svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แผนที่อัจฉริยะ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทำการวิจัย smart -tourism เพื่อจัดทำแผนที่อัจฉริยะ เพื่อรองรับอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว ที่หลั่งไหลเข้าไปยังจังหวัดเชียงใหม่ ไปติดตามเรื่องนี้กับ คุณอายุทัย นนท์นิติรัตน์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีภาคเหนือ

นี่คือแอพพิเคชัน Eatting at chiangmai ทีใช้งานควบคู่กับแผนที่อัจฉริยะ smartmap ที่จัดทำขึ้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่บรรดานักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลเข้ามายังจังหวัดเชียงใหม่
วิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมทำการวิจัยด้าน Smart-Tourism เพื่อจัดทำแผนที่อัจฉริยะและแอพพิเคชั่นในชื่อว่า eatiting at chiangmai เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเฉิงตูและจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะเป็นการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารยอดนิยมจำแนกตามไลฟไสตล์ ด้วยการใช้เทคโนโลยี AR code ที่มีการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบ Multi-media และ Animation 
สำหรับเทคโนโลยี AR code เป็นครั้งแรกที่มีการนำ AR code มาปรับใช้เข้ากับแผนที่ทำให้เป็นแผนที่อัจฉริยะพูดได้ โดยจำแนกหมวดหมูท่องเที่ยวตามไลฟ์ไสตล์ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่นักท่องเที่ยว โดยเมื่อแผนที่นี้แล้วเสร็จจะมีการนำไปติดตามจุดสำคัญๆของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการสร้างไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ โดยแอพพิเคชั่น eatting at chiangmai นี้ จะสามารถใช้ได้เฉพาะระบบ android ซึ่งประมาณเดือนมิถุนายนนี้จะสามารถใช้ได้จริง พร้อมทั้งมีโอกาสที่จะพัฒนาให้ใช้ได้ในระบบ ios อีกด้วย
การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับในโลกปัจจุบัน อันจะเป็นการส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว และเป็นการอำนวยความสะดวกสบายให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

logoline