svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"โบโน่" เป็นศิลปินที่รวยที่สุดในโลกเพราะเฟซบุ๊ค

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โบโน่ นักร้องนำวงยูทู กลายเป็นป๊อปสตาร์ที่รวยที่สุดในโลก หลังจากลงทุนด้วยการซื้อหุ้นของเฟสบุ๊ค บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ต ที่เชื่อมต่อคนทั้งโลกเข้าหากัน เมื่อ 6 ปีก่อน

แท็บลอยด์ เดอะ มิร์เรอร์ รายงานว่า โบโนมีรายได้พุ่งขึ้นเกือบ 2 พันล้านดอลล่าร์ หลังซื้อหุ้นของเฟสบุ๊ค 2.3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2552 เป็นเงิน 120 ล้านดอลล่าร์ ผ่านกลุ่มลงทุนของเขาที่มีชื่อว่า "Elevation Partners" ซึ่งตอนนี้ มูลค่าหุ้นของโบโนขึ้นไปอยู่ที่ 2.02 พันล้านดอลล่าร์ ทำให้เขามีรายได้จากหุ้นในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา สูงกว่ารายได้จากการเล่นดนตรีเสียอีก

ปัจจุบัน โบโนเป็นศิลปินที่ร่ำรวยที่สุดในโลก โค่นเซอร์ พอล แม็คคาร์ทนีย์ สมาชิกวงบีทเทิลส์ ที่มีทรัพย์สินประมาณ 1.57 พันล้านดอลล่าร์ มาดอนน่า ตามมาเป็นอันดับที่ 3 มีทรัพย์สินมูลค่า 1.12 พันล้านดอลล่าร์

แต่ข่าวนี้ อาจจะมีขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่ค่อยดีนักสำหรับโบโน เนื่องจากบริษัทเสื้อผ้าแบรนด์ "Edun Apparel" ที่ก่อตั้งโดยตัวเขาเองกับ อาลี ฮิวสัน ภรรยา ประสบภาวะขาดทุนไปเกือบ 100 ล้านดอลล่าร์

โบโน ปัจจุบันหันไปทำงานกิจกรรมช่วยสังคมโลกในสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัว Edun Apparel เมื่อปี 2548 โดยเน้นการจ้างงานแรงงานที่ยากจน เพื่อหวังจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับอุตสาหกรรมผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปและการค้าในแอฟริกา

logoline