svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ฟ้อง "ดิสนีย์" ลอกแนวคิดสร้าง "ซูโทเปีย"

24 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแกรี่ โกลด์แมน นักเขียนบท ซึ่งเคยอยู่เบื้องหลังภาพยนตร์เรื่อง "โททอล รีคอล" ของอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ และ "ไมเนอริตี รีพอร์ท" ของทอม ครูซ ยื่นฟ้องบริษัท ดิสนีย์ ต่อศาลนครลอสแองเจลิส ฐานละเมิดลิขสิทธิ์

นายโกลด์แมน ระบุว่า ดิสนีย์ลอกทั้งใจความสำคัญ ฉาก โครงเรื่อง และบทพูด รวมถึงชื่อเรื่อง "ซูโทเปีย" มาจากแนวคิดของเขา ซึ่งบางช่วงบางตอนเป็นการลอกทุกตัวอักษรอย่างชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ เขาเคยนำแนวคิดนี้ไปเสนอต่อดิสนีย์เมื่อปี 2543 และ 2552
ในเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า ดิสนีย์และบริษัทในเครือ มีวัฒนธรรมไม่ยอมรับการลอกผลงานของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่กลับสนับสนุนการลอกแนวคิดเรื่องซูโทเปียของนายโกลด์แมน
ด้านดิสนีย์แถลงว่า การฟ้องร้องของนายโกลด์แมนเต็มไปด้วยข้อกล่าวหาเลื่อนลอยอย่างชัดเจน อีกทั้งเป็นความพยายามที่ไร้คุณธรรม เพื่ออ้างความเป็นเจ้าของภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จ ทั้งที่เขาไม่ได้เป็นคนสร้าง และดิสนีย์จะต่อสู้เรื่องคดีนี้อย่างถึงที่สุด
ทั้งนี้ ซูโทเปีย โกยรายได้รวมไปได้กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ (33,500 ล้านบาท) ทั่วโลก นับตั้งแต่เข้าฉายเมื่อ 1 ปีก่อน และเมื่อเดือนที่ผ่านมา ยังได้รับรางวัลออสการ์ สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นยอดเยี่ยมแห่งปีด้วย
ภาพยนตร์ดังกล่าวสะท้อนถึงความมีอคติผ่านเรื่องราวในโลกการ์ตูนของกระต่ายสาวตัวหนึ่ง ที่พากย์เสียงโดยนักแสดงหญิงชื่อ จินนิเฟอร์ กู๊ดวิน ซึ่งจากบ้านเกิดในชนบทของเธอเพื่อมาเข้าร่วมหน่วยตำรวจในเมืองใหญ่ของสารพัดสัตว์ ที่เต็มไปด้วยชาวเมืองที่มีความอคติ

logoline