svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยขาดทุนยับ เตรียมโละพนักงานกว่า 1,400 ตำแหน่ง

27 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อต่างประเทศ เผยการบินไทยเตรียมปลดพนักงานกว่า 1,400 ตำแหน่ง และยกเลิกให้บริการในเที่ยวบินสู่นครลอสแองเจลิสของสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างการเปิดเผยของนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่หรือ ดีดี ของการบินไทย ว่า "ไทย แอร์เวย์ส อินเตอร์เนชั่นแนล พีแอลซี" หรือ "การบินไทย" มีแผนจะลดจำนวนพนักงาน 1,401 ตำแหน่ง ในรูปแบบของการลาออกโดยสมัครใจในปีนี้ และยกเลิกให้บริการเที่ยวบินไปยังนครลอส แองเจลิส ของสหรัฐ และเที่ยวบินไปยังกรุงโรมของอิตาลี เนื่องจากขาดทุนอย่างหนัก ขณะที่กำลังเดินหน้าแผนปรับโครงสร้าง
รายงานระบุว่า สายการบินแห่งชาติของไทย มีเป้าหมายจะตัดลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและต้นทุนลงให้ได้ 20 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้แผนการระยะเวลา 2 ปี ซึ่งรวมถึงการนำเครื่องบินออกจำหน่ายและลดจำนวนพนักงานด้วย
นายจรัมพร ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ต่อสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า การยกเลิกเที่ยวบินจะส่งผลให้ศักยภาพในการให้บริการของการบินไทยลดลงไป 5 เปอร์เซ็นต์ โดยบริษัทตั้งเป้าที่จะลดศักยภาพการให้บริการลง 15 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2558

เขาบอกว่าเป็นเรื่องปกติที่บริษัทจะต้องลดค่าใช้จ่าย และปรับเที่ยวบินให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่กำลังเปลี่ยนแปลง และบริษัทได้ตั้งงบประมาณไว้ 5,300 ล้านบาท สำหรับโครงการลาออกโดยสมัครใจซึ่งจำนวนของคนที่ลาออกโดยสมัครใจ จะไม่รวมกับคนที่ถึงกำหนดเกษียณอายุในปีนี้
นายจรัมพร กล่าวด้วยว่า การบินไทยมีเป้าหมายจะลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้ได้9 พันล้านบาทในปีนี้ และนับตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมเป็นต้นไป การบินไทยจะยกเลิกเที่ยวบินจากกรุงเทพฯไปยังนครลอส แองเจลิส และจากกรุงเทพฯไปยังกรุงโรม ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีต้นทุนในการให้บริการสูงถึงปีละ 100 ล้านบาท
การประกาศยกเลิกให้บริการเที่ยวบินไปยังนครลอส แองเจลิส จะทำให้การบินไทยไม่มีเที่ยวบินให้บริการในสหรัฐอีกต่อไป หลังจากเมื่อปี 2551ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปยังนครนิวยอร์ค เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุน แต่จะเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปยังกรุงลอนดอนของอังกฤษ เป็นสองเท่า และเพิ่มเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ ไปยังนครแฟรงเฟิร์ตของเยอรมนี เป็นวันละ 2 เที่ยว
เพื่อเป็นการตัดลดค่าใช้จ่าย การบินไทยจะลดจำนวนเที่ยวบินไปยังนครกัลกัตตาของอินเดียโดยจะโอนย้ายการให้บริการใน 3 เส้นทาง ได้แก่ เมืองไฮเดอราบัดของอินเดีย, เมืองฉางชาของจีน และเมืองหลวงพระบางของลาว ไปให้กับสายการบิน "ไทยสไมล์" ซึ่งเป็นสายการบินในเครือแทนปัจจุบัน การบินไทยยังคงเปิดให้บริการในอีก 50 เส้นทาง ซึ่งแต่ละเส้นทางประสบปัญหาขาดทุนหรือไม่ก็รายได้ต่ำ แม้ว่าการบินไทยจะสูญเสียศักยภาพในการให้บริการ แต่ก็จะช่วยให้สามารถตัดลดค่าใช้จ่ายภายในองค์กรได้ถึง 9 พันล้านบาท ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูปองค์กร

logoline