svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สปส.ตัดหนี้สูญ 13 ล้าน นายจ้างปิดกิจการ

30 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดสปส.เห็นชอบให้ตัดยอดหนี้สูญนายจ้างค้างจ่ายเงินสมทบ 13 ล้านบาท พร้อมปรับแนวทางลงทุนกองทุนรวมในต่างประเทศ เพิ่มการลงทุนในตราสารทุน

ปลัดกระทรวงแรงงานในฐานะประธานคณะกรรมการประกันสังคม นายนคร ศิลปอาชา บอกว่า ที่ประชุมบอร์ดสปส.เห็นชอบตามที่สำนักเงินสมทบเสนอขอตัดยอดหนี้สูญของนายจ้างที่ค้างจ่ายเงินสมทบ เนื่องจากประสบปัญหาธุรกิจต้องปิดกิจการ เป็นวงเงินทั้งหมดกว่า 13 ล้านบาท
ซึ่งกรรมการสปส. บางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า สำนักเงินสมทบควรติดตามนายจ้างให้ถึงที่สุด เพื่อจะได้รู้ว่ามีทรัพย์สินใดของนายจ้างที่สามารถยึดมาขายทอดตลาด และนำมาจ่ายเงินสมทบที่ค้างไว้ได้หรือไม่ ซึ่งไม่ควรที่จะตัดให้เป็นหนี้สูญได้ง่าย อย่างไรก็ตาม สปส.จะหารือกระทรวงการคลัง หากเห็นชอบจะตัดยอดหนี้สูญในที่สุด
นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดสปส.ยังเห็นชอบแนวทางการลงทุนของกองทุนรวมในต่างประเทศ ที่สำนักงานประกันสังคม (สปส.)ถือครองเพียงรายเดียวจากเดิมลงทุนได้เพียงเฉพาะตราสารหนี้ต่างประเทศ ก็ให้นำเงินไปลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศได้ด้วย โดยกำหนดให้แต่ละกองทุนรวมนำเงินกองทุนที่เกิดจากดอกผลไปลงทุนได้ไม่เกินร้อยละ 20 ของดอกผลทั้งหมดในกองทุน อีกทั้งยังให้ป้องกันความเสี่ยงในการลงทุน โดยกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราในวงเงินที่ไม่สูงกว่าจำนวนเงินของดอกผลในแต่ละกองทุนที่นำไปลงทุน

logoline