svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

The Space Between Us รักเราห่างแค่ดาวอังคาร

02 มีนาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในขณะที่ Logan หนังซูเปอร์ฮีโร่มนุษย์กลายพันธุ์เอ็กซ์เมน ในภาคของกรงเล็บเหล็กวูล์ฟเวอรีนเข้าฉาย แบบปูพรมหวังโกยเงินถล่มทลายในสุดสัปดาห์นี้ มีหนังเล็กๆแทรกอยู่ในโปรแกรมพอเป็นทางเลือกอื่นให้ คนดูหนังอยู่บ้าง แม้ฟอร์มไม่ใหญ่ไม่โตแต่ทว่าพล็อตตั้งต้นของหนังเรื่อง The Space Between Us หรือชื่อไทยว่า รักเราห่างแค่ดาวอังคาร นั้นน่าสนไม่น้อย

เพราะ Premise หรือเงื่อนไขของมัน ตั้งอยู่บนสมมติฐานว่า จะเกิดอะไรขึ้นถ้ามนุษย์โลกคนหนึ่งเกิดและเติบโตบนดาวอังคาร

The Space Between Us 
รักเราห่างแค่ดาวอังคาร



ฟังจากคีย์แมสเสจแล้ว หนังสามารถเล่าเรื่องแบบนี้ ออกไปได้หลายแนวทางมาก จะเป็นไซไฟจ๋าๆ หา เหตุผลอ้างอิงทางวิทยาศาสตร์มาสนับสนุนการผจญภัยของมนุษย์น้อยผู้นี้ก็ทำได้ไม่ยาก หรือจะตาม กระแสนิยมท าเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ ตัวละครมีพลังพิเศษ(เพราะเกิดบนดาวอื่น)เดินทางมากอบกู้โลก(ใน ฐานะแผ่นดินแม่)ก็น่าจะสนุกไม่น้อย
แต่ท้ายที่สุด The Space Between Us กลับขยายความ เรื่องเล่าที่ว่านั้นในลีลาของหนังรักโรแมนติคซาบซึ้ง เมื่อเจ้ามนุษย์ตัวน้อยคนนั้นในวัย 16 ปี ตัดสินใจ เดินทางจากดาวอังคารมาตามหาพ่อและสาวที่ตัวเองตามจีบผ่านการแชทออนไลน์

The Space Between Us 
รักเราห่างแค่ดาวอังคาร



และด้วยความกลัวว่า พล็อตไซไฟเก๋ๆที่อุตส่าห์คิดมาจะกลายเป็นหนังรักตื้นเขินสาระเบาโหวง อัลลัน โล้บ ในฐานะคนเขียนบท จึงสร้างเงื่อนไขขึ้นมาอีกอย่าง โดยอาศัยหลักฟิสิกส์ที่ว่า ถ้ามนุษย์ที่เติบโตขึ ้นในดาวอังคารซึ่งมีแรงโน้มถ่วง และมวลอากาศน้อยกว่าโลก ธรรมชาติของมนุษย์ก็จะปรับตัวให้โครงสร้างของสภาพร่างกายเติบโตมาใน สภาพแวดล้อมที่เหมาะสม
นั่นหมายถึงว่ามวลกระดูกของเจ้าหนุ่มการ์ดเนอร์ เอลเลียตจะเปราะบางกว่า คนทั่วไป และระบบการท างานของหัวใจก็จะแตกต่างออกไป การอาศัยอยู่ในโลกใบนี้ของเขาต้องมีปัญหา แน่ๆ ดังนั้นการ์ดเนอร์จึงมีเวลาตามหาพ่อและอยู่กับสาวคนรักไม่นานนัก
ซึ่งเขาต้องเลือกระหว่างความรัก กับการมีชีวิต หนังเล่าพาร์ทบนโลกมนุษย์ได้สนุกทีเดียว แม้ช่วงแรกจะปูพื้นตัวละครการ์ดเนอร์ให้เรารู้จักกินเวลานาน เกือบครึ่งเรื่องและเล่าไปอย่างเนิบนาบ อ้อยอิ่ง ไปบ้าง ทั้งนี้เพราะหนังเซทอัพเรื่องราวอยู่บนดาวอังคาร ใน สถานีอวกาศที่มีแต่ห้องแลปแคบๆ นักวิทยาศาสตร์ไม่กี่คน
และผืนดินสีแดงเต็มไปด้วยฝุ่นคละคลุ้ง ที่ตัว การ์ดเนอร์แอบออกไปได้ไม่ไกลจากสถานีนัก ความเก่งกาจของตัวละครที่อาจดูไม่สมเหตุสมผลนัก บทก็ พยายามอธิบายผ่านตัวละครว่า ก็เพราะเขาเติบโตมาในห้องแลปท่ามกลางนักวิทยาศาสตร์เก่งๆ
ไม่แปลก ที่เขาจะรู้เรื่องราวบนโลกและหาวิธีเดินทางกลับมายังดวงดาวแผ่นดินแม่เพื่อตามหาพ่อ(และจีบสาวไป ด้วย) โปรดักชั่นดีไซน์หรือการออกแบบงานสร้างของหนังเรื่องนี้ค่อนข้างโดดเด่น ตั้งแต่การสร้างภาพดาวเคราะห์ สีแดง เหมือนเราได้เห็นชีวิตการใช้ชีวิตบนดาวอังคารอย่างสมจริง

