svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยจับตาเศรษฐกิจจีน เพื่อประเมินผลกระทบครึ่งปีหลัง

10 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยจับตาสถานการณ์เศรษฐกิจจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีหลังมากน้อยเพียงใด

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย จรัมพร โชติกเสถียร ยอมรับว่า กังวลกับภาวะเศรษฐกิจของจีน โดยการบินไทยได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อประเมินว่าจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งปีหลังหรือไม่

การบินไทยยังเตรียมแผนรับมือ โดยจะปรับลดเส้นทางบินจีนหากได้รับผลกระทบด้านปริมาณผู้โดยสาร แต่ในขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณว่าจะกระทบไทยมาก โดยคาดว่า อัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยหรือเคบิน แฟคเตอร์ในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมาย คือ 75% หรือเพิ่มขึ้นจาก 68.9% ในปี 2557

ก่อนหน้านี้ การบินไทยตั้งเป้าเคบินแฟคเตอร์เฉลี่ยที่ 80% แต่การแข่งขันสูงในธุรกิจการบิน ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศ และต่างประเทศชะลอตัว จึง ปรับลดเป้าเคบินแฟคเตอร์เหลือ 75%

ส่วนผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปีนี้ คาดว่าจะมีผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะเงินยูโรแข็งค่าขึ้นจากไตรมาสแรก โดยช่วงไตรมาสแรกการบินไทยมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 9 พันล้านบาท

คาดว่าเคบินแฟคเตอร์ช่วงไตรมาส 2 จะอยู่ในระดับ 67% เพิ่มขึ้น 7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปี 2557 แต่กำไรต่อที่นั่งลดลงเพราะมีการแข่งขันสูง

logoline