svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ศธ.ปรับลดวิชาสอบ"โอเน็ต" จาก 8 เหลือ 5 วิชา

27 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงศึกษาธิการประกาศกฎกระทรวง ลดวิชาสอบโอเน็ตจาก 8 วิชาเหลือ 5 วิชา โดยมีผลในปีการศึกษา2558 รองโฆษกรัฐบาลบอกว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปการศึกษา ลดความเครียดของนักเรียน ลดการกวดวิชา ด้านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ บอกว่าการลดข้อสอบโอเน็ตสอดคล้องกับหลักสูตรผ่อนคลายในเด็กชั้นประถมต้นด้วย


รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกว่ากระทรวงศึกษาธิการได้ออกประกาศกระทรวง เรื่อง การกำหนดวิชาในการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต โดยปรับลดจำนวนวิชาที่ทดสอบลงจาก 8 วิชา เป็น 5 วิชา โดยวิชาที่ยังอยู่ในการสอบโอเน็ต ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ส่วนอีก 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา วิชาศิลปะ และวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ให้โรงเรียนเป็นผู้ออกข้อสอบและจัดสอบเอง ทั้งนี้ เริ่มตั้งแต่ปีการศึกษา 2558 นี้ ซึ่งจะมีผลครอบคลุมการสอบโอเน็ตของนักเรียนชั้นป.6 ม.3 และม. 6
พล.ต.สรรเสริญ บอกว่าการลดวิชาสอบโอเน็ต เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูประบบการศึกษาที่ต้องการเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ และเพื่อให้เด็กนักเรียนไม่ต้องคร่ำเคร่งกับการอ่านหนังสือหรือกวดวิชาเพื่อติวสอบมากจนเกินไป
ด้าน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นพ.กำจร ตติยกวี บอกว่า การลดวิชาสอบโอเน็ต สอดคล้องกับ หลักสูตรผ่อนคลาย ที่เริ่มจากนักเรียนชั้น ป.1 ในปีการศึกษานี้ ที่ต้องการให้เรียนวิชาการเท่าที่จำเป็น เน้นการอ่านออกเขียนได้ หากรอให้มีการปรับหลักสูตรใหญ่อาจจำเป็นต้องใช้เวลาอีกหลายปี
สำหรับผลการสอบโอเน็ต เป็นองค์ประกอบหนึ่งในการตัดสินผลการเรียนของนักเรียนในระดับชั้น ป.6 ม.3 และ ม.6 ในสัดส่วนร้อยละ 30 ร่วมกับคะแนนผลการเรียนสะสมตลอดหลักสูตร หรือ GPAX ในสัดส่วนร้อยละ 70 โดยสถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนทุกคนเข้ารับการทดสอบระดับชาติ เพื่อให้กระทรวงประเมินโรงเรียน และกำหนดนโยบายการศึกษาของประเทศ

logoline