svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ขนาด,สิทธิสตรี,ความเท่าเทียม ในแฟชั่นวีค 2017

02 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีหลายเรื่องที่น่าสนใจเกิดขึ้นในช่วงแฟชั่นวีค ประจำฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว F/W2017 ที่ล่าสุดผ่านไปแล้วสามเมือง ซึ่งเริ่มต้นขึ้นที่นิวยอร์ก ต่อด้วยลอนดอน จนมาถึงมิลาน

เราก็เลยขอพาไปสำรวจไฮไลท์ของแฟชั่นวีคซีซั่นหน้าที่กำลังจะมาถึง ว่ามีอะไรที่น่าจับตามองและอาจกลายเป็นเทรนด์แฟชั่นใหม่ของคนทั่วโลกขึ้นมาได้ต่อไป

ขนาด,สิทธิสตรี,ความเท่าเทียม 
ในแฟชั่นวีค 2017

1.ขนาดและสิทธิสตรีตอนนี้วงการแฟชั่นโลกกำลังพยายามก้าวผ่านขอบเขตเรื่องรูปร่าง เพราะในหลายโชว์มีการนำนางแบบหลายไซส์หลายขนาดมาเดินแฟชั่น โดยเฉพาะนางแบบพลัสไซส์
ที่ตลอดมา ถ้าหากคุยกันถึงเรื่องความสวยความงาม ทุกคนก็จะมองว่า รูปร่างผอมเพรียวเท่านั้นจึงจะเป็นรูปร่างที่สวยงามตามที่ทุกคนควรจะมี
ซึ่งในอดีต แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของโลก ต่างก็เคยคิดแบบนั้นเช่นเดียวกัน แต่หลังจากวงการแฟชั่นได้ถูกมองว่า เป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เด็กผู้หญิงเกิดความคิด"คลั่งผอม"ขึ้นมาในช่วงหลัง เพราะอยากมีรูปร่างที่ผอมเพรียวดั่งนางแบบ ในที่สุด ก็ถึงเวลาที่วงการแฟชั่นต้องทำการ"ไถ่บาป"กับสิ่งที่ตัวเองได้ก่อขึ้นไว้

ขนาด,สิทธิสตรี,ความเท่าเทียม 
ในแฟชั่นวีค 2017



และสำหรับซีซั่น F/W2017 นี้ ก็มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่ถึงสองแบรนด์ ที่ใจกล้ายอมประกาศเลยว่า "ความอ้วน"ก็คือ"ความสวย"ได้ เช่นเดียวกับความผอมเพรียว
ซึ่งสองแบรนด์ที่ว่าก็คือ Michael Kors และ Prabal Gurung ที่ได้มีการทำเสื้อผ้าคอร์เลคชั่นใหม่ของพวกเขาขึ้นมาเป็นการเฉพาะ เพื่อให้นางแบบพลัสไซส์ได้สวมใส่ขึ้นมาเดินแฟชั่นเคียงข้างนางแบบผอมเพรียวบนรันเวย์ของพวกเขาใน New York Fashion Week ครั้งล่าสุด
โดย Michael Kors เลือกนางแบบอวบอ้วนที่กำลังเป็นที่ฮือฮาในตอนนี้อย่าง Ashley Graham มาเดินแฟชั่นให้กับเขา
ขณะที่ Prabal Gurung ก็เลือกอีกหนึ่งนางแบบพลัสไซส์สุดฮอท Candice Huffine ขึ้นมาเดินแฟชั่นบนรันเวย์ของเขาเช่นกัน
แต่แบรนด์ Prabal Gurung ได้ทำให้รูปร่างของสาวอวบ กลายเป็นสิ่งพิเศษยิ่งขึ้นไปกว่าเดิมอีกหนึ่งระดับ

ขนาด,สิทธิสตรี,ความเท่าเทียม 
ในแฟชั่นวีค 2017



เพราะเขาได้เพิ่มประเด็น"การเรียกร้องสิทธิสตรี"เข้ามาในแฟชั่นของเขาด้วย
โดย Prabal Gurung ไม่ได้แค่เรียกร้องสิทธิหรือการแสดงถึงพลังของผู้หญิงพลัสไซส์เท่านั้น แต่เขาได้ใช้แฟชั่นเพื่อเรียกร้องสิทธิทุกอย่างที่ผู้หญิงควรจะได้มาในทุกประเด็นที่กำลังเป็นปัญหากันอยู่บนโลกนี้
ซึ่งวิธีของ Prabal Gurung ก็คือ เขาใช้ช่วงท้ายของโชว์หรือฟินาเล่ ทำเสื้อยืดทีเชิ้ตให้นางแบบทุกคนในโชว์ของเขาสวมใส่
โดยทีเชิ้ตแต่ละตัวก็จะมีการพิมพ์คำหรือประโยคต่างๆที่สื่อถึงข้อเรียกร้องในสิทธิต่างๆที่สตรีควรจะได้ลงไปบนเสื้อ
โดยในส่วนของเสื้อยืดที่ทำให้นางแบบพลัสไซส์ Candice Huffine สวมใส่ ดีไซเนอร์ Prabal Gurung ก็พิมพ์คำว่า Our Minds Our Bodies Our Power ลงไปบนเสื้อของเธอ ประกาศให้โลกรู้ว่า"ใจของเรา ร่างกายของเรา พลังของเรา"

