนำมาซึ่งปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาภายในอนาคตได้ เพราะเป็นการก่อสร้างซึ่งผิดไปจากการได้รับอนุญาตตามกฎหมาย นายบุญทวี กล่าว

logoline