svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.อุตฯ ดันมาตรการช่วย SME เข้า ครม.8 ก.ย.นี้

04 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.อุตสาหกรรม นำมาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้รองนายกรัฐมนตรีพิจารณาวันนี้ ก่อนเสนอเข้า ครม. 8 ก.ย.นี้ เผยเป็นมาตรการด้านการเงิน การคลัง การเพิ่มรายได้ และมาตรการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน

รองนายกฯ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 8 ก.ย.นี้ ทางกระทรวงการคลังและกระทรวงอุตสาหกรรม จะเสนอมาตรการสนับสนุนเอสเอ็มอีระยะเร่งด่วนออกมาเป็นแพ็กเกจให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา

โดยในวันนี้ 4 ก.ย.ทางด้าน รมว.อุตสาหกรรม นางอรรชกา สีบุญเรือง เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะนัดหารือกับกระทรวงเศรษฐกิจ เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเร่งด่วน ที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเอสเอ็มอี ก่อนที่จะสรุปเป็นแพ็กเกจเสนอต่อ ครม.

ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะเสนอแนวทางการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาเร่งด่วน รวม 10,000 ราย โดยจะเป็นความร่วมมือกับสำนักงาน ส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ การเงิน การคลัง การเพิ่มรายได้ และมาตรการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน

ทั้งนี้ ด้านการเงินกรอบใหญ่จะแบ่งเป็น 3 แนวทาง คือ 1.สินเชื่อเพื่อการฟื้นฟูกิจการจากสถาบัน การเงินวงเงิน 100,000 ล้านบาท 2.กองทุนพลิกฟื้นเอสเอ็มอีที่กำลังประสบปัญหาทางการเงิน 1,000 ล้านบาท 3.กองทุนสตาร์ทอัพนักรบเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ ที่ต้องการเปิดกิจการใหม่ๆวงเงิน 1,500 ล้านบาท

รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 10,000 ราย โดยให้ สสว.คัดเลือกและแยกกลุ่มเอสเอ็มอี เป็น 3 กลุ่มได้แก่ 1.เอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาทางการเงินค่อนข้างมากหรือค่อนข้างวิกฤติ 10% ที่ต้องช่วยเหลือระยะด่วนในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะทางด้านการเงิน

ซึ่งจะมีการดึงเงินมาจาก สสว.ที่เดิมได้รับงบประมาณมาดำเนินกองทุนตั้งตัวได้ 1,000 ล้านบาท เพื่อไปขอ ครม.ให้อนุมัติโยกงบมาตั้งเป็น กองทุนพลิกฟื้นฟูเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาการเงิน 2.เอสเอ็มอีที่มีปัญหาไม่มาก 40% ก็จะต้องมีแผน เยียวยาต่อไป 3. อีก 50% มีปัญหาไม่มากแต่ต้องเข้าไปให้การช่วยเหลือพัฒนากระบวนการผลิต

logoline