svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

เตรียมยื่นสธ. เอาผิด "ดารา" โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงไอจี

08 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค เมื่อมี โดม ปกรณ์ ลัม นักร้อง และนักแสดงหนุ่ม ได้โพสต์ภาพกำลังดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อหนึ่ง ลงอิสตาแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความเชิญชวน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆนานาว่าเป็นการถ่ายภาพเชิงโฆษณาหรือไม่


ล่าสุดนายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการลุยข่าวร้อนเกี่ยวกับประเด็นร้อนดังกล่าวว่ามีดาราหลายรายที่โพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นการโฆษณาแฝง อย่างไรก็ตามแม้จะบอกว่าภาพดังกล่าวไม่ใช่โฆษณาแฝง แต่ดาราควรตระหนักว่ามีเยาวชนติดตามอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณโดม ปกรณ์ ลัม ที่เคยมีข่าวเมาแล้วขับด้วย ยิ่งไม่สมควร ทำให้เสียภาพลักษณ์ของตัวเอง และถ้าตรวจสอบว่าเป็นการโฆษณาก็อาจจะผิดกฎหมายอาญา
ทั้งนี้ตาม พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2557มาตรา32 ระบุว่าห้ามโฆษณา เชิญชวนให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งผู้ว่าจ้างและผู้รับจ้างกระทำการโฆษณาก็ถือมีความผิด มีโทษจำคุกไม่เกิน1ปี ปรับไม่เกิน5แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่จะมีการพิจารณาตามฐานความผิด โดยหากเป็นการกระทำผิดครั้งแรกจะปรับไม่เกิน5หมื่นบาท ถ้าทำผิดเป็นครั้งที่2จำมีโทษปรับไม่เกิน2แสนบาท และถ้ายังทำผิดอีกจะมีโทษปรับไม่เกิน5แสนบาท เป็นต้น ทว่าไม่ได้ระบุครอบคลุมไปถึงพื้นที่ในโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟซบุ๊ค หรืออินสตาแกรม ซึ่งถือว่าช่องโหว่ของกฎหมายบ้านเรา
นายสงกรานต์กล่าวต่อว่า "แม้ว่าอินสตาแกรมจะเป็นพื้นที่ส่วนตัว แต่การที่คุณโพสต์ลักษณะนี้ และทุกคนเห็นก็ถือว่าเป็นพื้นที่สาธารณะไปแล้ว ถ้าคุณคิดว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวก็ไปพิสูจน์กับศาลเองว่าผิดหรือไม่"
ส่วนกรณีการโพสต์บิลเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นั้น องค์กรของเราไม่ได้มีหน้าที่เอาผิด เพราะองค์กรของเราทำแค่หน้าที่รณรงค์เท่านั้น อย่างไรก็ตามองค์กรของเราเตรียมยื่นเอกสารต่อกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นภาพในอินสตาแกรม และเว็บไซต์
นายสงกรานต์ได้เรียกร้องกลุ่มดารารายอื่นๆที่ชื่นชอบโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกฮอล์บนอินสตาแกรมส่วนตัวว่า "ถ้าคุณไม่สามารถหยุดการกระทำนี้ไม่ได้ ก็ให้ไปทำที่ลับๆ เพราะอย่าลืมว่ายังมีแฟนคลับของคุณติดตามตั้งแต่เยาวชน ซึ่งพวกเขามาเห็นคุณใรบักษณะนี้ และอาจเกิดการเลียนแบบตาม ซึ่งไม่ได้เป็นตัวอย่างที่ดีเลย ยิ่งมีผลวิจัยถ้าคุณดื่มตั้งแต่อายุยังน้อย ก็อาจจะมีปัญหาในตอนอายุมาก"

เตรียมยื่นสธ. เอาผิด "ดารา" โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลงไอจี


ทั้งนี้นายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผอ.สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จะเดินทางไปยื่นเอกสารที่กระทรวงสาธารณสุข ในวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม 2558 เวลา 13.30น. เพื่อพิจารณา พ.ร.บ.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2557มาตรา32 ให้คลอบคลุมไปถึงพื้นที่บนโซเชียลเน็ตเวิร์ค

logoline