svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

นับถอยหลังเตรียมพร้อมงานแฟร์อัญมณีระดับโลก "บางกอก เจมส์"

29 สิงหาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่ พร้อมรูปโฉมใหม่ของงานที่สร้างความแตกต่างไปจากครั้งก่อน ๆ เป็นปลื้มผู้ประกอบการออกปากชมว่าเตรียมงานได้ดีกว่าที่ผ่านมา

นับถอยหลังงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 58  พาณิชย์ ยืนยันจัดยิ่งใหญ่ไม่แพ้ครั้งที่ผ่านๆมามั่นใจการปรับโฉมงานใหม่ ชูพื้นที่แสดงสินค้าเฉพาะกลุ่ม 6  กลุ่มหลักที่คาดว่าจะมาแรง

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดงานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 58 ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2559 นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การแสดงสินค้าอิมแพ็คเมืองทองธานี ว่า การเตรียมการในขณะนี้สมบูรณ์ 100 % แล้วการประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้เข้าร่วมชมงานจากฐานข้อมูลที่มีอยู่นับแสนรายรวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านทางสำนักงานส่งเสริมการค้าในประเทศต่างๆโดยเฉพาะประเทศที่เป็นคู่ค้าสำคัญ ของประเทศไทย ทำให้ทางกรมฯ มั่นใจว่าตลอด 5 วันของการจัดงานนี้จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 30,000 รายและเม็ดเงินจากการซื้อขายภายในงานไม่น้อยกว่า 15,000 ล้านบาท

นับถอยหลังเตรียมพร้อมงานแฟร์อัญมณีระดับโลก "บางกอก เจมส์"

   "อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศอย่างมาก โดยในปีที่ผ่านมานำรายได้เข้าสู่ประเทศสูงเป็นอันดับที่ 3 มีมูลค่าการส่งออกมากถึง7,187 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 259,000 ล้านบาท ทำให้ไทยเป็นผู้ส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก


    โดยคาดว่าในปี 2559 นี้จะมีมูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาในอัตราร้อยละ 10 และมีมูลค่าสูงถึง 7,900 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 284,000 ล้าน บาท โดยมีตลาดส่งออกหลักๆ คือฮ่องกง สหรัฐอเมริกา เยอรมนี เบลเยี่ยม สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ อินเดียและสวิสเซอร์แลนด์ สำหรับตลาดที่มีอัตราการขยายตัว ของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับสูงได้แก่ ฮ่องกง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อินเดีย ออสเตรเลีย และจีน" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกล่าว

   นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงการคลังออกมาตราการภาษีเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งผู้ขาย และผู้ซื้อล่าสุดประกาศจากกระทรวงการคลัง ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair และได้รับหนังสือรับรองจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะได้รับสิทธิ์ยกเว้นอากรศุลกากรอัญมณีและเครื่องประดับที่นำเข้ามาจัดแสดงและจำหน่ายในงานเชื่อได้ว่ามาตรการทางภาษีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการไทยและผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับได้ในราคาที่ถูกลง

     ก่อนหน้านี้ทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT เชิญดร. เกตาโน คาวาเลรี่ประธานสมาพันธ์อัญมณีและเครื่องประดับโลก (CIBJO) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมเครื่องประดับระดับโลกมาบรรยายและร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมากเพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้รับทราบถึงแนวโน้มโอกาสและกลยุทธ์ทางการตลาดที่สำคัญคือเป็นการประชาสัมพันธ์การจัดงานบางกอกเจมส์ไปทั่วโลกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากดร.เกตาโน เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในแวดวงอัญมณีและเครื่องประดับของโลก โดยดร. เกตาโนได้กล่าวสนับสนุนการจัดงานโดยกรมฯ ว่าจะมีโอกาสพลิกฟื้นให้งานกลับมายิ่งใหญ่ได้และประเทศไทยมีโอกาสก้าวขึ้นสู่ผู้นำตลาดอัญมณีโลกได้เพราะประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานของธุรกิจนี้และเป็นแหล่งสำคัญของอุตสาหกรรมอัญมณีสีโดยมีแรงงานที่มีความชำนาญ มีบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญในสาขาอัญมณีวิทยาอีกเป็นจำนวนมากยังไม่รวมถึงความได้เปรียบของสภาพทางภูมิศาสตร์ที่ประเทศไทยตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางที่สามารถเดินทางไปภูมิภาคอื่นๆได้อย่างสะดวกอีกด้วย เชื่อได้ว่าปัจจัยเหล่านี้จะสามารถทำให้อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยเติบโตได้ดีในตลาดโลกอย่างแน่นอน

