svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"เนชั่นทีวี" จับมือ "คอมพิวเตอร์โลจี" ชูระบบวิเคราะห์ข้อมูลโลกโซเชียลเรียลไทม์

08 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เนชั่น ทีวี" จับมือ "คอมพิวเตอร์โลจี" บริษัทแรกของประเทศไทยที่เป็นพันธมิตรกับ เฟซบุ๊ก มาร์เก็ตติ้ง ร่วมกันตอกย้ำความเป็นผู้นำโซเชียลทีวี เปิดมิติใหม่ในการรับชมข่าว ด้วยการนำระบบ TH3RE ใช้วิเคราะห์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย ให้ผู้ชมรับรู้เทรนด์ใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ เข้าถึงพฤติกรรมคนเสพข่าวบนโลกโซเชียลแบบเรียลไทม์

เนชั่น ทีวี ตอกย้ำความเป็นผู้นำ "โซเชียล ทีวี" ในทุกแพลตฟอร์ม ทุกหน้าจอ สร้างประสบการณ์การรับชมข่าวใหม่อีกครั้ง ด้วยการนำระบบวิเคราะห์ข้อมูลในโซเชียลมีเดียมาร่วมสร้างสีสันในการนำเสนอข่าว โดยความร่วมมือจาก บริษัท คอมพิวเตอร์โลจี ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการพัฒนาซอฟต์แวร์ และเป็นเฟซบุ๊ก มาร์เก็ตติ้ง พาร์ทเนอร์ นับเป็นครั้งแรกของสถานีโทรทัศน์ในประเทศไทยที่ได้รับการสนับสนุนข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์ เจาะลึกพฤติกรรมคนเสพข่าวและกระแสบนโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์
นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า เนชั่น ทีวี ในฐานะผู้นำโซเชียลทีวี จะไม่หยุดยั้งที่จะนำเสนอสิ่งใหม่ๆ โดยเนชั่น ทีวี เป็นสถานีแรกที่เป็นผู้นำในการใช้โซเชียลมีเดียในการรายงานข่าว เมื่อถึงยุคของ Second screen และสมาร์ทโฟน เนชั่น ทีวี นำโซเชียลทีวีมาสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมและรายการจากทางสถานี และครั้งนี้เป็นอีกก้าวหนึ่งของเนชั่น ทีวี ที่จะทำให้การรายงานข่าวในทุกช่วงเวลา ครบถ้วน รอบด้าน หลากหลาย โดยการนำระบบวิเคราะห์ข้อมูลในโซเชียลมีเดีย หรือที่เรียกว่า TH3RE มาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลข่าว จับกระแสการพูดถึงอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดียทั้งในด้านบวกและลบ รวมไปถึงการเสนอความคิดที่น่าสนใจและแตกต่างต่อข่าวและเรื่องราวที่เป็นกระแสในช่วงเวลานั้นๆ

"เนชั่นทีวี" จับมือ "คอมพิวเตอร์โลจี" ชูระบบวิเคราะห์ข้อมูลโลกโซเชียลเรียลไทม์


จุดเด่นของความร่วมมือในครั้งนี้ คือ การนำเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์โลกออนไลน์ถึง 2 ตัว เข้ามาช่วยในการจับประเด็นและวิเคราะห์ ทำให้ผู้ชมของเนชั่น ทีวี ได้ทราบเทรนด์ใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ และข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค (Consumer Insights) แบบเรียลไทม์ เช่น เรื่องใดเป็นประเด็นที่น่าสนใจ คนส่วนใหญ่กล่าวถึงอย่างไร เป็นจำนวนเท่าไหร่ ที่ไหน จังหวัดใด กล่าวในเชิงบวกหรือลบ เป็นต้น
ปัจจุบันกระแสข่าวที่เกิดขึ้นบนโลกโซเชียลมีเดียมีมากมาย เราไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ทั้งหมดด้วยเพียงสายตา เนื่องจากข้อมูลในโซเชียลมีเดียมีจำนวนมหาศาล หรือที่เรียกว่า "บิ๊ก ดาต้า" การใช้ระบบมาช่วยเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของผู้คนที่มีต่อข่าวสารและกระแสในโซเชียลมีเดีย จะนำไปสู่การนำเสนอเนื้อหาที่แปลกใหม่ และเมื่อได้รับการสนับสนุนข้อมูลเชิงลึกจากเฟซบุ๊กด้วย จะทำให้ได้รับข้อมูลที่แตกต่างและไม่เคยมีใครนำเสนอมาก่อน
นายอดิศักดิ์ กล่าวด้วยว่า การนำระบบ TH3RE มาสร้างมิติในการนำเสนอข่าวสารรูปแบบใหม่ จะเริ่มต้นตั้งแต่รายการข่าวข้นรับอรุณ เก็บตกจากเนชั่น เช้า กลางวัน เย็น และสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโซเชียลมีเดียทั้งวัน ที่รายการข่าวข้นคนเนชั่น เป็นการนำเสนออย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวทั้งวัน นอกจากนี้ยังนำมาใช้กับรายการด้านเศรษฐกิจและบันเทิงอีกด้วย เพื่อช่วยสะท้อนถึงความคิดเห็นของประชาชนในแง่มุมต่างๆ
ด้าน นายวัชระ เอมวัฒน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหาร บริษัท คอมพิวเตอร์โลจี จำกัด กล่าวถึงเครื่องมือในการวิเคราะห์ ประเมินผลความคิดเห็น กระแสในโซเชียลมีเดีย ว่า ประกอบด้วย ระบบ TH3RE (แดร์) ระบบโซเชียลมีเดีย ดาต้า อนาลิติก ที่ช่วยให้สามารถเข้าใจคอนซูเมอร์ อินไซต์ ได้จากข้อมูลบนโลกโซเชียลผ่านหลายช่องทาง ทั้ง เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม, ยูทูบ, เว็บบอร์ด, นิวส์ และบล็อก การนำเสนอแบบ Visualization ทำให้เราสามารถแสดงข้อมูลการวิเคราะห์ได้หลากหลายมิติ
นอกจากนี้ ยังมีระบบ Social.gg ช่วยในการตรวจสอบเทรนด์บนโซเชียลมีเดียแบบเรียลไทม์ว่าคนส่วนใหญ่กำลังให้ความสนใจ หรือกล่าวถึงเรื่องอะไรในเวลานี้ นอกจากนี้ยังได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้แก่ผู้ชม เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำในสื่อด้านโซเชียลทีวี โดยสามารถติดตามบริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นอีกได้ทางสื่อของเนชั่น ทีวี
บริษัท คอมพิวเตอร์โลจี ก่อตั้งขึ้นในปี 2553 โดยนักพัฒนาผู้มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการพัฒนาซอฟต์แวร์ให้แก่บริษัทขนาดใหญ่ มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อเชื่อมต่อกับระบบโซเชียลมีเดียต่างๆ และเป็นเฟซบุ๊ก มาร์เก็ตติ้ง พาร์ทเนอร์ ในหมวดคอมมูนิตี้ แมเนจเมนต์ ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลัก 3 ผลิตภัณฑ์ อันได้แก่ 1.SocialEnable-Social Media Management System 2.TH3RE - Social Media Data Analytic & Command Center 3.Social.gg - Social Trend Spotter

logoline