svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เราต่างมี "พรจากฟ้า" กำลังใจที่คอย "ดันหลัง" การทำดี

15 มกราคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเรื่อง "ความรัก" และอาจไม่ใช่เลย ที่จะต้องเกี่ยวข้องกับ "ชัยชนะ" ตามความเชื่อของฝรั่ง พวกเขารู้ว่าความหมายในแบบ magic moments นั้น คือ..

"ช่วงเวลาสั้นๆ" ของอะไรก็ได้ เกิดขึ้น คงอยู่ หรือจากเราไป แล้วแต่ความรู้สึกในตอนนั้น บางทีบางครั้ง... ก็มีฉากหลังมาบ่มเน้น..."แสงแรก" ของโดราเอมอน อาจจะเกิดจากมือที่ตบไหล่ของ "โนบิตะ" ต่างไปจาก "แสงแรก" ของนักวิ่งประวัติศาสตร์อย่าง ดีเร็ค เรย์มอนด์ ในโอลิมปิค 1992 ซึ่งกล้ามเนื้อฉีกกลางทาง (และมันฉีกความฝันเหรียญทองเขาเป็นเศษชิ้น)จิรนันท์ พิตรปรีชา สุดยอดกวีท่านหนึ่ง เคยบอกกับผมในร้านสีฟ้าชั้นสองว่า "เวลาเราเห็นแสงแรกของวัน มันเหมือนกำลังใจ เหมือนการเริ่มต้นใหม่ของสรรพสิ่ง" ผมไม่รู้ว่า ประภาส ชลศรานนท์ รักแสงแรกแค่ไหน เพราะชื่อของเขาคือเรื่องราวของแสงแรก

เราต่างมี "พรจากฟ้า"
กำลังใจที่คอย "ดันหลัง" การทำดี



ปีใหม่ที่ผ่านมา "แสงแรก" ของ 2017 สำหรับผม โผล่ขึ้นบนถนนเส้นทางที่เขาใหญ่ หลังจากคืนก่อนหน้านั้น ได้ดู "พรจากฟ้า" ที่นำมาฉายทางทีวี เพื่อนหลายคนดูหนังเรื่องแล้วบอกว่า เป็นหนังรักที่ดี เรียกน้ำตาไหลเอ่อ (กิ่งแก้ว เภตรา ที่ fm. 99 ก็บอกในรายการที่จัดกับผมแบบนี้)แต่ศิลปะมักเปิดทางให้เราคิดเหมือนกันและต่างกัน แม้ตัวเส้นหลักและโครงสร้างของหนัง "พรจากฟ้า" จะเกี่ยวกับความรักในระดับต่างๆกันอยู่มาก ทว่า ผมกลับรู้สึกว่า หัวใจหรือพลังของหนัง โฟกัส มุ่งไป ที่เรื่องการลุกขึ้นสู้ การกอบกู้ตัวเอง อีกครั้ง (จากอะไรก็ตาม)
"เราคงตีความเนื้อหา(interpretation) กันได้หลายๆมุมมอง แต่สำหรับผม ตัวพรจากฟ้า หรือพรที่ฟ้าประทานมาให้พวกเราทุกคนก็คือ กำลังใจ" ภูริต ภิรมย์ภักดี CEO หนุ่มของ "สิงห์ฯ" ที่ร่วมทำความดีด้วยการสร้างหนังกินใจเรื่องนี้
นักธุรกิจหนุ่มอารมณ์ศิลปิน (หลายคนคงจำภาพในมุมของดนตรีของเขา) แจกแจงว่า ไม่ว่าคนเราจะเกิดมาเป็นใครในชีวิต อาจจะแตกต่างกันเรื่องฐานะ หรือไม่เหมือนกันด้วยชนชั้น หน้าที่การงาน "แต่ผมเชื่อว่า พรจากฟ้ามีอยู่ในตัวเราทุกคน ซึ่งก็คือ "กำลังใจ" ที่จะพาชีวิตไปต่อ ไม่ว่าจะผ่านอะไรมาแค่ไหน ซึ่งหลักไมล์ หรือป้ายบอกทางสำคัญของชีวิต ก็คือ "การทำความดี" สิ่งนี้ต่างหากคือ พรที่ฟ้าให้เรา"

