svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

วงการวิทยุทรุด! "เอไทม์" คืน 2 คลื่นหลัก

29 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นี่แค่ต้นปีเท่านั้น! วงการวิทยุทรุด "เอไทม์ มีเดีย" คืน 2 คลื่นหลัก "89 ชิลเอฟเอ็ม" และ "94 อีเอฟเอ็ม"

คมชัดลึก, บันเทิงคมชัดลึก, ข่าวบันเทิง, ฉอด-สายทิพย์ คืนคลื่น คมชัดลึก, ฉอด-สายทิพย์ คืนคลื่น, chill online, EFM104.5, ฉอด-สายทิพย์ อีเอฟเอ็ม, ฉอด-สายทิพย์  เอไทม์, ฉอด-สายทิพย์, วงการ, วิทยุ, ระส่ำ, ไทม์, คืน, คลื่น, หลัก, วงการวิทยุระส่ำ, เอไทม์, คลื่นหลัก, ฉอด, คลื่นหายไปอีกแล้ว

ก่อนหน้านี้มีการปรับเปลี่ยนคลื่น "ชิล 89 เอฟเอ็ม" เป็น "ชิล 104.5 เอฟเอ็ม" ไม่ทันไร ก็มีข่าวว่า "เอไทม์ มีเดีย"ที่มีเจ้าแม่แห่งวงการคลื่นวิทยุอย่าง"ฉอด" สายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ผู้กุมบังเหียน โละคลื่น "94 อีเอฟเอ็ม" ทิ้ง พอมีข่าวลือออกมาแบบนี้ ล่าสุดได้มีโอกาสเจอและพูดคุยกับ "ฉอด" สายทิพย์ บอส์ใหญ่ จึงอธิบายถึงเรื่องราวดังกล่าว
"20 ปีแล้วที่เรารู้ว่าโลกมันเปลี่ยนไป ความเป็นโลกยุคดิจิตัลมันก้าวเข้ามา เรื่องออนไลน์มันกล่าวเข้ามา ในตอนนั้นเราทำวิทยุไปพร้อมกับออนไลน์ มีการสร้างแอพลิเคชั่น มีการออกอากาศออนไลน์เรียลไทม์ มาถึงตรงนี้คิดว่าน่าจะถึงเวลาอันสมควรแล้วที่จะก้าวไปสู่การเป็นวิทยุออนไลน์เต็มตัว ซึ่งเราจะเป็นคลื่นแรกที่การทำวิทยุออนไลน์แบบนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. เป็นต้นไปเราจะมีคลื่นวิทยุที่ออนแอร์ด้วยกัน 2 คลื่นก็คือกรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็มกับเราย้ายอีเอฟเอ็มจาก 94 มาเป็น 104.5 และเปลี่ยนจากคลื่นชิล เอฟเอ็ม มาเป็นชิล ออนไลน์ คลื่นวิทยุของเอไทม์จะกลายเป็นคลื่นวิทยุ 2 คลื่น และออนไลน์ 1 คลื่น ที่เลือกให้ชิล มาเป็นวิทยุออนไลน์ เพราะเราดูจากสถิติที่ผ่านมา ว่าคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ฟังคลื่นชิล จะเป็นแบบกิน เที่ยว ช้อป ฟังเพลง ทำให้รู้สึกว่ามันเหมาะกับการที่มาเป็นออนไลน์ โดยคลื่น 104.5 มีเวลาที่ออนแอร์ยาวกว่าคลื่นอื่นๆ เราเลยเลือกเก็บ 104.5 ไว้ แล้วคืนคลื่น 94 ไป" บอสส์เอไทม์แจง

