svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

" เห็ดหลินจือ " คือยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร

16 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หลินจือ" หรือ "เห็ดหมื่นปี"เป็นเห็ดที่มีบันทึกไว้ในคัมภีร์แพทย์ และยาจีนโบราณมานานกว่า สองพันปีโดยเชื่อว่าเป็นสิ่งศิริมงคลใช้บำรุงร่างกาย ในปัจจุบันมีการสกัดเห็ดหลินจือ ออกมาวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายในหลายรูปแบบ ทั้ง น้ำเห็ดหลินจือ น้ำเห็ดหลินจือผสมน้ำผึ้ง เห็ดฝาน หรือสปอร์เห็ด แล้วจริงหรือไม่ที่ว่า เห็ดหลินจือนั้นคือ ยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร วันนี้มีคำตอบ

ทำไมเห็ดหลินจือถึงได้ชื่อว่า ยาอายุวัฒนะ

เห็ดหลินจือชาวญี่ปุ่นเรียกว่า REISHI ชาวอินเดียนเอสกิโมเรียกว่าเห็ดอุ้งตีนหมี หรือ Bear Spread Mushroomนักวิทยาศาสตร์ชาวฟินแลนด์เรียกว่า Ganoderma Lucidum เห็ดหลินจือมีคุณสมบัติอันไพศาล ล่ำลือในเรื่องสรรพคุณที่เป็นยาอายุวัฒนะห็ดหลินจือถูกใช้ในวงการพทย์แผนจีนมานานกว่า 2000 ปี  เห็ดหลินจือที่มีที่มาแต่โบราณกาลความนิยมไม่ได้จำกัดอยู่แต่เฉพาะชาวจีนเท่านั้น ในประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่างเกาหลีญี่ปุ่น ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งต่างก็ได้รับอิทธิพลจากการแพทย์แผนจีนก็ให้การยอมรับกันมานานกว่า 50 ปี

" เห็ดหลินจือ " คือยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร


ปัจจุบันมีการศึกษาวิจัยในสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์นานาประเทศอาทิ ไทย จีน อเมริกา อังกฤษ ฯลฯ ซึ่งผลลัพธ์ต่างก็เป็นที่ยอมรับว่า เห็ดหลินจือมีสรรพคุณในการเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายในการต้านทานโรคหลายชนิด จึงใช้รับประทาน เพื่อเสริมสุขภาพร่างกาย บำรุงรักษาอวัยวะภายในเช่น หัวใจ เส้นเลือด ตับ ปอด ไต และสมอง มีผลรวมช่วยเสริมสมรรถภาพร่างกายช่วยชะลอความแก่ ต้านมะเร็ง และล้างพิษในร่างกาย

" เห็ดหลินจือ " คือยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร


ทั้งนี้ในทางพฤกษศาสตร์พบว่า เห็ดหลินจือ แบ่งประเภทตามลักษณะของสีและรูปร่างได้ 6 ชนิดด้วยกัน คือ หลินจือแดง ดำ เหลือง ขาว เขียว และม่วง โดยที่เห็ดหลินจือแดงมีสารก่อให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

เห็ดหลินจือกับสรรพคุณที่สำคัญทางการแพทย์

1.      ฤทธิ์ต้านมะเร็งช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวสร้างสารต้านมะเร็ง

2.      ช่วยปรับสมดุลความดันโลหิตสูง-ต่ำลดไขมันในเลือด ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี

3.      ลดระดับน้ำตาลในเลือดช่วยควบคุมอาการเบาหวาน

4.      เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันลดอาการภูมิแพ้ หอบหืด

5.      ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดป้องกันเส้นเลือดอุดตันในสมองและหัวใจ

6.      ยับยั้งเชื้อไวรัสในเซลเพาะเลี้ยงเช่น ไวรัสโรคเอดส์ อีสุกอีใส งูสวัด

7.      บำรุงและป้องกันตับมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างพังผืดในโรคตับแข็ง ป้องกันตับจากสารพิษ ช่วยให้แผลเป็นอ่อนนิ่มคลายตัวไม่ไปรัดเส้นเลือดและเนื้อเยื่อตับ อีกทั้งยังกระตุ้นให้ตับสร้างเซลล์ใหม่รักษาโรคตับอักเสบ สามารถลดค่า SGOT และ SGPT ที่สูงเกินมาตรฐานในเลือดช่วยเซลล์ตับฟื้นฟูสภาพตับเป็นไขมัน (fatty liver)

8.      ผ่อนคลายระบบประสาทและกล้ามเนื้อช่วยให้นอนหลับสนิท

9.      เป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใส

          หากจะอธิบายให้เข้าใจยิ่งขึ้นก็ต้องบอกว่า เห็ดหลินจือแดง สามารถฟื้นฟูอาการป่วยได้หลายโรคซึ่งในเชิงเภสัชวิทยา เห็ดหลินจือแดงออกฤทธิ์ต่อ 5 ระบบ คือ

