svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ประกาศผลรางวัลศิลปิน "คึกฤทธิ์" 2558

20 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 เมษายน ของทุกปี ถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ศาสตราจารย์ พลตรี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช บุคคลสำคัญของประเทศไทย และวงการศิลปะวัฒนนธรรม โอกาสนี้จึงมีการประกาศรางวัล ศิลปินคึกฤทธิ์ เพื่อยกย่องศิลปินอาวุโสผู้มีเกียรติคุณอีกด้วย

20 เมษยนของทุกปี นอกจากจะเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ศาสตราจารย์ พลตรี  ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช  ยังถือเป็นวันก่อตั้งมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งตรงกับวันที่ 20 เมษายน ของทุกปี โดยในปี 2558 นี้จะครบรอบ 104 ปี ศาสตราจารย์ พลตรี  ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และเพื่อเป็นการระลึกถึงบุคคลสำคัญของโลก อดีตนายกรัฐมนตรี และ ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ รวมทั้งถือว่าเป็นวันก่อตั้งสถาบันคึกฤทธิ์ครบ 4 ปี จึงมีการมอบรางวัลเพื่อยกย่องและเชิดชูเกียรติศิลปินอาวุโส ผู้มีเกียรติคุณต่อวงการศิลปะวัฒนธรรมไทย สืบสอดและเผยแพร่ความรู้ของตนสู่ชนรุ่นหลัง เช่นเดียวกับเจตนารมณ์ของสถาบันคึกฤทธิ์อีกด้วย
โดยในปีนี้มีศิลปินอาวุโสได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ รางวัลศิลปินคึกฤทธิ์ 3 ท่าน ได้แก่
1 นายสมบัติ ภู่กาญจน์  ศิลปินคึกฤทธิ์ สาขา นาฏศิลป์2 นายสุวัฒน์ อรรถกฤษณ์    ศิลปินคึกฤทธิ์ สาขา ดุริยางค์ไทย3 นางสาว อติวรรณ รัตนวราหะ   ศิลปินคึกฤทธิ์ สาขา นาฏศิลป์ 
ซึ่งศิลปินอาวุโสที่ได้รับรางวัล  ศิลปินคึกฤทธิ์ ประจำปี 2558 จะถูกประกาศเกียรติคุณและยกย่องให้เป็นศิลปินผู้มีคุณงามความดีและคุณประโยชน์แก่วงการศิลปินไทยอีกด้วยค่ะ 
ศาสตราจารย์ พลตรี  ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นอกจากจะเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการสนับสนุนและอนุรักษ์วงการศิลปะวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นบุคคลสำคัญที่ยังคงเป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม ให้กับศิลปินและเยาวชนรุ่นหลังอีกด้วยค่ะ

logoline