svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยรุกเพิ่มเส้นทางบิน "จีน - ญี่ปุ่น"

29 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การบินไทยเดินหน้ายกเลิกเพิ่มอีก 3 เส้นทางบินตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมนี้ พร้อมขยายเส้นทางบินจีน - ญี่ปุ่น สร้างรายได้ทดแทน

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย บอกว่า ตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมนี้ การบินไทยจะยกเลิกเส้นทางบิน กรุงเทพฯ - มาดริด กรุงเทพฯ - มอสโก และภูเก็ต - โซล เพราะผลการดำเนินงานขาดทุนต่อเนื่อง การหยุดบินจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะหยุดการขาดทุนได้เร็ว 
ในส่วนของมอสโกนั้น แม้ในแต่ละปีจะมีชาวรัสเซียเดินทางเข้ามาในไทยเป็นจำนวนมาก หรือสูงเป็นอันดับ 3 ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในไทย แต่ชาวรัสเซียเหล่านี้เดินทางเข้ามาโดยเครื่องบินเช่าเหมาลำหรือชาร์เตอร์ไฟลท์ การบินไทยจึงจำเป็นต้องยกเลิกเส้นทางบิน แต่จะไม่ปรับกลยุทธ์เพื่อแข่งขันกับชาร์เตอร์ไฟล์ท์อย่างแน่นอน  หลังจากนั้น การบินไทยจะพิจารณาเพิ่มเที่ยวบินที่มีกำไร และเพิ่มเส้นทางบินในจีน และญี่ปุ่นเพื่อสร้างรายได้เพิ่ม เพราะอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน และญี่ปุ่นค่อนข้างสูงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง การบินไทยจึงต้องปูพรมยึดฐานการตลาดส่วนนี้ไว้
ส่วนเส้นทางที่จะนำมาพิจารณาว่าจะหยุดบินในระยะต่อไปหรือไม่ คือ กรุงเทพฯ -ลอสแองเจลิส กรุงเทพฯ-บรัสเซลส์ กรุงเทพฯ-โรม กรุงเทพฯ-มิลาน กรุงเทพฯ - บริสเบน  กรุงเทพฯ-เดนปาซาร์ กรุงเทพฯ-คุนหมิง กรุงเทพฯ - โคลัมโบ โดยจะเสนอให้คณะกรรมการการบินไทยพิจารณาอีกครั้ง โดยจะมีความชัดเจนในช่วงไตรมาส 2 นี้ 
ส่วนเส้นทางที่ไม่มีกำไรแต่มีศักยภาพและยังคงให้บริการต่อไป เช่น  กรุงเทพฯ - ลอนดอน กรุงเทพฯ - ปารีส กรุงเทพฯ - แฟรงก์เฟิร์ต กรุงเทพฯ - มิวนิค กรุงเทพฯ - ซูริก กรุงเทพฯ - เมลเบิร์น กรุงเทพฯ - ฮ่องกง กรุงเทพฯ - ปูซาน กรุงเทพฯ - หลวงพระบาง กรุงเทพฯ - มัณฑะเลย์ จะต้องปรับกระบวนทัพใหม่ โดยเฉพาะเรื่องการขายตั๋วจะต้องเก่งขึ้น หรือลดต้นทุนเพื่อให้มีกำไรเพียงพอ 
ส่วนเส้นทางบินกลุ่มที่มีกำไรอยู่ เช่น กรุงเทพฯ - ออสโล กรุงเทพฯ - โคเปนเฮเกน กรุงเทพฯ - สต็อกโฮล์ม กรุงเทพ - เพิร์ธ กรุงเทพฯ - โอ็คแลนด์ กรุงเทพฯ - โตเกียว  กรุงเทพฯ - ฟูกูโอกะ กรุงเทพฯ - โอซากา กรุงเทพฯ - ปักกิ่ง กรุงเทพฯ -เซี่ยงไฮ้ จะเป็นฐานกำลังหลักซึ่งจะต้องรักษาไว้ และพยายามขยายฐานเพิ่มโดยการเพิ่มความถี่เที่ยวบิน และเพิ่มเส้นทางบิน
ส่วนแนวทางอื่นๆในการเพิ่มรายได้ เช่น การเพิ่มศักยภาพหน่วยธุรกิจแต่ละแห่ง โดยต้องหาลูกค้าเพิ่มขึ้น เช่น การเปิดรับซ่อมเครื่องบิน เพราะการบินไทยมีเครื่องมืออุปกรณ์พร้อมรองรับการซ่อมบำรุงเครื่องบิน เพียงแต่ต้องเพิ่มจำนวนลูกค้า เป้าหมายคือต้องรับซ่อมเครื่องของสายการบินอื่น 30% และซ่อมเครื่องการบินไทย 70% 

logoline