svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งฯสั่งคุมเข้ม ตรวจมิเตอร์รถแท็กซี่

30 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมิเตอร์ ค่าโดยสารรถแท็กซี่ หลังประชาชนร้องเรียนมิเตอร์ขึ้นเร็วผิดปกติ ย้ำหากไม่แก้ไขจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ธีระพงษ์ รอดประเสริฐ กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องเรียนผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ โดยระบุว่าพบรถแท็กซี่ที่มิเตอร์ค่าโดยสารขึ้นเร็วผิดปกติ ว่า กรมฯได้ตรวจสอบมิเตอร์รถแท็กซี่คันดังกล่าวแล้ว พบว่าความบกพร่องเกิดจากอุปกรณ์ภายในมิเตอร์ชำรุด ทำให้แสดงค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กำหนด ซึ่งกรมฯได้เชิญบริษัทเจ้าของมิเตอร์มาร่วมประเมินสภาพปัญหา พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาแล้ว
จากการประเมินสาเหตุที่มิเตอร์แท้กซี่ขึ้นเร็วผิดปกติ พบว่าส่วนหนึ่งอาจเกิดจากอุปกรณ์หรือแผงวงจรภายในมิเตอร์ชำรุด หรืออาจเกิดจากระบบไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ของเครื่องยนต์คือปลั๊กไมล์เสื่อม ทำให้รอบไมล์เดินเร็วขึ้น และมิเตอร์ค่าโดยสารขึ้นผิดปกติ 
หากเจ้าของรถหรือผู้ขับรถแท็กซี่พบว่ามิเตอร์ค่าโดยสารมีความผิดปกติ ขอให้นำรถแท็กซี่เข้ารับการตรวจสอบกับบริษัทที่นำรถเข้าปรับจูนมิเตอร์ค่าโดยสารทันที ซึ่งจะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการปรับจูนอีก แต่หากไม่นำรถเข้าแก้ไขมิเตอร์ค่าโดยสารให้ถูกต้องแล้วนำไปให้บริการผู้โดยสาร เมื่อกรมฯตรวจพบจะมีความผิดตามกฎหมาย ในข้อหาอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้อง ซึ่งจะมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท 
นอกจากนี้ กรมฯยังได้สั่งการให้เพิ่มจำนวนผู้ตรวจการที่ออกปฏิบัติหน้าที่สุ่มตรวจสอบมิเตอร์ค่าโดยสารรถแท็กซี่ รวมทั้งให้ช่างตรวจสภาพรถ เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบมิเตอร์ค่าโดยสารรถแท็กซี่และอุปกรณ์ส่วนควบที่อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของมิเตอร์ค่าโดยสารรถแท็กซี่ที่เข้ารับการตรวจสภาพทุกคัน
หากประชาชนที่ใช้บริการรถแท็กซี่พบว่ามิเตอร์ค่าโดยสารเริ่มต้นสูงกว่า 35 บาท หรือมิเตอร์ขึ้นเร็วและอัตราค่าโดยสารสูงผิดปกติ หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้บริการ สามารถมิเตอร์แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ หมายเลข 1584 ซึ่งให้บริการ 24 ชั่วโมง 

logoline