svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แรงงานพม่าระนอง ขอพ่วง ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ 360 บาท/วัน

30 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระนอง-แรงงงานพม่า เรียกร้องหากรัฐบาลอนุมัติเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้กับแรงงานไทย 360 บาท/วัน ขอพ่วงด้วย อ้างค่าครองชีพสูงขึ้น ขณะที่อดีตประธานหอการค้าห่วงปรับขึ้นค่าแรง จะยิ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนให้สููงยิ่งขึ้น


นายขิ่น วิน เจ เครือข่ายแรงงานต่างด้าวชาวพม่าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า หากทางรัฐบาลไทยอนุมัติเพิ่มอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้กับแรงงานไทย 360 บาท ต่อ วัน ตามที่แรงงานไทยเรียกร้อง  ทางแรงงานต่างด้าวก็จะร่วมเรียกร้องด้วย เนื่องจากอัตราค่าครองชีพในไทยปัจจุบันสูงมาก สินค้าทุกอย่างมีการปรับราคาทำให้แรงงานต่างด้าวต้องลำบากยิ่งขึ้น ปัจจุบันที่อยู่ได้ส่วนใหญ่จะทำงานล่วงเวลาเพื่อให้ได้ค่าจ้างเพิ่ม
นางนฤมล ขรภูมิ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เจ้าของธุรกิจร้านจำหน่ายคอมพิวเตอร์รายใหญ่ใน จ.ระนอง กล่าวว่า ในสถานการณ์ทางเศณษฐกิจของไทยที่ยังตกต่ำและถดถอยในปัจจุบัน คงไม่ใช่ช่วงจังหวะที่มีการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ผลกระทบจากอัตราค่าจ้าง 300 บาทต่อวันที่ผ่านมาทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยเลิกกิจการไปแล้วกว่า 30% ในขณะที่การแข่งขันในตลาดส่งออกไทย ไม่สามารถแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีต้นทุนต่ำกว่าได้ ดังนั้นการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้สูงขึ้นอีก ศักยภาพการแข่งขันก็จะลดลง ทางออกของแรงงานที่มีความเป็นไปได้ในขณะนี้ คือเรียกร้องขอเพิ่มสวัสดิการน่าจะมีความเป็นไปได้มากกว่า
นายนิคม ร่วมสุข เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพารา จ.ระนอง เปิดเผยว่า เกษตรกรชาวสวนทั้งชาวสวนยาง,ชาวสวนผลไม้,ปาล์มน้ำมัน รวมทั้งอื่นๆ กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง หลังพบว่าลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวที่ทำงานอยู่ในภาคเกษตรกรรมได้ทยอยเข้าสู่ภาคอุตสาหกรรม และธุรกิจบริการมากขึ้นจนปัจจุบันแทบหาคนงานมาทำงานสวนได้ยากมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรที่ตกต่ำทำให้สัดส่วนรายได้ลดลงสร้างความเดือดร้อนให้กับเจ้าของสวน 
ส่งผลกระทบถึงแรงงานต่างด้าวที่ถูกลดอัตราสัดส่วนค่าจ้างลง หรือเปอร์เซ็นต์ที่ได้จะลดลงเนื่องจากราคาสินค้าทางการเกษตรที่ตกต่ำ จนทำให้เจ้าของสวนจำนวนมากได้ทยอยเลิกจ้างแรงงานเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน ในขณะที่แรงงานต่างด้าวเองก็มองว่าเป็นงานลำบาก ส่วนใหญ่ต้องการทำงานที่อยู่ในโรงงานหรือสำนักงาน ร้านค้ามากกว่าที่ปัจจุบันมีความต้องการแรงงานเหล่านี้เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบว่าแรงงานต่างด้าวบางกลุ่มหันมาประกอบอาชีพเองทั้งการรับเหมาต่างๆ อาทิก่อสร้าง,ทำความสะอาด เป็นต้น ทำให้ชาวสวนต้องแก้ปัญหาด้วยการปรับขึ้นเงินเดือนหรือเพิ่มส่วนแบ่งรายได้ รวมทั้งการหันมาจ้างคนไทย ซึ่งทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น
นายสันติ นันตสุวรรณ จัดหางานจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ในส่วนของจังหวัดระนองมีแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติอยู่ในระบบรวม 52,576 คนไม่รวมแรงงานต่าวด้าวที่เปิดขึ้นทะเบียนใหม่ตามนโยบาย คสช.นายจ้าง 19,133 ราย โดย 5 กิจการแรกที่จ้างแรงงานต่างด้าวมากที่สุดอันดับแรกคือภาคการเกษตรและปศุสัตว์มีการจ้างงานแรงงานต่างด้าวรวม 20,557 คน นายจ้าง 9,367 ราย ,ภาคประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง แรงงาน 17,201 คน นายจ้าง 3,695 ราย ภาคค้าส่งค้าปลีก แรงงาน 2,632 คน นายจ้าง 1,264 ราย ภาคจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม แรงงาน 1,369 คน นายจ้าง 642 ราย

logoline