svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ระบบเอทีเอ็มแบงก์ ใช้งานได้ตามปกติ

01 ธันวาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คลังเสนอ ครม.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์วันนี้ ขณะที่ธนาคารกรุงไทยและธนาคารกสิกรไทย ที่มีปัญหาระบบการให้บริการเอทีเอ็มล่มวานนี้ เช้านี้การให้บริการได้เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว

หลังจากเมื่อวานนี้ได้เกิดปัญหาระบบการให้บริการเอทีเอ็มและอินเตอร์เนตแบงก์กิ้งของธนาคารกรุงไทยและกสิกรไทยได้ล่ม จนไม่สามารถให้บริการกับลูกค้าได้นั้น ล่าสุดเช้าวันนี้ธนาคารกรุงไทยได้แจ้งว่า การให้บริการผ่านเอทีเอ็มและระบบการชำระเงินได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากมีการแก้ไขในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา และขณะนี้ได้มีการคืนเงินให้กับลูกค้าเกือบ 100 %

ด้านรัฐมนตรีคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ บอกว่า วันนี้กระทรวงการคลังได้เสนอ ครม.พิจารณา เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติระบบชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National E-Payment) เพื่อรองรับระบบ E-payment ที่จะต้องวางแผนพิจารณาช่วงปลายเดือนธันวาคม 2558 เพื่อดำเนินการทั้งระบบให้เสร็จในปี 2559

ขณะที่ผู้ว่าแบงก์ชาติ วิรไท สันติประภพ บอกว่า แบงก์ชาติต้องออกระเบียบรองรับระบบ E-Payment เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และแนวทางดังกล่าวเป็นหัวใจหลักช่วยประหยัดการพิมพ์ธนบัตรออกใช้ระบบ

ทั้งนี้เมื่อร้านค้าทั้งระบบจาก 3 แสนเครื่อง เพิ่มเป็น 2 ล้านราย หันมาใช้ระบบชำระเงินผ่าน E-Payment จะช่วยลดต้นทุนทางการเงินผ่านค่าธรรมเนียมและต้นทุนทางการเงินของระบบลดลงได้นับแสนล้านบาทต่อปี และค่าธรรมเนียมบริการของแบงก์จะลดลง

ขณะที่แบงก์ต่าง ๆ จะดูแลลูกค้าในการจัดหาเครื่องรับชำระเงิน (EDC) เบื้องต้นราคาเครื่องประมาณ 3,000-30,000 บาท ยืนยันระบบการชำระเงินของสถาบันการเงินมีความเชื่อถือ ขณะนี้เป็นเพียงความรู้สึกของชาวบ้านหวาดระแวงกลัวเงินหายในการชำระเงินผ่านอิเล็กทรอนิกส์ หากเกิดความเสียหายแบงก์พร้อมชดเชยให้กับลูกค้า เมื่อลูกค้ามาใช้บริการผ่านระบบจะทำให้การค้าขายเติบโตมากขึ้น

logoline