svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขับเคลื่อนไทย สู่ประเทศพัฒนา ปี 2575

04 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจการเงิน การคลัง เตรียมเสนอยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศไทยให้เป็นประเทศพัฒนาแล้วในปี 2575 คนไทยมีรายได้ต่อหัวเพิ่ม 4 หมื่นบาทต่อเดือน

วันนี้คณะกรรมาธิการปฏิรูปเศรษฐกิจการเงิน การคลัง สภาปฏิรูปแห่งชาติ จะมีการประชุมสัมมนาเพื่อรายงานผลการดำเนินงานและเสนอรายงานของคณะกรรมการธิการ เรื่องแนวทางการพัฒนาประเทศไทย ให้เป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2575 ต่อบุคคลสำคัญทางเศรษฐกิจ ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาหอการค้า ประธานสมาคมธนาคารไทยนักเศรษฐศาสตร์ในภาควิชาการ นักธุรกิจใหญ่ ผู้นำ NGO ทางเศรษฐกิจ และผู้นำภาคประชาชน

รายงานฉบับนี้มีเป้าหมายที่สำคัญ คือ เพิ่มรายได้ต่อเฉลี่ยต่อหัวอย่างน้อย 40,000 บาทต่อเดือน เศรษฐกิจเติบโตเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 6% ผู้มีรายได้น้อยสุดมีรายได้อย่างน้อยคนละ 15,000 บาทต่อเดือน ดัชนีความโปร่งใสติด 1 ใน 20 เทศแรกของโลก ความสามารถในการแข่งขันอยู่ในระดับสูงในกลุ่มประเทศ 15 อันดับแรกของโลก จาก 144 ประเทศ เพิ่มความรู้ของประชากรให้อ่านออกเขียนได้และมีความรู้ด้านการเงินและคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ติดกลุ่ม1 ใน 10 ของโลก ดัชนีการพัฒนามนุษย์ อยู่ในกลุ่มลำดับสูงสุด 15 อันดับแรกของโลก

ในรายงานของคณะกรรมการเสนอว่า การที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศพัฒนาแล้ว ควรเพิ่มจุดแข็งของประเทศไทยที่มีความเป็นมิตรกับทุกประเทศ และพัฒนาความร่วมมือนำประเทศในฐานะประเทศคู่ค้ำ และพันธมิตร รวมทั้งจะต้องพิจารณาโครงสร้างการผลิตของประเทศไทยในระยะ 10 ปีที่ผ่านมาจะส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างไร และการรักษาสมดุลของภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรมภาคบริการ ให้มีเหมาะสม

ขณะเดียวกันควรระบุความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและสังคมให้ชัดเจนมากขึ้น โดยเน้นการพัฒนามนุษย์เพื่อสร้างการเติบโตของประเทศ และเน้นการสร้างผู้นำทุกระดับเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งประเทศอย่างจริงจัง

หากมองไปอีก 10 ปีข้างหน้า ควรตั้งคำถามว่าภาคเกษตรจะพัฒนาอย่างไร จึงจะสามารถปรับเปลี่ยนจากกลุ่มเสียเปรียบให้เป็นกลุ่มที่ทัดเทียมกับกลุ่มอื่นๆ ที่สำคัญคือจะต้องปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อให้บรรลุผลการเป็นประเทศพัฒนาแล้ว รวมถึงกำหนดยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนเพื่อให้ภาคเอกชนที่จะลงทุนเกิดความมั่นใจ

logoline