     การปรับรูปโฉมการจัดงานบางกอกเจมส์ในครั้งนี้เพื่อให้เกิดความแตกต่างไปจากการจัดงานครั้งที่ผ่านๆ มาอันจะส่งผลให้ผู้ประกอบการจากต่างชาติเชื่อมั่นในภาพลักษณ์และให้การยอมรับในงานบางกอกเจมส์ว่าเป็นงานแฟร์อัญมณีระดับโลก 1 ใน 3 ที่ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับจากทั่วโลกจะต้องมาร่วมงานโดยไฮไลท์สำคัญของงานนี้ คือ การจัดโซนพิเศษ 6 Showcase เพื่อจัดแสดงสินค้าเฉพาะกลุ่มได้แก่ 1) 60+Exhibition    อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับผู้สูงอายุ 2) Pet Parade อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับสัตว์เลี้ยงและรูปสัตว์ต่างๆ 3) The Moments อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับเทศกาลต่างๆ อาทิ งานแต่งงาน 4) Art& Craft อัญมณีและเครื่องประดับศิลปหัตถกรรม 5) Gemstlemen อัญมณีและเครื่องประดับสำหรับคุณผู้ชายหลากหลายไลฟ์สไตล์ 6) Auspicious อัญมณีและเครื่องประดับมงคลและความเชื่อ โดยเฉพาะโซนสุดท้ายนี้ประเทศไทย นับเป็นประเทศแรกที่มีการจัดโซนแสดงสินค้าประเภทนี้อย่างชัดเจนโดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องประดับจากอิตาลีและญี่ปุ่นร่วมกันคัดเลือกสินค้าในแต่ละประเภทเพื่อนำมาจัดแสดงในแต่ละโซนที่กำหนดขึ้นนอกจากนี้ ภายในงานยังมีการทำ BusinessMatching โดย thaitrade.com และบริการจัดนัดหมายล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์งานบางกอกเจมส์อีกด้วย

       นอกไปจากนี้ กรมฯ ยังได้มีการเตรียมความพร้อมในด้านการรักษาความปลอดภัยภายในงานมีการจัดเตรียมอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่มีเทคโนโลยีอันทันสมัย ทั้งนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ท่านผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 รวมไปถึงกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองทัพภาคที่ 1ได้มีการเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยสำหรับงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 58 ร่วมกันด้วยแล้ว   

       สำหรับการจัดงานบางกอกเจมส์ ครั้งที่ 59 กำหนดจัดขึ้นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2560 นั้นรูปแบบการจัดงานก็จะมีการพัฒนาให้มีความเป็นสากลทันสมัยมากขึ้นโดยเน้นการดีไซน์ที่ขานรับกับแนวโน้มความต้องการของตลาดโลก ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เน้นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของงาน


     ด้านการพัฒนาตลาดและสินค้าอัญมณีไทย กรมมีโครงการพัฒนาและให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการอยู่หลายโครงการโดยพัฒนาสินค้าให้มีความแปลกใหม่ตามแนวโน้มของตลาดและประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้นำเข้าจากต่างประเทศแบบเจาะลึกและเป็นระบบผ่านฐานข้อมูลที่มีอยู่ครอบคลุมผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับใน 3 ทวีป ได้แก่ เอเชีย อเมริกาและยุโรปและประชาสัมพันธ์เชิญชวนผ่านสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศอีกกว่า 60 สำนักงานทั่วโลกรวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ผ่านงานสำคัญๆ และผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตต่างๆอีกด้วย" อธิบดีกรมส่งเสริมระหว่างประเทศกล่าวเสริม

งานบางกอกเจมส์ครั้งที่ 58 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 กันยายน 2559 ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานีโดยรอบเจรจาการค้าจะเป็นวันที่ 7-9 กันยายน 2559เวลา 10.0018.00 น. และรอบประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 10กันยายน 2559 เวลา 10.0018.00 น. และวันที่ 11 กันยายน 2559 เวลา 10.00 17.00น.

-----------------------------------------------------------------------------------

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

24 สิงหาคม 2559

logoline