svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รัฐจ่อออกแพคเกจหนุนลงทุนภายใน 6 เดือน

04 ตุลาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเตรียมออกแพคเกจบีโอไอ ให้สิทธิประโยชน์จูงใจเอกชนเร่งลงทุนภายใน 6 เดือน พร้อมออกมาตรการจูงใจลงทุนด้านท่องเที่ยว

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ บอกว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ ได้จัดทำมาตรการเร่งการส่งเสริมการลงทุนในช่วง 6 เดือนข้างหน้าเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรอมาตรการของกระทรวงการคลังเพื่อนำมาประกอบกัน เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติเป็นมาตรการเร่งรัดการลงทุนอีกชุดหนึ่ง

หลักการของมาตรการดังกล่าวคือ บีโอไอจะเพิ่มสิทธิประโยชน์มากขึ้นเป็นพิเศษ สำหรับโครงการ ที่มีการลงทุนจริงในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เพื่อให้การลงทุนของภาคเอกชนเกิดขึ้นเร็วที่สุด

รัฐบาลยังมอบหมายให้บีโอไอพิจารณามาตรการช่วยส่งเสริมการลงทุนด้านการท่องเที่ยว โดยหาแนวทางยกระดับคุณภาพของท้องถิ่น ควบคู่กับการทำตลาดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติกระจายไปจังหวัดต่างๆมากขึ้น จากที่กระจุกตัวในบางพื้นที่ เช่น กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย รวมทั้งให้บีโอไอออกมาตรการจูงใจให้เอกชนลงทุนพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว

ด้านเลขาธิการบีโอไอ หิรัญญา สุจินัย บอกว่า การเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับโครงการที่ลงทุนในช่วง 6 เดือน จะเป็นโครงการที่อยู่ในลิสต์ของบีไอไออยู่แล้ว แต่บางกิจการที่ไม่ได้สิทธิประโยชน์สูงสุด จะได้รับการพิจารณาให้สิทธิประโยชน์สูงสุด คือ ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และยกเว้น 50% อีก 5 ปี

ส่วนการให้สิทธิประโยชน์เพื่อสนับสนุนการลงทุนด้านการท่องเที่ยว อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งปัจจุบันบีโอไอให้การส่งเสริมกิจการด้านการท่องเที่ยว 8 กลุ่ม เช่น สวนสนุก สวนสัตว์เปิด สวนน้ำ โรงแรม ศูนย์ประชุม

logoline