svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ปราโมทย์" โพสต์ "อยากหยุดหายใจ" หลังชีวิตตกต่ำถึงขีดสุด แม่ต้องขายทองเอาเงินให้ใช้

27 มิถุนายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปราโมทย์ วิเลปะนะ" เจ้าของเพลงดัง "คืนที่ดาวเต็มฟ้า" เปิดใจเหตุโพสต์ข้อความ "อยากหยุดหายใจ" หลังชีวิตตกต่ำถึงขีดสุด


ทำเอาแฟนๆ ถึงกับอึ้งเมื่อ"ปราโมทย์ วิเลปะนะ" นักร้องชื่อดังยุค 90 เจ้าของเพลง "คืนที่ดาวเต็มฟ้า, แค่บอกว่ารักเธอ" โพสต์เฟซบุ๊คระบายความอัดอั้นของตัวเอง ถึงขนาดที่ว่า "อยากหยุดหายใจ"แฟนๆ จึงรู้สึกเป็นห่วง กลัวนักร้องหนุ่มจะคิดสั้นฆ่าตัวตาย งานนี้เจอตัวปราโมทย์ในการบันทึกเทป และสัมภาษณ์พิเศษศิลปิน พิธีกรรายการ Stige Fighter ตำนานหมู่สู้ฟัด ณ มูนสตาร์ สตูดิโอ โรง 3 ลาดพร้าว 80 จึงถามถึงเรื่องนี้
"มันกลายเป็นแบบว่าทำให้คนเข้ามาติดตามเรามากขึ้น และหลายๆ คนก็อยากจะช่วย เพราะมีหลายคนเข้าใจผิดว่าเรารวยไปแล้ว ไม่มีใครรู้ว่าเราเจออุปสรรคเยอะมาก ถามว่าเหตุการณ์ที่ทำให้เราตัดสินใจโพสตฺ์ข้อความดังกล่าว ตอนนั้นเราไม่ได้อยู่เมืองไทย ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศ คือคนที่เข้าจ้างงานเราไป เขาไม่ค่อยใส่ใจเราเท่าไหร่ อย่างเรื่องของการโปรโมท ว่าเราจะไปเล่นด้วย อาจเพราะว่าเขาไม่รู้จักหน้าตาเราด้วยมั้ง เพราะผมก็ไม่ได้ออกโซเชียลเยอะ ออกสื่อก็ไม่ได้เยอะ หายไปจากวงการนี้ประมาณ 4-5 ปี แล้วเขาจ้างเรา เพราะว่าเพลงของเรา แต่เขาจำหน้าเราไม่ได้ แล้วเวลาโปรโมทเขาก็ใช้ภาษาของเขา ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหน้าตาเป็นยังไงด้วย วันนั้นก็ไม่ค่อยมีคนมาดู มีคนน้อย มีแต่หุ้นส่วน และพรรคของเจ้าของร้านมาดู เวลาคนน้อยๆ เราก็รู้สึกไม่สนุกเท่าไหร่ พอไม่สนุก เราเลยให้มือกีตาร์ร้องแทน มันเลยกลายเป็นประเด็นว่าทำไมเราไม่ร้องเพลง"ปราโมทย์กล่าว
ความรู้สึกตอนนั้นคือว่าน้อยใจที่คนมาดูน้อย
"มีความรู้สึกนิดหน่อย แต่ว่าสำหรับผมเพลงสนุกมันส์ๆ ร็อคๆ มันก็ไม่ใช่สไตล์ผมอยู่แล้ว แนวเพลงของผม ก็อย่างที่เห็นดีดกีตาร์ร้องปกติ แต่ที่โพสต์ เพราะตอนนั้นรู้สึกหลังจากที่มือกีตาร์ร้องเสร็จ ผมมาร้องเพลงอีกทีตอนช่วงปิด ผมร้องเพลงชิลๆ แล้วเขาก็ลุกกันไปหมดเลย เหมือนไม่พอใจ ว่าเราไม่ร้องเพลงสนุกสนานให้เขาฟัง ซึ่งมันไม่ใช่สไตล์ผมด้วยนะ ตอนนั้นผมก็สงสัยว่าเขาเอามาผิดคนหรือเปล่า"