The Space Between Us 
รักเราห่างแค่ดาวอังคาร



(ถ้าใครเคยดูเรื่อง The Martian หนังยอดเยี่ยมรางวัลลูกโลกทองคำเมื่อสองปีก่อน นำโดย แมต เดม่อน และเห็นว่าดาวอังคารในหนัง สมจริงแค่ไหน The Space Between Us ก็ทำได้ใกล้เคียงไม่แพ้กัน)
หรือกระทั่งได้มีโอกาสเข้าไป ถ่ายท าในสถานที่จริงของสถานีอวกาศในรัฐนิวเม็กซิโกเองก็ตาม ท าให้ภาพในหนังทั้งสมจริงและแปลกตา สร้างบรรยากาศเวิ้งว้างเปลี่ยวเหงาเสริมอารมณ์ตัวละครอย่างการ์ดเนอร์ที่ตั้งแต่เกิดมา แทบไม่เคยเดินทาง ออกไปไหนไกลในระยะไม่กี่สิบไมล์
จนเมื่อข้ามห้วงอวกาศหลายล้านไมล์มายังโลก งานภาพในหนังก็เต็ม ไปด้วยสีสันใหม่ๆ โดยเฉพาะเมื่อโลเคชั่นหลักคือเมืองอัลเบอร์เคอรกี้ เส้นทางการตามหาพ่อของการ์ดเนอร์ ก็มีทั้งเทศกาลบอลลูนสีสันเต็มท้องฟ้า หรือฤดูใบไม้เปลี่ยนสี เหลืองส้มสดใสริมสองข้างทาง แน่นอนว่า องค์ประกอบเหล่านี้ ถูกสร้างมาเพื่อตอบโจทย์ความโรแมนติคที่หนังพยายามสร้างขึ้น หลายเหตุการณ์ที่ตัวละครพบเจอและผ่านพ้น อาจไม่สมเหตุสมผลหรือขาดตรรกะชวนให้เชื่อไปบ้าง

The Space Between Us 
รักเราห่างแค่ดาวอังคาร



แต่โดยรวมแล้วหนังยังดูสนุกและลงเอยด้วยความประทับใจ โดยเฉพาะประเด็นเล็กๆที่เล่าผ่านการเดินทางสู่ โลกใบใหม่ของหนุ่มน้อยคนหนึ่ง หลังถูกปล่อยทิ้งบนดาวอีกดวงอันไกลโพ้น ความใสซื่อในใจเพราะทั้งชีวิต รู้จักคลุกคลีกับคนไม่กี่สิบ (ที่ต้องผ่านอบรม เคี่ยวกรำในเรื่องความรู้และจริยธรรม) กลับกลายเป็นการบ่มเพาะความงดงามในจิตใจ
จนเมื่อกลับมายังโลกอีกใบ การออกผจญภยัด้วยความซื่อใสบริสุทธ์ อาจพาให้เขาผ่านพ้นหรือชนะใจใครบางคนไปได้ แต่โลกที่การ์เนอร์มองเห็นความสวยงามมีชีวิตชีวา ทว่ายังมีความ มืดด าฟอนเฟะอยู่อีกมากที่ไอ้หนูยังไม่พบเจอ ซึ่งน่าจะเป็นข้อบกพร่องประการหนึ่งของหนังโลกสวยเรื่องนี้ที่ไม่แสดงออกมาให้เราได้เห็น

logoline