svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังเตรียมเสนอ ครม.ช่วยรากหญ้า

26 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือรากหญ้า ปล่อยสินเชื่อปลอดดอกเบี้ย ผ่านกองทุนหมู่บ้าน ในที่ประชุม ครม.สัปดาห์หน้า

รมว.คลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เป็นประธานเปิดสัมมนาวิชาการของ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ประจำปี 2558 ที่ปีนี้จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ "นวัตกรรมการคลังการเงินเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย" โดยภายในงานได้มีการนำเสนอผลงานวิชาการและรับฟังความคิดเห็นจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ

ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ปาฐกถาพิเศษว่า ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าเศรษฐกิจไม่ดีเนื่องจากประชาชนรู้สึกว่ามีรายได้ลดลงจากราคาสินค้าเกษตรที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมลดโอทีลง ซึ่งเป็นเงินส่วนที่ประชาชนนำมาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้กำลังซื้อลดลง รวมถึงสถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น เนื่องจากป้องกันหนี้เสีย

ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเติมเงินลงไปในระบบเศรษฐกิจ โดยผ่านโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งยังต้องใช้ระยะเวลา ดังนั้นในช่วงที่เป็นช่องว่างในขณะนี้จะต้องมีการลงทุนในโครงการขนาดเล็กเพื่อให้เม็ดเงินเข้าสู่ระบบได้เร็วขึ้น

ขณะเดียวกันยังต้องเติมเงินให้กับประชาชนกลุ่มรากหญ้า แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การแจกเงิน โดยจะขับเคลื่อนผ่านการปล่อยสินเชื่อผ่านกองทุนหมู่บ้าน โดยไม่คิดอัตราดอกเบี้ย เพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย โดยเบื้องต้นรัฐบาลจะชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้กองทุนหมู่บ้าน ส่วนงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินการยังอยู่ระหว่างพิจารณา

คาดว่าจะนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ซึ่งเชื่อว่าการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยพยุงเศรษฐกิจไม่ให้ซึมลึกไปมากกว่านี้ เพราะหากปล่อยให้เศรษฐกิจชะลอตัวมากว่านี้จะทำให้รัฐบาลต้องใช้เงินในการฟื้นฟูเป็นจำนวนมากและใช้เวลานาน

นอกจากนี้ยังมีโครงสร้างอื่นๆที่ต้องทำเพิ่มเติม อาทิ การให้บริษัทเอกชนมีการใช้เพียงบัญชีเดียว รวมถึงส่งเสริมการรับเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้สามารถเรียกเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนกรณีที่จีนลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนให้โตได้ตามเป้าที่ร้อยละ 7 รวมทั้งเป็นการประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศ มองว่า มาตรการดังกล่าวจีนจะสามารถบริหารจัดการได้ และคงไม่ทำให้เกิดสงครามค่าเงิน

logoline