svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เนชั่นทีวี-NOW/26"ฟ้อง"กสทช." ยื่นศาลปกครองร้องค่าเสียหาย3พันล.

23 พฤศจิกายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นทีวี-NOW/26 ยื่นศาลปกครอง ร่วมกับ 5ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลฟ้องกสทช. ทำหน้าที่บกพร่องเรียกค่าเสียหายรวมกว่า 1.25 หมื่นล้านบาท โดยเครือเนชั่นยื่นฟ้องเพิ่มเรียกร้อง 3 พันล้านบาท จากเดิมที่ผู้ประกอบการ 5ราย แกรมมี่- วัน-พีพีทีวี-ไทยรัฐทีวี-ไบรท์ ยื่นฟ้องเมื่อเดือนส.ค.เรียกกว่า 9.5 พันล้านบาท พร้อม 5 มาตรการเยียวยา

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 พ.ย.2558 นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นบีซี, นายสมสกุล เผ่าจินดามุข ผู้อำนวยการ สถานีทีวีดิจิทัล NOW/26 พร้อมทนายความ เป็นตัวแทนของสถานีทีวีดิจิทัล ช่องเนชั่นทีวี และช่อง NOW/26 เดินทางมายื่นคำฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย จากการดำเนินงานที่บกพร่อง ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ที่1 กับพวกรวม 3 คน ซึ่งเป็นการยื่นฟ้องสอด ต่อเนื่องในคดีที่ บริษัท จีเอ็มเอ็มวัน ทีวี จำกัด ที่ 1 กับพวกรวม 5 คน ได้ยื่นฟ้องกสทช.ชุดนี้ ไปแล้วตั้งแต่เดือนส.ค.2558
นายสุขสวัสดิ์ เวทไว ทนายความ ตัวแทนบริษัท เอ็นบีซี เน็กซ์ วิชั่น จำกัด (เอ็นเอ็นวี) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอ็นบีซี ผู้ถือใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลช่อง เนชั่น ทีวี กล่าวในสำนวนฟ้องระบุว่า เอ็นเอ็นวีเป็นผู้ประมูลทีวีดิจิทัลที่ได้ใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัล ช่องเนชั่น ทีวี อันดับช่อง 22 ประเภทข่าวสารสาระความคมชัดมาตรฐาน ได้รับความเสียหายจากการดำเนินงานที่บกพร่อง ของคณะกรรมการกสทช.3คน ซึ่งละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมายและให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ทำให้การประมูลทีวีดิจิทัล และการประกอบกิจการโทรทัศน์ผ่านระบบภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล ซึ่งเป็นบริการโทรทัศน์ที่ประชาชนคนไทยทุกคน พึงมีสิทธิได้รับโดยไม่มีค่าบริการเพิ่มเติม เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติโดยรวม กลับกลายเป็นการสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ให้แก่สมบัติสาธารณะของชาติและเศรษฐกิจของประเทศ
นอกจากนี้ ยังกระทบต่อประชาชนส่วนใหญ่ที่ยังไม่ได้รับโอกาส การเข้าถึงบริการทีวีดิจิทัล และผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรายใหม่ ไม่สามารถแข่งขันในตลาดได้ ทำให้อุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลเสียหาย ประเทศเสียโอกาสในการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรทัศน์ เป็นความเสียหายที่ไม่อาจประเมินมูลค่าได้

"เนชั่นทีวี-NOW/26"ฟ้อง"กสทช."  ยื่นศาลปกครองร้องค่าเสียหาย3พันล.


