svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

รอบสื่อหนังสารคดี Y/OUR MUSIC

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จัดฉายรอบสื่อมวลชนไปแล้ว สำหรับภาพยนตร์สารคดี Y/OUR MUSICภาพยนตร์ไทยที่ถ่ายทอดสีสันอันหลากหลายของเพลงไทย ที่ได้รับการยอมรับมาแล้วทั่วโลก

ภาพยนตร์สารคดี Y/OUR MUSIC ของผู้กำกับหญิง วราลักษณ์ หิรัญเศรษฐวัฒน์ และ เดวิด รีฟ ได้จัดฉายรอบสื่อมวลชนกันไปแล้ว ที่สมาคมฝรั่งเศส ถ.วิทยุ หลังจากได้ตระเวณฉายโชว์มาแล้วในหลายประเทศ ที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้แรงบันดาลใจ จากการตั้งคำถามของผู้กำกับทั้งสองคน ถึงตัวตนของดนตรีในไทยที่ไร้ความแตกต่าง ทั้งคู่จึงร่วมกันออกเดินทางแสวงหาเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ จนได้พบกับนักดนตรี ซึ่งบรรเลงเพลงที่แตกต่างจากสื่อกระแสหลัก 
ด้านผู้กำกับวราลักษณ์ บอกว่า จริงๆแล้ว Y/OUR MUSIC ก็คือภาพยนตร์ที่มุ่งค้นหาความหมายและความสำคัญของเสียง สิ่งเล็กๆน้อยๆแต่ยิ่งใหญ่ที่หลายคนอาจมองข้าม
ภาพยนตร์ Y/OUR MUSIC ได้รับเลือกให้ฉายเปิดตัวในเทศกาลหนังเมืองปูซาน เกาหลีใต้ เมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา และจะเข้าฉายให้ชมกันที่โรงภาพยนตร์ลิโด้ วันที่ 9 ก.ค.นี้เป็นต้นไป โดยหนังตามติดชีวิตนักดนตรีนอกกระแส 9 กลุ่มทั่วประเทศ ทั้ง สมบัติ สิมหล้า หมอแคนเทวดาจากมหาสารคาม ฉวีวรรณ พันธุ ราชินีหมอลำคนแรกของไทยจากอุบลราชธานี  DJ Maftsai (ดีเจ มาฟไซ) เจ้าของค่ายแผ่นเสียง สุดแรงม้า ที่ประยุกต์เพลงลูกทุ่งหมอลำให้โด่งดังไปทั่วโลกในฐานะ Thai Funk (ไทย-ฟังค์) และ Happy Band วงร็อคแนวทดลองของ โลเล นักวาดภาพประกอบชื่อดัง ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของคนที่เล่นดนตรีไม่เป็น  ที่หนังตั้งใจแสดงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเพลงไทยที่หลากหลาย และทำให้เห็นความขัดแย้งของคนในสังคมที่ไม่ยอมรับฟังเสียงที่แตกต่างกันอย่างแท้จริง 

logoline