ขนาด,สิทธิสตรี,ความเท่าเทียม 
ในแฟชั่นวีค 2017



2.ฮิญาบ และความเท่าเทียมเกิดปรากฏการณ์ที่น่าสนใจและน่าจับตาเป็นอย่างมากใน Milan Fashion Week F/W2017 เพราะสองแบรนด์ใหญ่อย่าง Max Mara และ Alberta Ferretti ได้เลือกให้"นางแบบมุสลิม"ชาวอเมริกันเชื้อสายโซมาเลีย Halima Aden วัย 19ปี ขึ้นเดินแฟชั่นพรีเซ้นส์คอร์เลคชั่นล่าสุดของแบรนด์ โดยสวมใส่"ผ้าคลุมฮิญาบ"
ซึ่งนี่น่าจะเป็นครั้งแรกของวงการแฟชั่นโลก ที่เลือกนางแบบสวมใส่ฮิญาบขึ้นมาเดินแฟชั่นบนรันเวย์อย่างเป็นทางการ เพื่อแสดงถึงสิทธิความเท่าเทียมของมนุษย์
เพราะที่ผ่านมา ต่อให้สาวสวมฮิญาบมีหน้าตาสวยงามแค่ไหน แต่วงการแฟชั่นโลก ก็ไม่เคยเลือกพวกเธอมาเป็นนางแบบในโลกแฟชั่นกระแสหลักเลย
ก่อนหน้านี้ไม่นาน Halima เพิ่งเปิดตัวเดินแบบใน New York Fashion Week F/W2017 เป็นครั้งแรกในชีวิตไปแล้ว โดยเดินให้กับแบรนด์ Yeezy ของนักร้องหนุ่ม Kanye West ก่อนทีี่เธอจะมาต่อเนื่องความฮือฮากันใน Milan Fashion Week ครั้งล่าสุดนี้

ขนาด,สิทธิสตรี,ความเท่าเทียม 
ในแฟชั่นวีค 2017



โดย Halima เป็นผู้อพยพอย่างแท้จริง เพราะเธอเกิดในค่ายผู้อพยพลี้ภัยสงครามในทวีฟอัฟริกา ก่อนที่จะย้ายมาอยู่สหรัฐฯตั้งแต่อายุ 6 ขวบ
โดย Halima เริ่มตกเป็นข่าวในสื่อของสหรัฐฯ เมื่อเธอตัดสินใจสมัครเข้า"ประกวดนางงาม"เวที Miss Minesota USA โดยเธอยืนยันว่า จะขอเข้าประกวดโดยยังคงสวมใส่ฮิญาบ ตามธรรมเนียมปฏิบัติของผู้หญิงมุสลิม รวมทั้งใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกายอย่างมิดชิดตลอดการประกวด
ซึ่งทางกองประกวดก็ยอมทำตามคำขอของเธอ จึงทำให้ Halima กลายเป็นผู้หญิงมุสลิมคนแรกของสหรัฐฯ ที่สวมใส่ฮิญาบขึ้นเวทีประกวดนางงาม
แม้เธอจะไม่ชนะ แต่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง เพราะสามารถผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ และเธอก็สามารถทำตามความฝันได้สำเร็จ นั่นก็คือการสร้าง"ทัศนคติเชิงบวก"ให้เกิดขึ้นกับคนมุสลิม ที่เธอมองว่า ที่ผ่านมาสื่อชอบนำเสนอแต่ด้านลบของคนมุสลิมเท่านั้นซึ่งหลังมีชื่อจากเวทีนางงาม Halima ก็ไปเข้าตาสังกัดนางแบบดังของสหรัฐฯอย่าง IMG ทีี่รีบคว้าตัวเธอมาเซ็นสัญญาเข้าสังกัดเดินแบบถ่ายแบบ และเปิดตัวได้อย่างฮือฮาต่อเนื่องในวงการแฟชั่นโลก เพราะเป็นครั้งแรกเช่นกันที่มีนางแบบสวมฮิญาบขึ้นเดินแฟชั่นบนรันเวย์ของแบรนด์ชั้นนำในงานแฟชั่นวีคของนิวยอร์กและมิลาน

logoline