svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธ.ก.ส.เตรียมปล่อยสินเชื่อ กองทุนหมู่บ้านเพิ่ม

01 กันยายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ ธ.ก.ส.จัดเสวนาประกันภัยพืชผลการเกษตร เพื่อลดความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติให้เกษตรกร ให้มีภูมิคุ้มกัน ติดตามรายละเอียดกับคุณวุฒินันท์ นาฮิม รายงานสดจาก โรงแรม รามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

ขณะเดียวกันเตรียมวงเงินในการปล่อยสินเชื่อแก่กองทุนหมู่บ้านตามนโยบายรัฐเพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท
ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ลักษณ์ วจนานวัช บอกว่า ธ.ก.ส.มีความพร้อมในการดำเนินการตามนโยบายกองทุนหมู่บ้านของรัฐบาลอย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นนโยบายที่ ธ.ก.ส.ดำเนินการอยู่แล้ว โดยดูแลหมู่บ้านกว่า 30,000 แห่ง จึงสามารถทำต่อเนื่องได้ทันทีในลักษณะการให้สินเชื่อต่อยอด เบื้องต้นตรวจสอบพบว่ามีหมู่บ้านที่เข้าหลักเกณฑ์มีผลการดำเนินงานดีมาก หรือระดับ A และมีผลการดำเนินงานดี หรือระดับ B รวมกัน 25,000 แห่ง ดังนั้น เพื่อให้นโยบายมีประสิทธิภาพมากที่สุด ธ.ก.ส.จึงเตรียมวงเงินในการปล่อยสินเชื่อแก่กองทุนหมู่บ้านตามนโยบายรัฐเพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีวงเงินสินเชื่อกองทุนหมู่บ้าน 20,000 ล้านบาท และปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 3,000 ล้านบาท เหลือวงเงิน 17,000 ล้านบาท แต่หลักเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อใหม่ต้องรอมติคณะรัฐมนตรี โดยวันที่ 23 กันยายนนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการ ธ.ก.ส. เพื่อเตรียมพร้อมปล่อยสินเชื่อต่อไป
ที่ผ่านมาการดำเนินโครงการกองทุนหมู่บ้าน ทางคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านจะเป็นผู้พิจารณาถึงการคัดเลือกหมู่บ้านที่จะได้รับสินเชื่อดังกล่าว จากนั้น ธ.ก.ส.จะทำหน้าที่จ่ายเงินสินเชื่อให้กับเกษตรกรเป็นรายบุคคล เพื่อป้องกันปัญหาความไม่โปร่งใส ซึ่งกองทุนหมู่บ้านระดับ A จะได้รับสินเชื่อวงเงิน 1 ล้านบาท และระดับ B จะได้รับวงเงินสินเชื่อในวงเงิน 500,000 บาท
การปล่อยสินเชื่อประมาณ 6 หมื่นล้านบาทให้กับกองทุนหมู่บ้านเพิ่มเติมในครั้งนี้ ได้ข้อสรุปว่า จะเป็นการปล่อยกู้ให้กับกองทุนกลุ่มเอและบี ซึ่งได้รับการประเมินจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านฯว่าเป็น กองทุนที่มีความพร้อมในการบริหารเงินกองทุน โดยปัจจุบันมีอยู่ 59,850 กองทุน โดยจะให้ธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธ.ก.ส. ปล่อยกู้แห่งละ 3 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาผ่อนชำระหนี้ไม่เกิน 5 ปี โดยปีที่ 1-2 จะเป็นการปล่อยกู้ให้กองทุนหมู่บ้านโดยไม่คิดดอกเบี้ย และรัฐบาลจะตั้ง งบประมาณชดเชยให้กับธนาคารทั้ง 2 แห่ง และจะมีการกำหนดเงื่อนไขว่าห้ามนำไปใช้หนี้หรือรีไฟแนนซ์เงินกู้เดิม
ในสัปดาห์นี้จะทำให้มีวงเงินที่จะหมุนเวียนผ่านกองทุนหมู่บ้านไปยังชุมชนทั่วประเทศประมาณ 1.18 แสนล้านบาท

logoline