svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ปูพรม 6 โครงการ ลดค่าครองชีพ

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" ผุดไอเดียทำ "โลว์คอสต์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์" ร้านขายสินค้าราคาประหยัด เพิ่มทางเลือกให้ประชาชนซื้อของถูก เผยเอกชน 1 รายเสนอตัวลงทุน-บริหารจัดการเองทั้งหมด ตั้งเป้า 14 แห่งในปีนี้ และเพิ่มเป็น 142 แห่งในอีก 5 ปี พร้อมปูพรมจัดธงฟ้า-ธงฟ้าเคลื่อนที่ทั่วประเทศ 2 พันครั้ง หวังลดค่าครองชีพประชาชนให้ได้

พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามผลการดำเนินกระทรวงพาณิชย์ ว่า ได้ติดตามการดำเนินการตามยุทธศาสตร์การลดค่าครองชีพประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน สร้างความเป็นธรรมให้ผู้บริโภค และกำกับดูแลราคาสินค้าให้เกิดความเป็นธรรมทั้งระบบ โดยกำหนดแผนดำเนินการ 6 โครงการ ได้แก่ การจัดให้มีโลว์คอสต์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์
เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูก เป็นทางเลือกให้ประชาชน ตั้งเป้าหมายในปีนี้เปิดให้ได้ 14 แห่ง และจะขยายให้เป็น 142 แห่งภายใน 5 ปี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ประชาชนมีทางเลือกในการซื้อสินค้าราคาประหยัด
"ตอนนี้มีภาคเอกชน 1 ราย เสนอตัวเข้ามาช่วยโดยจะลงทุนเองทั้งหมด และเป็นผู้บริหารจัดการภายในร้าน ส่วนสินค้าที่จะนำมาขายภายในร้าน กระทรวงพาณิชย์จะประสานผู้ผลิตให้ส่งในราคาต้นทุน เพราะไม่ต้องทำแพ็กเกจจิ้งสวยงาม เป็นการลดต้นทุนบรรจุภัณฑ์ แต่คุณภาพเหมือนสินค้าที่ขายในท้องตลาด หน้าร้านไม่ต้องตกแต่งสวยงามมาก ลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่ง และลดค่าใช้จ่ายในทุกมิติ ร้านค้าดังกล่าวไม่น่าจะทำให้เกิดผลกระทบต่อร้านค้าปลีกดั้งเดิม (ร้านโชห่วย) หรือร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ เพราะต้องกำหนดพื้นที่ในการจัดตั้งโลว์คอสต์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์"
พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะหารือร่วมกับภาคเอกชนถึงรายละเอียดของโครงการโลว์คอสต์ ดีพาร์ทเมนท์สโตร์ และจะเชิญผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีก มาขอความร่วมมือให้ปรับลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้กับร้านอาหารในศูนย์อาหาร เพราะปัจจุบัน ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า อาหารในห้างฯแพง

logoline