svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

แฟชั่นมุ่งหน้าสู่ "ความไร้เพศ"

11 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โอกาสของคนข้ามเพศในวงการแฟชั่นโลก เริ่มเปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเกิดขึ้นกับนิตยสาร Vogue Paris ฉบับมีนาคม 2017 เมื่อ Vogue Paris ตัดสินใจนำ"นางแบบข้ามเพศ"มาขึ้นปกเป็นครั้งแรก

ซึ่งจริงๆแล้วก่อนหน้านี้ ก็มีนิตยสารแฟชั่นชั้นนำหลายเล่ม ที่ใจกว้างนำนางแบบข้ามเพศมาขึ้นปกไปก่อนหน้า Vogue Paris แล้วหลายเล่ม
ทั้ง Elle UK, Elle Brazil และ Love Magazine ของสหรัฐฯแต่ก็ไม่มีหัวหนังสือหัวไหน ที่จะขลังไปกว่าชื่อของ Vogue อีกแล้ว ด้วยความที่ Vogue เป็นหนึ่งในนิตยสารแฟชั่นที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลก

แฟชั่นมุ่งหน้าสู่ "ความไร้เพศ"


ดังนั้น การที่ Vogue Paris ก็แสดงตัวเช่นกันว่า ยอมรับในตัวนางแบบข้ามเพศ จึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่ง
เพราะนั่นหมายความว่า ต่อไปนี้จะไม่มีเส้นแบ่งเรื่องเพศอีกแล้วในส่วนของวงการแฟชั่นปารีส
เพราะคัมภีร์ไบเบิ้ลทางแฟชั่นอย่าง Vogue เอง ได้เป็นคนกำหนดเทรนด์ไว้แล้วเรียบร้อย

แฟชั่นมุ่งหน้าสู่ "ความไร้เพศ"


ด้วยนางแบบหน้าปกคนล่าสุดที่ Vogue เลือกใช้สาวข้ามเพศขึ้นปกและสาวข้ามเพศคนที่ว่าก็คือ Valentina Sampaio นางแบบสุดเซ็กซี่จากประเทศบราซิล

ซึ่งก่อนหน้านี้ บราซิลก็มีนางแบบข้ามเพศที่สร้างความฮือฮาและกรุยทางให้กับสาวข้ามเพศในวงการแฟชั่นโลกมาก่อนแล้วคนหนึ่ง
เธอชื่อว่า Lea Tเป็นนางแบบคนโปรดของแบรนด์ดังอย่าง Givenchy ที่เลือก Lea T เป็นนางแบบโฆษณาให้กับแบรนด์มาแล้วหลายซีซั่น
แต่สำหรับสาวข้ามเพศอย่าง Valentina อยู่ดีๆ เธอก็โผล่ขึ้นมา สร้างความงงงวยให้กับแฟนแฟชั่นอยากรู้ว่าเธอคือใคร?
เพราะตอนแรก หากมองหน้าปก Vogue Paris เล่มใหม่บนแผงหนังสือแบบผ่านๆ ก็อาจทำให้นึกไปว่า Vogue Paris คงกำลังนำนางแบบหน้าใหม่มาปลุกปั้น เพราะไม่มีใครคิดว่า นางแบบหน้าใหม่บนหน้าปกจะเป็นสาวข้ามเพศ เพราะ Valentina มีลุคที่ดูเป็นผู้หญิงเต็มตัวทุกกระเบียดนิ้ว
โดยก่อนหน้าจะได้มาขึ้นปก Vogue Paris เธอเคยขึ้นปก Elle Brazil มาแล้วเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการขึ้นปกนิตยสารแฟชั่นชั้นนำครั้งแรกในชีวิตของ Valentina

แฟชั่นมุ่งหน้าสู่ "ความไร้เพศ"


