svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปรับค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่สุวรรณภูมิ ยังไร้ข้อสรุป

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถกปรับค่าธรรมเนียมแท็กซี่ยังไม่ได้ข้อสรุป รอ ประจิน ตัดสินสัปดาห์หน้า คาดทางออกรถเล็กเก็บ 60 บาท รถใหญ่ 90 บาท

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังจากได้รับรายงานผลการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก และบริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.เพื่อพิจารณาข้อเสนอของผู้ประกอบการรถแท็กซี่สุวรรณภูมิขอปรับค่าธรรมเนียมการให้บริการหรือเซอร์ชาร์จ ว่า ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน
เนื่องจากยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน มีข้อเสนอ 3 ทางเลือก คือ 1.ให้คงราคาเดิม คือ 50 บาทต่อเที่ยว 2. ให้มีการปรับเพิ่มระดับหนึ่ง และ 3. ให้มีการเพิ่มตามข้อเสนอของผู้ประกอบการโดยจะทำให้ยังมีข้อสรุปที่เป็นเอกภาพ
ในสัปดาห์หน้า ตนพร้อมด้วยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม และรองปลัดกระทรวงคมนาคมทั้งหมด จะนัดประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางที่ดีที่สุด
ส่วนกรณีที่แท็กซี่ขอเก็บค่าขนสัมภาระเพิ่มเรื่องนี้ขอให้มีการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งต้องไปดูในรายละเอียดเพิ่มเติมว่าติดขัดเรื่องใด เนื่องจากรถแท็กซี่ 4 ประตูมีข้อจำกัดในเรื่องการขนสัมภาระเพราะติดตั้งมีถังแก๊สอยู่ท้ายรถ ดังนั้นจะสามารถขนกระเป๋าผู้โดยสารได้ไม่เกิน 2 ใบ ส่วนรถแท็กซี่ขนาด 5 ประตู จะมีพื้นที่รับสัมภาระได้มากกว่า
อย่างไรก็ตามในกรณีเก็บค่าสัมภาระเพิ่มนั้นจะต้องตรวจสอบต้นทุน และความสมเหตุผล รวมทั้งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการก่อน โดยจะดำเนินการแต่งตั้งคณะทำงานร่วมกันระหว่างกรมขยส่งฯกับ ทอท.เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ส่วนเรื่องการขอใช้ระบบเหมาจ่ายไม่มีการหารือในที่ประชุม
ยืนยันว่าเรื่องเก็บค่าขนกระเป๋าสัมภาระต้องดูว่าที่อื่นทำกันอย่างไร และเสนอที่ประชุมระดับรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า และเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่กระทรวงฯจะต้องรีบตัดสินใจ แต่จำเป็นจะต้องหารือกับภาครัฐและเอกชน รวมทั้งประชาชน เพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด สิ่งสำคัญปัญหาที่เกิดจากรถแท็กซี่จะต้องได้รับการแก้ไขก่อน และหากมาตรการที่ดีที่สุดจนกว่าจะได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย
ส่วนการเผยแพร่คลิปที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการเอาเปรียบของผู้ขับขี่รถแท็กซี่เป็นจำนวนมากนั้น ได้ขอให้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจมากขึ้นและกระจายไปทุกๆพื้นที่ นอกจากสุวรรณภูมิและดอนเมืองแล้วอาจมีการประสานเพื่อขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารให้เข้ามาช่วยดูแลเพิ่มเติมในเขตนอกพื้นที่สนามบินที่มีแท็กซี่จอดรับสงผู้โดยสารจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหานี้ให้มีมาตรฐานและมีความยั่งยืน
ด้านนายปฐวี มีราช ผู้ขับขี่แท็กซี่ในสุวรรณภูมิ หนึ่งในคณะทำงานฯ กล่าวว่า อัตราที่ผู้ประกอบการแท็กซี่ได้เสนอค่าค่าธรรมเนียมให้ พล.อ.อ.ประจิน พิจารณาอยู่ที่ประมาณ 140-150 บาทต่อเที่ยว แต่จะให้ปรับขึ้นเท่าไรขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกระทรวงฯ แต่ผู้ประกอบการเห็นว่าไม่ควรต่ำกว่า 90 บาทต่อเที่ยว ขณะเดียวกันควรจะปรับให้รถแท็กซี่ปกติด้วย ไม่ใช้ปรับเฉพาะรถขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียว เพราะปัจจุบันแท็กซี่สุวรรณภูมิมีรถปกติประมาณ 3,800 คัน และรถแวนประมาณ 1,200 คัน รวมทั้งหมดประมาณ 5,000 คัน

logoline