การยื่นฟ้องของผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ทั้งสองแห่งในเครือเนชั่นครั้งนี้ ได้เรียกร้องค่าเสียหายรวมเกือบ 3,000 ล้านบาท แยกเป็นค่าเสียหายจากเนชั่น ทีวี 1,003,891,126 บาท และค่าเสียหายจากช่อง NOW/26 1,958,906,477.56 บาท ซึ่งหากนับรวมจากการฟ้องของคดีหลัก ที่เครือเนชั่นได้ทำการฟ้องสอดครั้งนี้ คือคดีของ บริษัท จีเอ็มเอ็มวัน ทีวี จำกัด ที่1 กับพวกรวม 5 คน ได้ยื่นฟ้องกสทช.ชุดนี้ ไปแล้วตั้งแต่เดือนส.ค.2558 ซึ่งครั้งนั้นผู้ฟ้องทั้งห้าราย ได้เรียกค่าเสียหายเป็นจำนวน 9,550,119,006.76 บาท เท่ากับสำนวนที่ยื่นฟ้องกสทช.ในกรณีการทำหน้าที่บกพร่อง มีมูลค่าเรียกร้องความเสียหายรวมกว่า 1.25 หมื่นล้านบาท
พร้อมกันนี้ได้เรียกร้องให้มีมาตรการเยียวยา และแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนผ่าน ระบบออกอากาศทีวีจากอะนาล็อก ไปสู่ระบบดิจิทัล ที่ไม่เป็นไปตามการนำเสนอเชิญชวน เมื่อครั้งเปิดประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิทัลเมื่อปลายปี 2557

"เนชั่นทีวี-NOW/26"ฟ้อง"กสทช."  ยื่นศาลปกครองร้องค่าเสียหาย3พันล.


โดยตัวแทนทีวีดิจิทัลทั้งสองช่องในเครือเนชั่น ได้ฟ้องร้องกรณีการทำหน้าที่ของกสทช.ที่บกพร่องดังต่อไปนี้ การจัดทำแผนแม่บทกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 และเผยแพร่ให้รับทราบกันอย่างทั่วถึง, การไม่ดูแลมาตรฐานกล่องรับสัญญาณ ทำให้ประชาชนขาดโอกาสรับชม, ละเลยการแจกคูปองแลกกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล จากเดิมที่กำหนดจะแจกคูปอง 22.9 ล้านใบ ภายหลังประกาศแจกเพียง 14.1 ล้านใบ และแจกจริงเพียง 13.7 ล้านใบ อีกทั้งไม่มีการติดตามตรวจสอบว่า ประชาชนได้รับสัญญาณทีวีดิจิทัลตามคูปองที่แจกไปหรือไม่ รวมทั้งละเลยการประกาศกฎเกณฑ์การกำกับดูแลอย่างชัดเจน มีการปรับเปลี่ยนไปมา ทำให้อุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลเสียหาย รายใหม่เสียโอกาสในการแข่งขัน และกรรมการกสทช.ยังได้ละเลยการออกมาตรการเยียวยา ทำให้เกิดความเสียหายในอุตสาหกรรมทีวีของไทยจนประเมินค่ามิได้
ก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทั้ง 5 ราย ซึ่งประกอบด้วย แกรมมี่, ช่อง วัน, พีพีทีวี, ไทยรัฐทีวี, และไบรท์ทีวี ได้ฟ้องศาลปกครอง เรียกร้องค่าเสียหายเป็นยอดเงินรวมกว่า 9.5 พันล้านบาท และเรียกร้องให้กสทช. เยียวยาใน 5 ประเด็นหลักคือ 1.กำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาต(รายปี) และการกำหนดเงินเรียกก็บเข้ากทปส. 2.สนับสนุนค่าใช้จ่ายส่งสัญญาณดาวเทียม ตามกฎมัสแครี่(บังคับให้ออกอากาศในทุกช่องทาง) 3.สนับสนุนทำเรตติ้งทีวีดิจิทัล 4.เลื่อนจ่ายค่าธรรมเนียมงวด3 (เดือนพ.ค.2559) และ5.ออกประกาศจัดลำดับช่องทีวี
เมื่อวันที่ 31 ส.ค.2558 ศาลปกครองได้เรียก กสทช.และ 5 ช่องทีวีที่ยื่นฟ้อง มาหารือร่วมกัน ซึ่งกสทช.รับปากจะเยียวยาตามข้อเรียกร้อง แต่กลับรายงานความคืบหน้าเพียงเรื่องเดียว คือ การออกประกาศจัดลำดับช่องทีวี

logoline