"ปราโมทย์" โพสต์ "อยากหยุดหายใจ" หลังชีวิตตกต่ำถึงขีดสุด แม่ต้องขายทองเอาเงินให้ใช้


พอโพสต์ข้อความนี้ออกไปแล้ว แฟนๆ ก็ตกใจคิดไปว่า "ปราโมทย์" จะคิดสั้นฆ่าตัวตาย
"ตอนนั้นเราก็รู้สึกว่าเราแย่ ว่าเราทำตามที่เขาขอไม่ได้ ก็มาคิดว่าทุกคนต้องทำอย่างนี้หรือเปล่า สำหรับศิลปินยุคนี้ต้องทำอย่างนี้ ก็เลยรู้สึกตัวเองแย่แล้ว มันหมดยุคเราแล้ว ไม่ไหวแล้ว ส่วนเรื่องข้อความที่ว่าไม่อยากหายใจแล้ว จริงๆ มันก็ไม่เชิง คือการร้องเพลงทำเพลงมันดีที่สุดสำหรับผมแล้ว เรียกว่าเป็นลมหายใจของเราแล้ว เราทำทุกอย่างเจ๊งหมดแล้ว ดีที่สุดคือการทำเพลง ร้องเพลง ถ้าเกิดเราไม่ทำเพลง ไม่ร้องเพลง จะให้ทำอะไร อยู่ไปก็ไม่ค่อยมีค่ากับโลกมนุษย์ ตอนนั้นเราคิดถึงขั้นนั้น มันคิดไปเรื่อยๆ คิดไปไกลเหมือนกัน เหมือนตอนทำเพลง เราก็คิดไปเรื่อยๆ (ในตอนนั้นคิดอยากฆ่าตัวตายจริงๆ ไหม) ไม่ๆยอมรับน้อยใจ รู้สึกว่าเราไม่มีค่าแล้วไง ถ้าไม่ร้องเพลงไม่ทำอะไร มันก็ไม่มีประโยชน์ แต่ไม่คิดขนาดที่จะฆ่าตัวตายจริงๆ แต่ประชดแบบว่าอย่าไปอยู่มันเลยวงการนี้ ทำอะไรไม่ได้หรอก ไม่มีค่าอะไร"
แต่แฟนๆ คิดว่าจะฆ่าตัวตายจริงๆ
"ใช่ บางคนคิดไปถึงสมัยพี่โจ้ วงพอสนั่นเลย ว่าจะเป็นแบบเดียวกันไหม แต่จริงๆ อย่างคนรอบข้างเรา อย่างเพื่อนสนิทก็จะขำๆ หน่อย ว่ามันไม่ทำหรอก เพราะเราเป็นคนที่รักแม่มาก หนีไปไหนไม่ได้หรอก อย่างแม่ก็มารู้เรื่องนี้ทีหลัง ตอนที่เขารู้ก็เข้าใจว่าเราประชด"
กระแสแฟนๆ ในตอนนั้นมีให้กำลังใจเยอะ
"จริงๆ มันก็ไม่ดี เพราะทำให้คนอื่นรู้สึกว่าท้อแท้กับชีวิต เพราะว่าชีวิตเราก็ดีกว่าคนอื่นเยอะ มีอะไรที่พิเศษกว่าคนอื่น เราได้เปรียบกว่าคนอื่นเยอะแยะ แล้วมาทำอย่างนี้"
ที่ผ่านมาเจออะไรมาเยอะ เป็นยังไงบ้าง
"คนลืมผมไปแล้ว แต่จำเพลงได้ ที่ผ่านมา ผมก็ทำอะไรหลายอย่าง ลงทุนทำนั่นทำนี่ ลงทุนทำร้านอาหาร ลงทุนขายเสื้อผ้า หลายอย่าง แต่ก็เจ๊งหมด อาจเพราะว่าเถียงไม่เก่ง และเป็นคนใจอ่อน มูลค่าเงินตอนนั้นก็ประมาณ 4-5 ล้านบาท คือสิ่งที่เราเจอ 5-6 ปีที่ผ่านมา มันทำให้เราจิตตกลงเรื่อยๆ เหมือนมันค่อยๆ สะสมมา สะสมมาตลอด 5-6 ปี รวมถึงเรื่องของความรักด้วย ที่มันก็ไม่ดี แต่ก็นิดหน่อย แล้วก็มีเรื่องของอุบัติเหตุ ที่ผ่านมาผมเกิดอุบัติเหตุประมาณ 4-5 ครั้งได้ คือรถชนหลายๆ ครั้งติด งานก็หาย ผมเกิดมาเพื่อช้ำอยู่แล้ว"

