svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดัชนีอุตสาหกรรม หดตัวต่อเนื่อง 22 เดือน

27 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมม.ค.58 หดตัว 1.3% นับเป็นการติดลบติดต่อกันเป็นเดือนที่ 22 คาดดัชนีกลับมาเป็นบวกช่วงครึ่งปีหลัง

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือนมกราคม 2558 หดตัว 1.3 % ซึ่งนับเป็นการหดตัวเดือนที่ 22 ติดต่อกันเนื่องจากการผลิตอุตสาหกรรมหลักๆ ชะลอตัวลงจากยอดจำหน่ายโดยเฉพาะที่พึ่งตลาดในประเทศ อย่างไรก็ตามการหดตัวดังกล่าวเริ่มลดระดับลงมาจึงคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ได้จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และการเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ
ทั้งนี้เมื่อแยกเป็นอุตสาหกรรมสาขาสำคัญดังนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ เดือนมกราคม 2558 มียอดการผลิตรถยนต์จำนวน 166,400 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.3% การผลิต อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ลดลง 6.95% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องมาจากอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่ปรับตัวลดลง ส่วนในกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าก็ปรับตัวลดลง 14.03% โดยกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าเกือบทั้งหมดปรับตัวลดลง กลุ่มเครื่องปรับอากาศได้รับผลกระทบจากตลาดส่งออกหลักในยุโรปและญี่ปุ่นที่ยังไม่ฟื้นตัว และปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง เป็นต้น

logoline