svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังประชุม เร่งรัดเบิกจ่าย หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

29 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ที่กระทรวงคลังมีการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนของประเทศครั้งแรก ติดตามบรรยากาศและรายละเอียดได้จาก คุณฐานิตา บุญหล้า

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมารัฐมนตรีคลังสมหมาย ภาษี เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศครั้งแรกโดยเน้นการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 59-60 หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นค่ะ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสมหมาย ภาษี ในฐานะประธานคณะกรรมการ ขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของประเทศ บอกว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกหลังจากที่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าว โดยจะมีการหารือถึงกรอยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2558 ถึงปี 2559 โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณปี2559-2560
สำหรับกรอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2558-2559 ประกอบไปด้วย การขับเคลื่อนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ การร่วมลงทุนระหว่างรัฐต่อรัฐ และการเข้าร่วมลงทุนของภาคเอกชน ภายในกรอบวงเงินลงทุนรวมประมาณ1.95ล้านล้านบาท เป็นวงเงินกู้ประมาณ 0.92 ล้านล้านบาท
การส่งเสริมการลงทุน จะมีการปรับสิทธิประโยชน์การลงทุนแต่ละประเภทให้สอดคล้องกับความต้องการของนักลงทุน พร้อมทั้งเชิญชวนภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศเข้าร่วมลงทุน โดยให้ผู้แทนการค้าไทยติดตามเชิญนักลงทุนต่างประเทศ
และสุดท้ายมาตรการการเงินการคลังเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วน วงเงิน 1แสนล้านบาท ทั้งมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง มาตรการการจ้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น เช่น การซ่อมแซมแหล่งน้ำและระบบส่งน้ำ มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี มาตรการด้านภาษี เช่น เร่งรัดเอกชนนำเข้าเครื่องจักรในช่วงปี 2558-2559 โดยการยกเว้นภาษีและอากร
นอกจากนี้ในที่ประชุมยังได้รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจล่าสุดด้วยว่า ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ทำให้เศรษฐกิจไทยไตรมาส 2มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ขยายตัวได้ร้อยละ 3 และคาดว่าทั้งปีจะต่ำกว่าประมาณการของหน่วยงานต่างๆที่คาดว่าจะขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 3 เพราะเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ประกอบกับปัญหาภัยแล้งยังไม่น่าไว้วางใจ เพราะปริมาณฝนเฉลี่ยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ยังต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปี 2547-2548 ซึ่งในช่วงปีดังกล่าวปัญหาภัยแล้งส่งผลกระทบต่อจีดีพีให้ลดลงร้อยละ0.8
หลังจากนี้ต้องติดตามผลการประชุมว่าจะมีมาตรการเร่งด่วนหรือมาตรการอะไรใหม่เพื่อมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่

logoline