ซึ่งตัว Valentina ก็บอกว่า เธอต้องการทำลายกำแพงความคิดของคนในวงการแฟชั่นบางคน หรืออีกหลายคน ที่ยังไม่เข้าใจเรืี่องสิทธิความเท่่าเทียม
ซึ่งต้องขอบคุณการตัดสินใจของบก.Vogue Paris อย่าง Emmanuelle Alt ที่ได้พยายามสร้างให้เกิดความเข้าใจในเรื่องนี้
โดยบก.Alt ก็เพิ่งได้รู้จักกับ Valentina เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ที่ผู้ช่วยของเธอได้แนะนำให้เธอลองอ่านเรื่องราวของ Valentina ที่เป็นข่าวอยู่ในโลกออนไลน์ หลังเธอได้ขึ้นปก Elle Brazil
ซึ่งเมื่อ บก.Alt ได้ลองเข้าไปส่องดูในไอจีของ Valentina เธอก็รู้ตัวทันทีเลยว่า เธอเจอนางแบบหน้าปกคนใหม่ของเธอเข้าแล้ว
โดย Alt ได้เขียนในบทบรรณาธิการของ Vogue Paris เอาไว้ว่า ตอนที่ Valentina เดินทางมาที่สตูดิโอถ่ายแบบในกรุงลอนดอน เธอรู้สึกว่า Valentina คือความงามในแบบฉบับที่ Vogue Paris ต้องการ
รวมทั้งเป็นความงามที่ไม่ว่าจะเป็น Vogue ของประเทศไหนก็ตาม ก็ต้องการได้นางแบบอย่าง Valentina มาขึ้นปกเช่นเดียวกัน
เพราะ Valentina มีความสวยไม่ต่่างจากซูเปอร์โมเดลชั้นนำอย่าง Daria Werbowy หรือ Anna Ewers

แฟชั่นมุ่งหน้าสู่ "ความไร้เพศ"


และเพียงแค่การที่ Valentina เริ่มต้นชีวิตด้วยการเป็นเด็กผู้ชายมาก่อน ก็ไม่ใช่ข้อจำกัดหรือข้อห้ามที่จะไม่ให้เธอมาขึ้นปก Vogue
เพราะบก. Alt รู้สึกว่า ตอนนี้มันมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งทีี่จะต้องสนับสนุนและเฉลิมฉลองให้กับกลุ่มคนข้ามเพศ ที่บก.Alt คิดฝันว่า
ในอนาคต หากเหล่านายแบบและนางแบบข้ามเพศ สามารถขึ้นปกแม็กกาซีนได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการระบุถึงเพศสภาพของพวกเขา เมื่อนั้นจึงจะถือว่า เป็นชัยชนะที่แท้จริงของสิ่งที่เธอได้เริ่มทำไว้กับหน้าปกของ Vogue Paris เล่มล่าสุดนี้

โดยบก.Alt บอกอีกว่า "ตอนนี้โลกของเรา ดูเหมือนจะเดินถอยหลังเข้าคลอง กับเรื่องของสิทธิมนุษยชน เพราะยังคงมีการละเมิดสิทธิกันอยู่มากมาย"
"ดังนั้น หน้าปก Vogue Paris เล่มล่าสุดนี้ จึงเป็นการเน้นย้ำให้เห็นและเข้าใจถึงการมีอยู่ของสิทธิมนุษยชนดังกล่าว และมีเรื่องที่เราต้องเดินหน้าทำกันอีกมากมาย เพื่อต่อสู้ให้ได้มาซึ่งสิทธิมนุษยชนนั้น"
โดยบก.Alt ก็เฉลิมฉลองให้กับ Valentina ด้วยการทำหน้าปก Vogue Paris เล่มล่าสุดออกมาถึง 2 ปก 2แบบ ให้แฟนแฟชั่นได้เลือกซื้อซึ่งนี่ก็ถือเป็นครั้งแรกอีกเช่นกัน ที่นางแบบข้ามเพศได้รับเกียรติให้มีหน้าปกถึงสองเวอชั่นในการขึ้นปกเพียงครั้งเดียว
ซึ่งปกติจะเป็นระดับซูเปอร์โมเดลแล้วเท่านั้น ทีี่จะได้รับโอกาสนี้
ซึ่งนั่นก็มองได้ว่า ตอนนี้แม้ Valentina Sampaio จะยังเป็นนางแบบหน้าใหม่ แต่ Vogue Paris ก็มองข้ามชอตไปเรียบร้อยแล้วว่า อนาคตเธอจะต้องกลายเป็นอีกหนึ่งซูเปอร์โมเดล
ด้วยอารมณ์และความสวยหวานที่ดูคล้าย Carr Otis ผสมกับ Doutzen Kroes แต่ Valentina ก็มีความสวยในแบบฉบับของตัวเอง
และแน่นอนที่เรามีสิทธิจะได้เห็นเธอบนหน้าปก Vogue Paris อีกในอนาคตแน่นอน เพราะบก.Alt บอกทิ้งท้ายไว้ว่า
"ฉันรักเธอ ฉันอยากจะทำงานกับเธออีกครั้งแน่นอน"

แฟชั่นมุ่งหน้าสู่ "ความไร้เพศ"



logoline