svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โรงสกัดปาล์มน้ำมันกระบี่ หยุดรับซื้อปาล์ม

03 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงงานสกัดปาล์มน้ำมันกระบี่ ทะยอยหยุดรับซื้อปาล์มเกือบ 10 โรง พร้อมเครือข่ายลานเท หลังน้ำมันเต็มถังเก็บ โรงงานรีไฟล์หยุดซื้อน้ำมันปาล์มดิบ ไม่สามารถระบายน้ำมันได้

หลังจากเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) ชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดกระบี่ ได้ส่งหนังสือเวียนถึงเครือข่ายสมาชิก และเครือข่ายปาล์มน้ำมัน เรื่องหยุดรับซื้อผลผลิตปาล์มน้ำมันชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถระบายน้ำมันปาล์มดิบได้ โดยมีเนื้อหาว่า เนื่องด้วยชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด เกิดผลกระทบด้านการระบายน้ำมันปาล์มดิบ เกรดเอ ไปยังโรงงานกลั่นน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ (รีไฟล์) สืบเนื่องจากโรงงานรีไฟล์หยุดรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบ
นายอรุณ ไม้ทิพย์ พาณิชย์จังหวัดกระบี่ บอกว่า ขณะนี้มีโรงงานสกัดปาล์มน้ำมัน หยุดรับซื้อแล้ว 4 โรง ได้แก่ บริษัทศรีไสวปาล์มออยกรุ๊ป จำกัด บริษัทสยามโมเดิร์นปาล์ม จำกัด และโรงงานสกัดปาล์มน้ำมันของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ ทั้ง 2 สาขา และคาดว่าจะหยุดรับผลิตปาล์มน้ำมันตามมาอีก 5-6 โรง สาเหตุเนื่องจากถังเก็บน้ำมันเต็ม โดยแนวทางแก้ไข กระทรวงพาณิชย์ได้ให้ทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) เข้ามารับซื้อน้ำมันดิบจากโรงงานที่เข้าร่วมโครงการแล้ว คาดว่าไม่นานก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากผลผลิตปาล์มออกมาน้อยในช่วงนี้
มีรายงานว่า ขณะนี้ลานเทปาล์มที่เป็นเครือข่ายชุมนุมสหกรณ์ฯ ได้ปิดประกาศหยุดรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรแล้ว ซึ่งคาดว่าจะทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากไม่สามารถขายผลผลิตปาล์มน้ำมันได้ และคาดว่าจะมีโรงงานอื่นๆ ปิดรับซื้อผลปาล์มตามมาอีกหลายโรงฯ หากว่าทางรัฐบาลยังไม่มีนโยบายแก้ไขปัญหาที่แน่ชัด

logoline