svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

มาตรการ SME แบงก์ ช่วยผู้ประกอบการ

04 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์เผยได้รับมอบหมายจาก ครม.ทำการปล่อยกู้สินเชื่อให้เอสเอ็มอีในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 4% กับเอสเอ็มอี 4 ประเภท


ประธานกรรมการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือเอสเอ็มอีแบงก์ สาลินี วังตาล เปิดเผยถึงสถานการณ์ของเอสเอ็มอีว่ากลุ่มเอสเอ็มอีถือเป็นกิจการที่มีสายป่านสั้นและส่วนใหญ่เอสเอ็มอีถ้าไม่ใช่ผลิตเพื่อส่งต่อให้ธุรกิจใหญ่ๆ คือเป็นประเภทการให้บริการในประเทศ

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันในภูมิภาคกำลังซื้อของประชาชนต่ำลงกว่าเดิม ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ทำให้กระทบต่อเอสเอ็มอี โดยสิ่งที่ครมใชุดใหม่ต้องทำในส่วนของเอสเอ็มอีเพื่อช่วยเหลือกลุ่มเอสเอ็มอี คือการเพิ่มยอดขายให้เอสเอ็มอี

โดยเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย หรือการลดต้นทุนการผลิต โดยธนาคารไม่ได้มีส่วนหน้าที่โดยตรงในเรื่องนี้แต่สามารถทำหน้าที่ให้คำแนะนำหรือความเห็นได้ ต่อมาคือ การทำให่เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุน เสริมสภาพคล่องให้เอสเอ็มอีสามารถประคองอยู่ได้

โดยธนาคารของรัฐมีหน้าที่ในการสนับสนุนแหล่งเงินทุน ที่ผ่านมาทางเอสเอ็มอีแบงก์ ได้รับมอบหมายจาก ครม.ให้ทำการปล่อยกู้สินเชื่อให้แก่กลุ่มเอสเอ็มอีในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 4% ให้กับเอสเอ็มอีใน 4 ประเภท

คือประเภทที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ ต่อมาคือประเภทที่เพิ่งเริ่มกิจการและมีนวัตกรรม ที่เหลืออีก2ประเภท คือกลุ่มเอสเอ็มอีขนาดเล็ก ที่ต้องการขยายกิจการ เพื่อทำการส่งออก หรือการลงทุน เช่นลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน โดยได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ก.ค.วงเงินที่ใช้ 1.5 หมื่นล้านบาท โดยมีคำขอไปแล้วกว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาอนุมัติ

logoline