svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เล่นโซเชียลแบบไหน??? ให้ได้ตังค์!

22 พฤษภาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เดือน พ.ค.2560 มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่อยู่บนโลกออนไลน์กว่า 3,700 ล้านคน พบว่าผู้ประกอบการไทยปรับตัวหันมาค้าขายออนไลน์ที่เรียกว่าอีคอมเมิร์ซรวมมูลค่าแตะ 7 แสนล้านบาท เอาแค่ภาคขนส่งสินค้าออนไลน์มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อมีมูลค่าแตะ 2 หมื่นล้านบาทเข้าไปแล้ว ด้วยความที่ใครๆก็ลงมาเล่นในตลาดเดียวกัน ช่วงหลังแม่ค้าออนไลน์บางกลุ่มจึงบ่นว่าขายของยากขึ้นและกำลังงมอยู่ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร

ทุกวันนี้คนใช้สมาร์ทโฟนเข้าถึง 50% จากอุปกรณ์ที่เข้าถึงทั้งหมด รองลงมาคือ เครื่องคอมพิวเตอร์/โน๊ตบุ๊ค ที่เหลือเป็นอุปกรณ์อื่นๆ ขณะที่ facebook ยังครองแชมป์แฟลตฟอร์มที่คนไทยเข้าถึงมากที่สุด 41 ล้านราย  โดยระบุว่ากรุงเทพฯเป็นเมืองที่มีคนเล่น facebook มากที่สุดของโลก ราว 20 ล้านราย 

เล่นโซเชียลแบบไหน??? ให้ได้ตังค์!


ยิ่งตอนนี้ตลาดโซเชียลนั้นวันด้วยกระแส ใครนำมาพูดถึงแล้วมีอิทธิพลต่อสังคมจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ "เทรนด์" ออนไลน์ อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนเกิดคำถามว่า ทำอย่างไรให้สินค้าของเราในเพจขายดี แนะนำให้สำรวจรายละเอียดของโปรโฟล์ให้รอบคอบเสียก่อน เช่น ชื่อ facebook และรูปโปรไฟล์ ตั้งชื่ออย่างไรให้สอดคล้องกับเนื้อหา  ต่อมา ควรกำหนดเนื้อหาแบ่งประเด็น 3 ส่วน 1. เรื่องการขายของ 60%  2. เนื้อหาทั่วไป 20%  3. เรื่องสัพเพเหระ 20% เพราะการแบ่งหมวดหมู่จะทำให้เพจ facebook นั้นน่าสนใจมากขึ้น  และควรโพสต์สม่ำเสมอ จัดระเบียบข้อความให้กระชับเข้าใจง่าย  ดีกว่าเอาแต่เน้นโพสต์เชิงขายของอย่างเดียวอาจทำให้แฟนที่เคยเข้ามากด Like ตัดสินใจกด Unlike ให้เพจคุณได้

เล่นโซเชียลแบบไหน??? ให้ได้ตังค์!


ฟีเจอร์ facebook live นั้นมีส่วนเสริมให้มีคนเข้าถึงสินค้าคุณได้บ้าง แม้ช่วงแรกอาจเห็นตัวเลขการรับชมเพียงแค่หลัก 10 วิวเท่านั้น ขณะเดียวกันอย่าลืมสร้างความน่าเชื่อถือโดยทำเว็บไซต์และมีความเคลื่อนไหวอัพเดทควบคู่กับโซเชียลเน็ตเวิร์คในมือคุณ

เล่นโซเชียลแบบไหน??? ให้ได้ตังค์!


โดย วุฒินันท์ นาฮิมTwitter : @Wootthinan

logoline