"ปราโมทย์" โพสต์ "อยากหยุดหายใจ" หลังชีวิตตกต่ำถึงขีดสุด แม่ต้องขายทองเอาเงินให้ใช้


ผ่านช่วง 5-6 ปีนั้นมายังไง
"แม่ช่วย แม่ก็ทำเป็นตัวอย่าง เห็นเขาเหนื่อยแล้ว เราเลยรู้สึกว่าเราก็เหนื่อยได้อีก เรามันกระจอกมากเลย ถึงขนาดที่แม่ให้ตังค์ใช้เลยตอนนั้น ทั้งที่เขาเองก็ไม่ได้มี เขาก็ขายทองมาให้เรา ตอนที่เราไม่มี มันเป็นช่วงวิกฤตด้วย งานน้อยลง มันมีหลายอย่างมาก ที่เรารู้สึกว่า 5-6 ปีที่ผ่านมา ชีวิตเราตกต่ำ เพราะเราไม่มีเพลงใหม่ แล้วเราก็หายไป ตอนนั้นโลกโซเชียลไม่ได้รุ่งเรืองเหมือนตอนนี้ พอมีโลกโซเชียล เขาก็เอาเพลงของเรากลับมา ประกอบกับว่าตอนนั้นเรากำลังดราม่า เลยดึงตัวเราขึ้นมาอีก ตอนนี้ชีวิตดีขึ้นเยอะ ก็มีคนหางานช่วยงานให้ ก็มีคนรู้เรื่อง เขาก็บอกเราว่าคิดว่าเรามีงานเยอะ"
ตอนนั้นเรียกว่าถึงขั้นไม่มีจะกินเลยไหม
"ใช่ๆ แบบว่าต้องขายรถ ขายนั้น ขายนี่ แล้วก็มีหนี้ แต่ถามว่าเยอะไหม ก็ไม่ได้เยอะ ก็เหมือนคนที่มีหนี้ทั่วไป ก็ต้องทำงานเช้าเย็น"
การที่โพสต์ข้อความนั้น มีผลทำให้กลับมาด้วยไหม
"ใช่ เพราะว่าผมก็ไม่เคยโพสต์อะไรแบบนี้ไง ไม่เคยออกตัว หรือแสดงตัวอะไร บาดเจ็บก็ไม่ได้บอกใคร นานๆ จะโผล่มาที ก็ยอมรับว่ามันมีผล แต่มันก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี"
คาดหวังว่าหลังจากนี้ชีวิตจะดีขึ้น
"ไม่ได้คาดหวัง มันก็มีคนช่วยเหลือ"
พอผ่านจุดนั้นมาได้แล้ว อยากขอบคุณใคร
"เยอะมาก แต่ที่สำคัญที่สุดในชีวิตก็คือแม่ แล้วก็พี่ๆ คนที่หางานให้ และก็เพื่อนๆ"

"ปราโมทย์" โพสต์ "อยากหยุดหายใจ" หลังชีวิตตกต่ำถึงขีดสุด แม่ต้องขายทองเอาเงินให้ใช้

logoline