svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้บริโภคเสนอทบทวน กม.ดิจิทัล 10 ฉบับ

28 มกราคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการองค์การอิสระฯห่วงร่างกม.ดิจิทัลขาดกลไกคุ้มครองผู้บริโภค ไม่มีส่วนร่วมและไร้บทลงโทษเจ้าหน้าที่หากทำผิด เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อทบทวนและเปิดรับฟังความคิดเห็น

คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคโดยนายรุจน์ โกมลบุตร บอกว่า คณะกรรมการฯมีความห่วงใยต่อร่างกฎหมายดิจิทัลทั้ง10ฉบับได้แก่ร่างพ.รบ.ว่าด้วยธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงความปลอดภัยไซเบอร์ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ร่างพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ร่างพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม ร่างพ.ร.ฎ.จัดตั้งสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจแลสังคมแห่งชาติและร่างพ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวงกรม เพื่อกำหนดให้มีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
โดยร่างทั้ง 10ฉบับขาดการคุ้มครองผู้บริโภค การลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐ หากละเมิดสิทธิผู้บริโภคโดยไม่ได้ทำเพื่อปฏิบัติหน้าที่และการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค จึงขอให้รัฐบาลและสนช.ทบทวนร่างกฎหมายทั้ง10ฉบับนี้โดยขอให้รับฟังความคิดเห็นจากภาคประชาชนเพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค
รวมทั้งระบุเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคอย่างชัดเจนและเพิ่มตัวแทนของผู้บริโภคเป็นคณะกรรมการในการจัดทำร่างกฎหมายทุกฉบับเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนโดยเร็วๆนี้จะไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีและประธานสนช. ขอให้เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนด้วย

logoline