วงการวิทยุระส่ำ!! เอไทม์ คืน 2 คลื่นหลัก

ถามต่อกับคำว่า "คลื่นหายไปอีกแล้ว" ส่งผลกระทบกับความน่าเชื่อถือของเอไทม์หรือไม่
"ต้องบอกตรงนี้ก่อนว่า เราเป็นคนที่เลือกจะคืนคลื่นเองนะ ไม่ได้ถูกเรียกคืนนะ ต้องบอกก่อนว่าชีวิตมันเปลี่ยนไปแล้ว สมัยก่อนความตื่นเต้นของวงการวิทยุคือ การวิ่งไปประมูลคลื่นแล้วแย่งกัน แต่สมัยนี้ผู้ผลิตไม่เยอะ ไม่ตื่นเต้นแล้ว เพราะไม่มีใครมาแย่งชิงกันเหมือนสมัยก่อน แต่ ณ ตอนนี้สิ่งที่เอไทม์เป็นในตอนนี้ มันเป็นเรื่องจากการที่เรารู้สึกว่ามันต้องไปสู่โลกยุคใหม่ ไม่ได้เกี่ยวกับการลดคลื่น คืนคลื่น เพราะมันมีคลื่นเท่าเดิม แต่แค่ว่ามันถึงเวลาแล้ว อย่างที่บอกว่าเราทำงานออนไลน์มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ก่อนคนอื่นมาตั้งนานแล้ว โดยความเข้าใจ ว่ามันต้องไปสู่โลกยุคนี้แน่นอน แต่ว่ามันแค่บ่มเพาะแล้วก็รอเวลา จริงๆ แล้วในส่วนของคลื่นมันหมดสัญญาตอนสิ้นปี ถ้าเราต่อสัญญา ต้องต่อไปอีก 2 ปี คือถ้าเราจะทำอะไร ต้องรอไปอีก 2 ปี มันช้าไป จึงตัดสินใจคงต้องเป็นช่วงเวลานี้ที่ต้องคืนคลื่นไป ส่วนขั้นตอนที่ว่าชิลเปลี่ยนมาเป็น 104.5 เอฟเอ็มไม่เท่าไหร่ ก็ย้ายอีเอฟเอ็มมาแทน แล้วเอาชิลไปเป็นออนไลน์ คือต้องบอกก่อนว่า จริงๆ เรามีคุยไว้แล้ว แต่เรื่องของการพูดคุยกันกับทางเจ้าของสัมปทานที่ยืดเวลา 94 เอฟเอ็มให้เราต่อจากสัญญามา ทำให้มันเกิดขั้นตอนหลายสเต๊ป ในตอนนั้นเราตัดสินใจแต่แรกแล้วว่าเราจะคืน คลื่น 89 และ 94 เอฟเอ็ม แต่ด้วยทุกอย่างมันไม่พอดีกัน มันเลยต้องมีช่วงเวลาของมัน" ผู้บริหารชื่อดังเผย

วงการวิทยุระส่ำ!! เอไทม์ คืน 2 คลื่นหลัก

"ฉอด" สายทิพย์ถามว่าในฐานะของคนทำคลื่นวิทยุมา 25 ปี คิดว่าคลื่นวิทยุจะจบลงตอนนี้ไหม
"ถ้าถามส่วนตัว เชื่อว่า 3 ปี 5 ปี คลื่นวิทยุก็ยังอยู่ แต่ในส่วนของออนไลน์เราแค่ให้ความสะดวกกับคนฟังว่าเขาต้องการฟังแบบไหน สนุกกับวิถีแบบไหนมากกว่า ไม่ได้หมายความว่าคลื่นวิทยุมันจะหายไป หรือเลิกไปเลย ในวันนี้เรายังมีการพูดกันถึงเรื่องวิทยุกันอยู่ มันยังไม่ถึงขนาดที่ว่า ในวันนี้เราไม่ต้องมีคลื่นวิทยุก็ได้ เพราะยังมีคนอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นจำนวนมากที่ยังบริโภคคลื่นวิทยุอยู่ ด้วยวิถีชีวิตของแต่ละคน" ฉอดกล่าว

ที่มา : www.komchadluek.net/news/ent/268148

logoline