svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โปรโมชั่นใหม่ "ถูก"จริงหรือ?

26 กุมภาพันธ์ 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เคยตั้งข้อสังเกตุบ้างไหมว่า โปรโมชั่นการใช้สมาร์ทโฟนที่เราใช้นั้นราคาถูกจริงหรือไม่ ? และถูกต้องตามการใช้งานจริงมากแค่ไหน?



จากเหตุการณ์ล่าสุดที่ กสทช. ได้ขอความร่วมกับค่ายมือถือในประเทศไทยให้คิดค่าบริการเป็นรายวินาที จากเดิมที่คิดเป็นนาที เพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการใช้งานของผู้บริโภค แต่กลับพบว่า ทุกค่ายได้ออกโปรโมชั่นใหม่คิดเป็นวินาทีจริง แต่กลับแพงขึ้นกว่าเดิมถึง 15-63%

ถ้าสังเกตุจากโปรโมชั่นค่ายหนึ่งที่แม้จะคิดค่าโทรเป็นวินาทีแล้ว แต่เมื่อคิดรวมเป็นนาทีเทียบกับโปรโมชั่นเดิมนาทีละ 2.66บาท/นาที กลับเพิ่มขึ้นเป็นนาทีละ 4.31บาท/นาที คิดดูแล้วแพงขึ้นกว่าเดิมถึง 62% เลยทีเดียว บางโปรโมชั่นมีการลดค่าโทรจริง แต่ค่าบริการ 3G กลับแพงขึ้นกว่าเดิมและไม่ได้ใช้งานได้เต็มสปีดตลอดช่วงเวลาอย่างที่บอกใว้จริง

โดยใช้คำชี้แจงการใช้งานที่คลุมเครืออย่างเช่นคำว่า Unlimited ซึ่งถือเป็นการค้ากำไรเกินควรต่อผู้บริโภคและอาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่ใช้มือถือหรือสมาร์ทโฟนเป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ จึงตั้งข้อสังเกตุเกี่ยวกับการใช้งานของผู้บริโภคว่าเขามีความคิดเช่นไรกับโปรโมชั่นที่ใช้อยู่ และสอบถามข้อเสนอแนะต่างๆที่ผู้บริโภคต้องการอยากจะได้จริงๆ ด้วย 2 วิธีการ ดังนี้

1.จากการลงพื้นที่เพื่อสอบถามกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงอย่างนักศึกษากับบุคคลทำงานบางส่วน พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่ มีความรู้สึกถูกเอาเปรียบจากผู้ให้บริการเป็นส่วนใหญ่ และมีความต้องการอยากให้ทางผู้ให้บริการควรให้ความเป็นธรรม ไม่เอาเปรียบผู้บริโภคจนเกินไป

2.เมื่อตั้งคำถามความคิดเห็นขึ้นมา 4 ข้อสั้นๆเพื่อตรวจสอบความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการใช้บริการเครือข่ายแต่อยากให้ลดค่าบริการลงมากกว่านี้ และเห็นได้ชัดมากว่าไม่มีผู้บริโภคคนไหนรู้สึกว่าคุ้มค่ากับค่าบริการและไม่ถูกเอาเปรียบเลยแม้แต่คนเดียว

สรุปได้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความต้องการให้ผุ้ให้บริการ แสดงความเป็นธรรม และให้บริการอย่างเต็มที่เพื่อผู้บริโภคในถานะผู้ให้บริการรายใหญ่ในประเทสไทยอย่างเต็มที่

เท่านี้ก็ตอบข้อสังเกตุทั้งหมดได้แล้วว่า โปรโมชั่นที่เราใช้นั้น ราคาถูกจริงหรือไม่ ? และ ถูกต้องตามการใช้งานจริงมากแค่ไหน?
คลิปสัมภาษณ์ผู้บริโภคบางส่วนที่ใช้บริการเครื่อข่ายต่างๆ

logoline