svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปีหน้าสรุปผลศึกษา รถไฟไทย-จีน

20 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงคมนาคม เร่งสรุปผลการศึกษาเส้นทาง โครงการรถไฟไทย-จีน เสนอรัฐบาล ภายในเดือน ก.พ.ปี 2559 งบประมาณโครงการที่เพิ่มเป็น 5 แสน 3 หมื่นล้านบาท จากเดิม 4 แสนล้านบาท เนื่องจากยังไม่รวมการก่อสร้างเส้นทางช่วงแก่งคอย-มาบตาพุด และสถานีชุมทางบ้านภาชี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ บอกว่า โครงการรถไฟไทย-จีนในระยะต่อจากนี้ จะต้องเร่งดำเนินการสรุปผลการศึกษาเส้นทางที่ฝ่ายจีนส่งข้อมูลมา ให้กับทางรัฐบาลไทยรับทราบ ซึ่งคาดว่าจะสรุปข้อมูลแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี2559 และจะดำเนินการไปพร้อมกับการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยและจีน ซึ่งไทยจะเสนอให้จีนเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการเพิ่มขึ้น เช่น ในกระบวนการก่อสร้าง นอกจากนี้จะทำการสรุปรูปแบบและสัดส่วนการลงทุนให้แล้วเสร็จ หลังจากได้ข้อสรุปเส้นทางทั้ง 4 ช่วง จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการทำสัญญาและบันทึกความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้โครงการสามารถก่อสร้างได้ภายในเดือนพฤษภาคม ปี 2559 โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3 ปีครึ่ง จึงจะก่อสร้างแล้วเสร็จ
สำหรับงบประมาณโครงการที่เพิ่มเป็น 5 แสน 3 หมื่นล้านบาท จากเดิม 4 แสนล้านบาท เนื่องจากยังไม่รวมการก่อสร้างเส้นทางช่วงแก่งคอย-มาบตาพุด และสถานีชุมทางบ้านภาชี ได้สั่งการให้บริษัทที่ปรึกษาของการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมมือกับฝ่ายจีนในการสำรวจต้นทุนที่แท้จริงอีกครั้ง ส่วนเรื่องอัตราดอกเบี้ยจีนยืนยันว่าจะต้องอยู่ที่ร้อยละ 2.5 ขณะที่พิธีการวางศิลาฤกษ์โครงการรถไฟไทย-จีน ที่สถานีรถไฟเชียงรากน้อยในวันนี้ เชื่อว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของโครงการที่จะสามารถเริ่มเดินหน้าการก่อสร้างได้อย่างเป็นรูปธรรมในปีหน้า

logoline