svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ดีเดย์ 13 ก.พ. คิดค่าโทรมือถือเป็นวินาที

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช.ดีเดย์ 16 ก.พ. ค่ายมือถือ 5 รายต้องออกโปรใหม่คิดค่าโทรเป็นวินาที พร้อมนำเลขสวย 4.5 แสนหมายเลข เปิดประมูลตั้งแต่เดือนกรกฏาคมนี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า ได้หารือร่วมกับผู้ประกอบการค่ายมือถือ 5 ราย ประกอบด้วย เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ เอช บริษัท ทีโอที และ บริษัท กสท.โทรคมนาคม ซึ่งทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกันในการคิดค่าบริการเป็นรายวินาที โดยไม่จำเป็นต้องออกประกาศเพื่อบังคับใช้เพิ่มเติม เพียงแต่ยึดหลักการคิดค่าบริการตามที่กฎหมายกำหนดไว้
สำหรับระบบ 2 G คิดค่าบริการไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที ระบบ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 เมกกะเฮิร์ต คิดค่าบริการไม่เกิน 84 สตางค์ต่อนาที
ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ค่ายมือที่มีความพร้อมเริ่มออกโปรโมชั่นใหม่ได้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.-1 มี.ค.2558 และโปรโมชั่นใหม่ต้องคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีทั้งหมด
สำหรับการคิดค่าบริการในการโทรครั้งแรก ได้กำหนดไว้ 2 แนวทาง คือ หากโทรครั้งแรกไม่เกิน 30 วินาที ให้คิดค่าโทรปัดเศษเพิ่มเป็น 30 วินาที หรือให้คิดค่าบริการเป็นรายวินาทีทั้งตั้งแต่วินาทีแรก ส่วนผู้ใช้บริการรายเดือนหรือโปรโมชั่นเดิมหากต้องการเปลี่ยนโปรโมชั่นมาใช้เป็นแบบวินาทีให้แจ้งกับค่ายมือถือโดยไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนโปรโมชั่น
ส่วนลูกค้าที่ยังติดค้างชำระค่าสินค้าและบริการ ยังต้องชำระให้หมดหรือใช้บริการให้ครบสัญญา เช่น โปรโมชั่นผ่อนนาน 10 เดือนและฟรีค่าโทร โปรโมชั่นใช้ร่วมกับบริการอินเตอร์เน็ต ส่วนผู้ต้องการใช้โปรโมชั่นแบบเดิมเพราะคิดว่าคุ้มค่ากว่า ยังสามารถใช้งานได้จนกว่าจะครบกำหนด ดังนั้นการคิดค่าบริการยังมีสองระบบคือ แบบรายวินาทีและแบบคิดปัดเศษเป็นนาที เพื่อเป็นทางเลือกของลูกค้า และบังคับใช้เฉพาะการใช้บริการในประเทศเท่านั้น
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการสำนักงาน กสทช. กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมแผนการเปิดประมูลหมายเลขโทรศัพท์สวย ทั้งหมดจำนวน 4.5 แสนเลขหมาย ด้วยการจัดหมวดหมู่เลขสวยแบบเรียงกันตั้งแต่ 9 เลขตัว จากสวยระดับ A+++ จำนวน 153 หมายเลข และลดลงไปถึงหมายเลขสวยน้อยสุดระดับ C เช่น เลขสวยเตรียมนำออกประมูลเช่น 099 999 9999 โดยเป็นเลขเหมือนกัน 9 ตัว มี 2 เลขหมาย , 8 ตัว 14 เลขหมาย (098 888 8888) , 7 ตัว 137 เลขหมาย
กสทช. จะนำหมายเลขดังกล่าวเปิดประมูลตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป ส่วนเลขสวยจะเปิดประมูลที่สำนักงาน เพื่อให้ผู้ต้องการได้เคาะราคาได้อย่างเต็มที่ ส่วนเลขไม่สวยมาก เปิดประมูลผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายการเดินทาง เพื่อนำรายได้ทั้งหมดจากการประมูลนำส่งเข้าคลังไม่ใช่เป็นรายได้ของสำนักงานกสทช.
ในช่วงแรกจะประมูลเลขสวยเรียงเหมือนกัน 5-6 ตัว จากนั้นค่อยนำมาประเมินผลความต้องการของประชาชน เพื่อประเมินเลขสวยระดับเกรดเอต่อไป เตรียมนำรายละเอียดทั้งหมดเสนอต่อที่ประชุม กทค. ออกร่างประกาศในการประชุมสัปดาห์หน้า

logoline