svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ประจิน" ชี้ ICAO เตือนปี 48 ไม่ได้รับการหนุน

30 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ประจิน' ชี้ ICAO เตือนตั้งแต่ปี48 โวยไม่ได้รับการหนุนจากรบ.เก่า

30 มี.ค. 58 เมื่อเวลา 08.30 น.ทำเนียบฯ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่องค์การการบินของญี่ปุ่นได้ขอให้สายการบินของไทย 4 สาย คือ สายการบินไทย การบินไทยสมายล์ นกสกู๊ต และไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ที่ทำการบินไปยังญี่ปุ่น งดเพิ่มเที่ยวบิน เปลี่ยนจุดบิน เปิดจุดบินเพิ่ม หรือจุดบินใหม่และเปลี่ยนขนาดเครื่องบิน ตั้งแต่เดือน เม.ย.นี้ เป็นต้นไป เนื่องจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ(ICAO) เขาเตือนเรามาตั้งแต่ปี 48 เกี่ยวกับระบบการทำงานและการจัดการของกรมการบินของไทยที่ดูแลเกี่ยวกับการให้บริการทั้งหมด โดยขอให้เราปรับปรุงการบริหารงานและบุคคลากรของกรมการบินใหม่ เพราะเรายังใช้ระบบเก่า ยังไม่เป็นสากล
พล.อ.อ.ประจิน กล่าวด้วยว่า ล่าสุด ICAO ได้มาตรวจอีกครั้งก็พบว่าระบบการบินของเรา ยังไม่มีการปรับปรุงอะไรเลย ทุกอย่างยังไม่เป็นมาตรฐานสากล ICAO ก็ขอให้เราเร่งดำเนินการ ไม่เช่นนั้นอาจจะมีปัญหา และเมื่อกระทรวงได้รับเรื่องก็เร่งปรับปรุงแก้ไขและจัดทำแผนปรับปรุงงานทางด้านนี้ใหม่หมด และเพิ่งส่งแผนให้ ICAO ไปเมื่อวันที่ 2 มี.ค.นี้เอง โดยตามหลักการดำเนินการเขาให้เวลาเรา 90 วัน ซึ่งยังไม่ครบ แต่เราส่งไปก่อน และเมื่อ ICAO ดูแล้วก็ขอให้เราปรับเพิ่มอีก ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเพิ่มเติมตามที่ ICAO ต้องการอยู่
ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมเราปล่อยให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เพราะเรื่องเกิดมาตั้งแต่ปี 48 พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ตนไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมปล่อยมาเนิ่นนานขนาดนี้ แต่พอจะทราบเรื่องมาบ้าง ถึงสิ่งที่ผ่านมา และกรมการบินของไทยก็พยายามปรับปรุง แต่ดูเหมือนไม่ได้รับการสนับสนุนเท่าที่ควร และงบประมาณที่กรมการบินได้รับก็จำกัด จึงทำอะไรได้ไม่มาก จึงทำให้เรื่องนี้ค้างมานาน สำหรับตนในฐานะที่เป็นทหารอากาศ เข้าใจเรื่องนี้ดีว่าเราจะต้องแก้ไขโดยด่วน และคงจะต้องมีการปรับทั้งหมดรวมถึงบุคลากรด้วย โดยต้องมีการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมด้วย อย่างไรก็ตามบุคลากรถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องอบรม ต้องเทรนใหม่หมด และจะต้องมีการปรับกฎหมายใหม่ด้วย ซึ่งคงต้องใช้เวลาพอสมควร

logoline