svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"วิโรจน์ นวลแข" โรคหัวใจกำเริบ ส่งเข้าแดนพยาบาล

27 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักโทษใหม่คดีแบงก์กรุงไทย"เครียดจัด" ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัว


27 ส.ค. 58 -- อธิบดีราชทัณฑ์เผยนักโทษใหม่คดีแบงค์กรุงไทยเครียดจัด ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมีโรคประจำตัวแทบทุกราย เล็งอบรมธรรมเพื่อให้ทำใจ พร้อมส่งนักจิตวิทยาตรวจสภาพจิต ขณะที่วิโรจน์โรคหัวใจกำเริบส่งเข้าแดนพยาบาล ด้านบิ๊กต๊อกลั่นไม่จำเป็นต้องแยกแดนพิเศษเพราะไม่มีความต่างระหว่างนักโทษคดีทุจริตกับอาญาทั่วไป
นายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึง การควบคุมกลุ่มผู้ต้องขังคดีผูบริหารธนาคารกรุงไทย ทุจริตปล่อยกู้ให้กฤษดามหานครที่ถูกส่งตัวเข้าคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า ผู้ต้องขังใหม่ทั้งหมดมีอาการเครียด เนื่องจากไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะได้รับโทษจำคุก จึงไม่ได้เตรียมใจมาก่อน ทั้งนี้ ในขั้นตอนของการตรวจร่างกายผู้ต้องขังส่วนใหญ่มีอายุมากแล้วจึงมีโรคประจำตัวแทบทุกคน
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงพยายามแนะนำให้ผู้ต้องขังใหม่ทำใจและปรับตัวเข้ากับการใช้ชีวิตภายในเรือนจำ เพราะคดีสิ้นสุดแล้วไม่สามารถอุทธรณ์ได้อีก สำหรับผู้ต้องขังกลุ่มนี้คงไม่สามารถนำไปฝึกอาชีพได้ โดยช่วงกลางวันเจ้าหน้าที่จะให้ผู้ต้องขังสูงอายุในกลุ่มคดีดังกล่าวมาอยู่รวมกันในแดนการศึกษา เพื่ออบรมธรรมะซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโปรแกรมบำบัดเพื่อให้ผู้ต้องขังได้ทำใจ
กรมราชทัณฑ์เข้าใจว่านักโทษกลุ่มนี้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นกลุ่มพิเศษ แต่การดูแลก็ไม่สามารถจัดอะไรให้เป็นพิเศษ และไม่สามารถให้อภิสิทธิ์ใด ๆ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการจำแนกกลุ่มผู้ต้องขังว่าจะขังรวมหรือแยกขัง อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องขังกลุ่มดังกล่าวมีสิทธิขอพระราชทานอภัยโทษเหมือนผู้ต้องขังทั่วไป แต่เบื้องต้นผู้ต้องขังแต่ละรายต้องใช้เวลารวบรวมเอกสาร และนำคำพิพากษามาดำเนินการตามขั้นตอนนายวิทยากล่าว

"วิโรจน์ นวลแข" โรคหัวใจกำเริบ ส่งเข้าแดนพยาบาล


ด้านนายอายุตม์ สินธพพันธุ์ ผบ. เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวว่า จากการรับตัวมาคุมขังพร้อมทำประวัติและตรวจสุขภาพพบว่าทั้ง 16 ราย ส่วนใหญ่ต่างมีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ไขมันในเลือด โดยมีบางรายที่มีอาการป่วยกำเริบทำให้ต้องเข้าไปรักษาตัวกับแพทย์ คือนายวิโรจน์ นวลแข มีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจ โดยวันแรกที่รับตัวเข้าเรือนจำนักโทษมีอาการหัวใจเต้นเร็ว ต้องพึ่งออกซิเจนในการช่วยหายใจ จึงถูกส่งตัวไปดูอาการที่สถานพยาบาลภายในเรือนจำ พร้อมกับนายบุญเลิศ ศรีเจริญ ส่วนร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ มีโรคประจำตัวคือความดัน
นอกจากนี้ ยังมีกรณีของนายสุบิน แสงสุวรรณเมฆา ป่วยโรคตับขณะนี้ถูกส่งตัวไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์
อย่างไรก็ตาม จากการเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้ต้องขังเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่าสามารถรับประทานอาหารของเรือนจำได้ปกติ และมีญาติมาเข้าเยี่ยมแล้ว โดยบางส่วนยังมีอาการเป็นกังวลหลังมีคำตัดสินจำคุก ทั้งนี้ จะให้นักจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยเพื่อตรวจสอบสภาพจิตใจอย่างละเอียดอีกครั้ง

logoline