svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดตัว แอพพลิเคชั่นสิ่งแวดล้อม ครั้งแรก

15 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันการติดตามปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ไกลตัวอีกต่อไป เพราะล่าสุดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดตัว"โมบาย แอพพลิเคชั่น" ทางด้านสิ่งแวดล้อมเป็นครั้งแรก สามารถติดตามปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างง่ายดาย ไปติดตามเรื่องนี้กับ คุณจันทร์จิรา พงษ์ราย ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

ในยุคของดิจิตอล การเข้าถึงข้อมูลที่รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ย่อมได้เปรียบในการค้นหาคลังข้อมูลโดยเฉพาะด้านสิ่งแวดล้อม ที่เป็นเรื่องใกล้ตัว
ขณะนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดตัว"โมบาย แอพพลิเคชั่น" ทางด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 12 แอพพลิเคชั่น เป็นครั้งแรก เพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ทันทุกสถานการณ์
นี่เป็นแอพพลิเคชั่น ฟอร์เรสต์ ฟอร์-ไทย-ที่พัฒนาขึ้น ซึ่งผู้ใช้มือถือจะช่วยแจ้งเบาะแส การลักลอบตัดไม้ ปัญหาไฟป่า ส่งภาพ พิกัดตำแหน่งที่พบเจอและส่งข้อมูลให้กับทางกรมป่าไม้ เข้าไปดำเนินการได้อย่างทันสถานการณ์ค่ะ
เจ้าหน้าที่บอกว่าจุดเด่นของแอพพลิเคชั่นตัวนี้ นอกจากจะแจ้งตำแหน่งของป่าสงวนแห่งชาติทั่วประเทศ ยังช่วยชาวบ้านตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ป่าที่จะซื้อหรือชาย ป้องกันการถูกหลอก และขายที่ดินในเขตป่า ที่สำ คัญยังเป็นช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมแจ้งการกระทำผิด
วิธีการใช้งานแอพพลิเคชั่น สิ่งแวดล้อม ผู้ใช้มือถือ ทั้งระบบไอโอเอส ของไอโฟน ไอแพด และระบบแอนดรอยด์ สามารถดาวโหลดแอพพลิเคชั่นผ่านทาง คิวอาร์ โค้ด ผ่านทางไลน์ และทางเวปไซต์ ก็สามารถเข้าถึงข้อมูลได้
ไม่เพียงแอพพลิเคชั่น ฟอร์เรส ฟอร์ไทย แต่ตอนนี้กระทรวงฯยังได้พัฒนาแอพพิเคชั่นบนมือถือแล้ว12แอพพบิเคชั่น แบ่งเป็นข้อ มูลด้านทรัพยากรธรรมชาติ ด้านสิ่งแวดล้อม และด้านทรัพยากรน้ำ บรรจุและเรียบเรียงข้อมูลที่เข้าใจง่าย เช่น สถานการณ์น้ำ สถานการณ์คุณภาพอากาศประจำวัน แบบเรียลไทม์
ภายในเดือนสิงหาคมปีนี้ กระทรวงทรัพยากร มีเป้าหมายจะพัฒนาข้อมูลให้ครบสมบูรณ์ทั้ง16 แอพพลิเคชั่นให้ทันกับยุคสมัย

logoline