svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เงินสั่งมา" เพลงที่ถูกห้ามออกทีวี

05 มีนาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในยุคที่พระสงฆ์ กลายเป็นหนึ่งในหัวข้อสนทนาจากเหตุการณ์ต่างๆ "ชลธี ธารทอง" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง พ.ศ. 2542 ก็ได้แต่งเพลงลูกทุ่งสะท้อนสังคมขึ้นมา เพื่อเล่าถึงเรื่องราววงการสงฆ์ ที่หลายฝ่ายมองว่า"เสื่อมลง"ทุกวัน

เพลงนี้ชื่อ"เงินสั่งมา" ที่เนื้อเพลงเขียนไว้ว่า บวชเป็นพระแล้วท่านไม่ยอมปล่อยวาง ปลูกต้นสตางค์ไว้บนแผ่นหลังญาติโยม แต่สุดท้าย เพลงนี้ก็ถูกห้ามออกอากาศทางทีวี
ครูเพลงลูกทุ่งผู้เป็นศิลปินแห่งชาติบอกว่า ตั้งใจแต่เพลงนี้เพื่อสะท้อนสังคมไทยที่ทุกวันนี้ตกต่ำมาก ทั้งการเมือง ศาสนา ผู้คนที่มีน้ำใจมันน้อยลง จึงเขียนเพลงนี้ขึ้นมาเพื่ออยากเตือนสติคนไทยด้วยกัน ว่าเราควรจะคิดดีทำดี มาช่วยกันแก้ปัญหาประเทศ แก้ปัญหาจุดที่บกพร่องของประเทศ เช่นเรื่องศาสนาที่ควรจะเป็นสถาบันหลัก แต่พระสงฆ์บางรูปทำตัวไม่เหมาะสม
อย่างไรก็ตาม เมื่อเพลงนี้ถูกห้ามออกทีวี ใครที่อยากฟัง ก็หาชมหาฟังได้ทางยูทูปลองฟังและอ่านเนื้อเพลงกันดูว่า"เหมาะสม"ที่จะถูกแบนหรือไม่

clip byME Infinity Channelเพลง เงินสั่งมา คำร้อง ชลธี ธารทอง
เงินใช่ไหมทำให้คนจนขื่นขม เงินใช่ไหมทำให้สังคมแตกต่ำเงินใช่ไหมทำให้คนลืมศีลธรรม หน้าด้านหน้าดำเพราะเงินนี้หนอเงินใช่ไหมทำให้ใจคนโหดร้าย เงินใช่ไหมทำให้ลูกมันฆ่าพ่อเงินใช่ไหมทำให้เพื่อนฝูงแตกคอ มีเงินมาล่อรูปหล่อยังแพ้ขอทานเงินจ้างผีให้โม่แป้งได้ เงินเป็นนายของคนทั่วย่านเงินมาผ้าหลุดความบริสุทธิ์แหลกลาญ ทรมานเพราะคำถากถางเงินใช่ไหมทำให้โลกเราสับสน คือเหตุผลทำคนให้มีช่องว่างบวชเป็นพระแล้วท่านไม่ยอมปล่อยวาง ปลูกต้นสตางค์ไว้บนแผ่นหลังญาติโยม

logoline