เราต่างมี "พรจากฟ้า"
กำลังใจที่คอย "ดันหลัง" การทำดี



ในหนัง ทั้ง แป้ง(วิโอเลต วอเทียร์) จาก "ยามเย็น" และ "ฟา" (นิษฐา จิรยั่งยืน จาก "Still on my mind) ต่างประสบภาวะและชะตากรรมเดียวกันนั่นคือ "การเสียหายทางจิตใจ" สาวคนแรกดาวน์ลงด้วยความรัก ส่วนผู้หญิงคนหลัง หนักหน่วงกว่า เพราะสูญเสียแม่ ก่อนจะพบว่าพ่อ กลายเป็นโรคอัลไซเมอร์ นั่นทำให้เธอต้องลาออกจากงาน กลับมาอยู่ที่บ้าน ดูแลพ่อเต็มตัว
ทั้งสองเรื่องนี้ (หนังมี 3 เรื่องสั้น) สอดรับอยู่ในที ยามเย็น มีลักษณะการเดินไปข้างหน้า ขณะที่ still on my mind เหมือนคนถอยหลังกลับไปจุดเริ่มต้นใหม่ แป้ง ดูหมดกำลังใจ และ ฟา เหมือนชีวิตตกแตก ไม่มีความสุขอีก

เราต่างมี "พรจากฟ้า"
กำลังใจที่คอย "ดันหลัง" การทำดี



ภูริต เล่าว่า ตรงนี้เอง ดนตรีและเพลงเหมือน "รอยต่อ" และ "สานต่อ" กำลังใจ แป้งค่อยๆเข้าใจและสดชื่นขึ้น กอบกู้ตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง มี magic moment จากการตกหลุมรัก บีม (โดยไม่จำเป็นต้องเป็นแฟนกัน) ขณะที่ แป้ง กับ พ่อของเธอ... มีกำลังใจขึ้นมา จากสิ่งที่ แม่ ได้ทิ้งไว้ให้

เราต่างมี "พรจากฟ้า"
กำลังใจที่คอย "ดันหลัง" การทำดี



"ซึ่งก็คือ ดนตรี ความทรงจำ และการทำดีต่อเพื่อนบ้าน"
น่าสงสัยต่อว่า เอ (ซันนี เมธาฯ) ที่มาซ่อม จูนเปียโนที่บ้านแป้ง เขาซ่อมจูนคีย์โน้ตตัวไหน ใช่ตัว "ฟา" 1 ในบรรดาโน้ตดนตรีไหม
สกุล บุณยทัต กรรมการซีไรท์ เคยถามผมว่า ในตอนลงคะแนนกรรมการหนังสุพรรณหงส์ทองคำว่า หนังอะไรบ้างที่เวลาดูแล้ว เกิดกำลังใจและอยากทำความดี ผมตอบว่า children of heaven หนังอิหร่าน ของ มายิด มายิดดี ที่เด็กต้องไปวิ่งแข่งเพื่อได้รองเท้า
"สำหรับผม ผมชอบหนัง To Kill a Mockingbird ที่ทำจากวรรณกรรมของ ฮาร์เปอร์ ลี ดูแล้วเกิดกำลังใจ อยากทำความดี เพราะขนาดทนายความในหนัง ถูกรุมล้อมด้วยอุปสรรคหนักหนา เขายังเลือกยืนโดดเดี่ยวต่อสู้เพื่อความยุติธรรม"
หลายความเห็นในมากมายถ้อยคำนี้...
ผมสรุปได้อย่างหนึ่งว่า แสงแรกก็คือภาพหนึ่งของกำลังใจ และ "กำลังใจ" ก็คือ "พรจากฟ้า" ข้อที่สำคัญที่สุด เพราะกำลังใจของผู้คน สานต่อ เดินทางไกลต่อ... ไปสู่การทำความดีไปเรื่อยๆ
"และถ้าคนดูหนัง และมีกำลังใจ อยากทำดี ผมว่าหนังเรื่องนั้น ก็เป็นหนังดีนะ" ceo หนุ่มจากบุญรอดฯ หล่นวาจาเป็นถ้อยคำสุดท้าย


ขอขอบคุณภาพจาก บริษัท จีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด

logoline