svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟท.ยอมรับรถไฟจีน มีปัญหาตอนทดสอบ

02 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟท.ยอมรับรถไฟจากจีนมีปัญหา ระหว่างทดสอบหากไม่ผ่านมีสิทธิ์ไม่รับมอบ

จากกรณีที่แหล่งข่าวในกระทรวงคมนาคมเปิดเผยกับสื่อมวลชนถึง รถจักรดีเซลไฟฟ้า (CSR-U20) ที่ซื้อจาก ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน 1 ใน จำนวน 20 คัน ที่ส่งมอบไปเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว หมายเลข 5113 ได้เกิดเหตุ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าหลักที่ต่อกับเครื่องยนต์ (Main Generator) หรือ อุปกรณ์ที่ใช้ปั่นไฟ จ่ายลงมอเตอร์ที่ติดกับล้อรถไฟ ทำให้รถไฟวิ่งได้(Traction Motor) โดยเหตุระเบิดเกิดจากความบกพร่องที่เกิดจากการผลิต ขณะนี้ยังซ่อมไม่ได้ เพราะยังไม่มีโรงซ่อมที่ยกตัวเครื่องยนต์ และ main generator ได้
ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ออกจดหมายข่าวชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่งรถจักรที่สั่งผลิตจากบริษัทดังกล่าวทุกคัน เมื่อมาถึงประเทศไทยแล้ว จะมีกระบวนการทดสอบระบบรถจักร โดยทีมวิศวกรของการรถไฟแห่งประเทศไทย และทีมวิศวกรจากประเทศจีน ดำเนินการตรวจสอบ Static Test ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ ขณะที่รถจักรจอด เพื่อทดสอบระบบไฟฟ้า ระบบลม ระบบเบรก รวมถึงระบบการเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ส่วนล่าง ล้อ เพลา ตลอดจนการสื่อสารที่ใช้งานบนหัวจักร ซึ่งเป็นการตรวจสอบความปลอดภัยพื้นฐาน และทดสอบสมรรถภาพก่อนส่งมอบให้คณะกรรมการตรวจรับรถไฟฯ
รถไฟนี้ได้เกิดปะทุ (Flash Over) ของขดลวดภายในเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขณะทดสอบสมรรถนะ ไม่ได้มีการระเบิดตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ซึ่งหากการส่งมอบไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในสัญญา ก็จะไม่ผ่านการตรวจรับของคณะกรรมการตรวจรับรถไฟ

logoline