1.      ระบบภูมิต้านทานมีการศึกษาพบว่าในเห็ดหลินจือแดงมีสารโพลีแซคคาไรด์ ที่ช่วยยืดเวลาเสื่อมของเซลล์นอกจากนี้มีผลในการเพิ่มประสิทธิภาพเม็ดเลือดขาวในการจัดการกับไวรัส แบคทีเรียเชื้อรา และเซลล์ก่อมะเร็ง ดังนั้นจึงช่วยให้ร่างกายสามารถจัดการกับอาการผิดปกติต่อระบบ

2.      ระบบหลอดเลือดเห็ดหลินจือแดง มีผลต่อช่วยขยายหลอดเลือด ลดการทำลายของสารอนุมูลอิสระที่ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งตัวมีผลช่วยลดการเกาะตัวของไขมัน คอเลสเตอรอล หรือเกล็ดเลือดในหลอดเลือดส่งผลให้ช่วยชะลอความแก่ ชะลอการเสื่อมสภาพของอวัยวะภายใน เช่น สมอง หัวใจ ตับ ไตเป็นต้น  สารสำคัญที่มีอยู่ในเห็ดหลินจือแดงเช่น Sterols, Ganoderic Acid ที่มีอยู่เฉพาะในเห็ดหลินจือแดงเท่านั้น

3.      ระบบประสาทเห็ดหลินจือแดงจัดเป็นสารปรับสมดุลซึ่งหมายถึงสารที่ช่วยให้ร่างกายฟื้นคืนสภาพปกติจากสิ่งต่างๆ โดยสามารถลดความตึงเครียดในสมองช่วยให้ระบบหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองทำงานดีขึ้นทั้งยังเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่ไปเลี้ยงสมองสูงถึง 1.5 เท่า

4.      ระบบต่อมไร้ท่อพบว่าเห็ดหลินจือแดงมีสารสำคัญที่ช่วยให้การทำงานของต่อมไร้ท่อต่างๆ เกิดความสมดุลเช่น ผู้เป็นเบาหวานเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือแดงจะมีสภาวะของร่างกายดีขึ้นลดอัตราความรุนแรงของสภาวะขึ้นๆ ลงๆ ของน้ำตาล เป็นต้นที่สำคัญเห็ดหลินจือแดงมีสารที่ช่วยให้ต่อมใต้สมองหลั่งโกรท ฮอร์โมน (GrowthHormone) ในขณะที่หลับ

5.      ระบบเผาผลาญอาหารหากร่างกายขาดความสมดุลนำไปสู่ความผิดปกติในหลายระบบของร่างกายโดยเฉพาะเมื่อเราอายุมากขึ้น อาจเกิดความผิดปกติในการเผาผลาญอาหาร เห็ดหลินจือแดงยังมีสารที่จะเข้าไปช่วยให้ระบบเผาผลาญดีขึ้นซึ่งส่งผลต่อทุกระบบในร่างกาย

เห็ดหลินจือจากฟาร์มเห็ดหมื่นปี

สำหรับในประเทศไทยมีการศึกษาและเพาะปลูกเห็ดหลินจือแดงเช่นกัน คือที่อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยองมีฟาร์มเห็ดหลินจือแดงจากแบรนด์ SKP ที่ผลิตโดยผู้มีประสบการณ์ศึกษาวิจัยและมีความชำนาญการเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือมากกว่า 40 ปี ภายใต้ขั้นตอนควบคุมการเพาะเลี้ยงและการผลิตที่ทันสมัยควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นสิ่งแวดล้อมปราศจากสารพิษ หรือจุลินทรีย์มีโทษใด ๆ เจือปนทำให้ได้เห็ดหลินจือแดง ที่มีสรรพคุณครบถ้วนและปลอดภัย

" เห็ดหลินจือ " คือยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร


" เห็ดหลินจือ " คือยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร


" เห็ดหลินจือ " คือยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร


" เห็ดหลินจือ " คือยาอายุวัฒนะ หรือ สุดยอดแห่งสมุนไพร


และด้วยความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ SKP ที่มีทั้งน้ำเห็ดหลินจือมัชโช สูตรคลาสสิก, สปอร์เห็ดหลินจือ(อบแห้งและผ่านกรรมวิธีแครกกิ้ง) และเห็ดหลินจือแผ่นอบแห้ง(คัดพิเศษมีสปอร์ในแผ่นเห็ด) ทำให้ผู้บริโภคสะดวกมากยิ่งขึ้น http://www.lingzhi-skp.com/th/product/info/9

ในอดีตเห็ดหลินจือ อาจเป็นสมุนไพรที่หายาก แต่ปัจจุบันสามารถเพาะเลี้ยงได้ในหลายประเทศและด้วยสรรพคุณที่กล่าวมา เห็ดหลินจือ จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจของคนรักสุขภาพ

logoline