svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ค่าแรงขั้นตํ่า ความหวังแรงงานไทย

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาค่าแรงขั้นตํ่ามักมีการพูดถึงเมื่อถึงวันแรงงานของทุกปี โดยปีนี้ทางสหภาพแรงงานมีการเรียกร้องให้นายจ้างปรับขึ้นค่าจ้างขั้นตํ่าต่อวัน จาก 300 บาท เป็น 360 บาท ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ถือว่าตกตํ่าที่สุดในรอบหลายปี ข้อเรียกร้องนี้จะเป็นจริงได้มากน้อยแค่ไหนและจะส่งผลกระทบต่อทั้งนายจ้างและลูกจ้างยังไง ติดตามจากคุณอภิบาล ว่องวงษ์รักษ์

แม้ข้อเรียกร้องของลูกจ้างจะได้ตามความต้องการหรือไม่ แต่ในฝั่งของนายจ้างกลับมองว่า การพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นตํ่า ควรจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการค่าจ้างแรงงาน โดยมองว่า ต้นทุนผู้ประกอบการและค่าครองชีพของลูกจ้าง รวมถึง คุณภาพของแรงงานไทยมีความจำเป็นที่จะต้องพัฒนาขึ้นอีก ให้สมกับค่าแรงที่สูงเป็นอันดับ 3 ของอาเซียน
ขณะที่ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้เปิดเผยผลสำรวจในวันแรงงาน จากกลุ่มตัวอย่าง 1พัน2ร้อย คน พบว่า ภาระหนี้ของแรงงานไทยสูงถึง 94.1% มากที่สุดในรอบ 7 ปี โดยมีหนี้สินเฉลี่ยต่อครัวเรือนทั้งในและนอกระบบเฉลี่ยอยู่ที่ 1แสน1หมื่น8พันบาท ทำให้แรงงานกว่า 77% ประสบภาวะชักหน้าไม่ถึงหลังและต้องการให้รัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือเรื่องค่าแรงและหนี้สินในปัจจุบัน
สอดคล้องกับ พี่น้องแรงงานย่านบางบ่อ ที่เห็นเหมือนกันว่า หากค่าแรงขั้นตํ่ายังคงเท่าเดิม แต่ค่าครองชีพและราคาสินค้าทยอยกันพุ่งสูงขึ้น รัฐบาลก็น่าจะปรับขึ้นค่าแรงขั้นตํ่าด้วย เพื่อช่วยเหลือจุนเจือสภาพคล่องให้แก่กระเป๋าของประชาชน  
แม้ปัญหาค่าแรงขั้นตํ่า จะยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ แต่ในวันแรงงานปีนี้ ผู้ใช้แรงงานก็ยังคาดหวังว่านายจ้างจะเพิ่มสวัสดิการหรือค่าจ้างให้กับพวกเขาบ้าง เพื่อจะได้มีเงินมาใช้จ่ายและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

logoline