svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เครื่องสังฆภัณฑ์ยังขายดี รับวันพระ

04 มีนาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้เป็นวันมาฆบูชา ซึ่งในอดีตเป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมโอวาทปาติโมกข์ต่อพระอรหันต์ 1,250 รูป ที่มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย ประชาชนส่วนมาก ได้เดินทางไปทำบุญ ติดตามรายงานของ คุณอภิบาล ว่องวงษ์รักษ์

หลังจากที่หอการค้าไทยคาดการณ์ว่า ช่วงมาฆบูชา ยอดเงินจะสะพัดมากกว่า หนึ่งพันหกร้อยล้านบาท แต่ก็ถือว่าตํ่าที่สุดในรอบ 5 ปี โดยวันนี้ผมจะมาสำรวจการค้าขายของพ่อค้าแม่ค้าร้านสังฆภัณฑ์ และพูดคุยกับพุทธศาสนิกชน บริเวณเสาชิงช้าแห่งนี้ครับ
ไพทูรย์รัมภา ฮอร์แกน บอกว่า ปกติจะมาที่วัดสุทัศน์เป็นประจำ เพื่อปลูกฝังภูมิคุ้มกันให้แก่ชีวิต โดยในวันนี้ เธอและลูกๆ จะมาทำวัตร ฟังธรรม และร่วมทำบุญ โดยนำอาหารมาถวายแด่พระสงฆ์ ซึ่งเธอมองว่า การทำบุญนั้นไม่จำกัดอยู่เฉพาะแค่การถวายเงินและสังฆทานเท่านั้นส่วน อุบล ปาระมี หนุ่มใหญ่ผู้ชื่นชอบการทำบุญ บอกว่า วันนี้จะเดินสายทำบุญ 9 วัด ผ่านการบริการของขสมก.  โดยจะเน้นการทำบุญผ่านการหยอดเงินใส่ตู้บริจาค เพราะทำได้สะดวกและวัดสามารถนำไปใช้ต่อได้อย่างหลากหลาย ส่วนจำนวนเงินที่จะบริจาคให้วัดต่างๆนั้น  ก็ได้เตรียมไว้ ในสัดส่วนที่สูงกว่าปีก่อน ถึงประมาณ 10-20%สอดคล้องกับคำพูดของ เจ้าของร้านสังฆภัณฑ์ นันทกัลยรัตน์ นิพัทธสุข ที่บอกว่า แม้จะพยายามเอาใจลูกค้า ด้วยการไม่ปรับขึ้นราคา แต่กลับไม่สามารถจูงใจให้ผู้คนมาซื้อสินค้าดังเดิม ทำให้ยอดขายปีนี้ค่อนข้างซบเซา โดยยกตัวอย่าง ยอดขายชุดสังฆทาน 300บาท ซึ่งเป็นสินค้ายอดฮิตของร้าน ตกลงถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ลูกค้าเก่าหลายคน ก็มาซื้อชุดสังฆทานในราคาที่ถูกลง เนื่องจากนิยมทำบุญด้วยการบริจาคเงินมากขึ้น

logoline