svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กูรูไซเบอร์แนะตั้งค่า "ไลน์กลุ่ม" ให้ปลอดภัย

24 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตือนภัย! สำหรับผู้ใช้แอปพลิเคชันแชท 'ไลน์' ขณะนี้มีแก๊งนักลบสมาชิกในไลน์กลุ่มกำลังระบาด เข้าไปแฝงตัว คอยตามลบกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่มีสมาชิกมากกว่า 100 คน บ้างถูกว่าจ้างให้ป่วน บ้างเพื่อความสนุกสนานคึกคะนอง จนเริ่มเป็นคดีความให้เห็นกันแล้ว

ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ อาจารย์ปริญญา หอมเอนก ให้สัมภาษณ์ในรายการเก็บตกจากเนชั่นภาคเที่ยง เนชั่นทีวี บอกว่า พฤติกรรมเช่นนี้มาจากความคึกคะนองของคนกลุ่มหนึ่ง สร้างบัญชี Account ปลอมขึ้นมาในชื่อแปลกๆ หรือตั้งเป็นชื่อตัวละครในเกมออนไลน์ โดยไลน์ส่วนตัวมาขอเข้าร่วมกลุ่ม ยืนยันว่าไม่ใช่ไวรัสแพร่ระบาด ไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านไอทีมาก โดยมักโจมตีผู้ใช้ไลน์ในลักษณะกลุ่มไลน์เปิด ที่อนุญาตให้เชิญด้วยลิงก์เข้ากลุ่ม หรือคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ผู้ใช้รายอื่นสามารถเข้าร่วมในกลุ่มนั้นได้ เมื่อถูกเชิญเข้าไปในกลุ่มไลน์ สมาชิกรายนั้นจะเข้าไปตั้งแก้ไขรายละเอียด ลบสมาชิกในกลุ่ม เปลี่ยนชื่อกลุ่ม เปลี่ยนรูปประจำกลุ่ม หรือตั้งค่ากลุ่มได้เหมือนกับสมาชิกรายอื่น บางกลุ่มมีวัตถุประสงค์เพื่อสอดแนม ทำเป็นขบวนการ บางแก๊งทำเพื่อแข่งขันล่ารางวัล เช่น นำไปแลกไอเท่มในเกม แลกเหรียญไลน์ โดยพบมากในหมู่นักเล่นเกมออนไลน์ ส่งผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัว ละเมิดสิทธิของผู้ใช้ไลน์กลุ่ม สามารถฟ้องความเสียหายตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้
ดังนั้นจึงแนะนำผู้ใช้งานแอปพลิเคชันแชท "ไลน์" ที่ใช้สื่อสารส่งข้อมูลกันเป็นประจำอย่างรวดเร็ว ต้องช่วยกันสอดส่อง หมั่นตรวจสอบสมาชิกในกลุ่มว่าไม่ใช่บุคคลแปลกหน้า หรือเชิญคนเข้ากลุ่มมั่ว หากผิดสังเกต ให้รีบลบสมาชิกรายนั้นออกไป หรือตั้งกฎในไลน์กลุ่ม กำชับสมาชิกในกลุ่มห้ามเปลี่ยนแปลงแก้ไขใดๆ ในกลุ่มก่อนได้รับอนุญาต

logoline